Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không chấm điểm, học sinh giỏi sẽ không kiêu

21:01, 05/09/2016
|

(VnMedia) - “Cách đánh giá mới là để các cháu tự nhận thức được khả năng của bản thân để vươn lên, các cháu giỏi thì không kiêu, không coi thường các bạn khác, còn các cháu không giỏi cũng không tự ti, không mất động lực phấn đấu...” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói về việc không chấm điểm học sinh tiểu học.

PTT Vũ Đức Đam
PTT Vũ Đức Đam trò chuyện cùng phụ huynh học sinh - ảnh: Đình Nam

Tới dự lễ khai giảng, chung vui cùng học sinh trường tiểu học Việt Nam-Cuba (Ba Đình, Hà Nội) sáng 5/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trò chuyện vui vẻ với các vị phụ huynh, thầy cô và các em nhỏ.

Cô hiệu trưởng Hoàng Thị Lan Hương bày tỏ bất ngờ và cảm động khi được đón Phó Thủ tướng. Cô Hương cho biết khi được hỏi ý kiến, Phó Thủ tướng đã yêu cầu nhà trường tiến hành lễ khai giảng như bình thường, theo đúng chương trình.

Trước băn khoăn của không ít phụ huynh về việc không chấm điểm khiến gia đình sẽ không biết sức học của các con đến đâu để kèm cặp, Phó Thủ tướng cho rằng cách đánh giá mới là để các cháu tự nhận thức được khả năng của bản thân để vươn lên, còn các cháu giỏi thì không kiêu, không coi thường các bạn khác. Các cháu không giỏi cũng không tự ti, không mất động lực phấn đấu.

Sau khi nghe Phó Thủ tướng giải thích, một phụ huynh hoàn toàn đồng ý cách đánh giá năng lực học sinh như vậy nếu được trao đổi, thông tin đầy đủ, cụ thể về mục đích và cách làm.

Trong câu chuyện với Phó Thủ tướng khi ông nán lại sau lễ khai giảng, bà giáo Quý, nguyên Hiệu trưởng nhà trường đã nhắc tới sự việc một Hiệu trưởng ở Nha Trang (Khánh Hòa) yêu cầu học sinh khiêng bàn.

Phó Thủ tướng bày tỏ: Có những việc mỗi cháu học sinh đều có thể tự làm như dọn vệ sinh, trồng cây, nhặt rác nhưng cũng có những việc rất cần lao động tập thể, đồng sức, đồng lòng, và phụ huynh phải cùng tham gia, hướng dẫn, giáo dục, chứ không phải chỉ có nhà trường.

“Chúng ta thử tưởng tượng nếu giáo viên phối hợp với phụ huynh cùng các cháu học sinh có những giờ, buổi lao động tập thể, các cháu được hướng dẫn cách làm, được tập thói quen lao động cùng nhau. Mục đích là để các con, các cháu yêu lao động, biết làm việc tập thể”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Phó Thủ tướng kể lại một chuyện nhỏ bắt gặp trên sân trường. Đó là khi được hỏi sao không nhặt mẩu rác ở cạnh mình, một cháu học sinh đã trả lời: Cái này không phải của cháu!

 “Mình phải dạy các cháu từ những thứ rất nhỏ như thói quen thấy rác thì tự động nhặt bỏ vào thùng”, Phó Thủ tướng nói và gợi ý nhà trường cùng hội phụ huynh tổ chức những buổi lao động để học sinh và người lớn cùng nhau nhặt rác, giữ vệ sinh sạch sẽ quanh trường.

Cùng ngày 5/9, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã dự lễ khai giảng với thầy và trò Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, tỉnh Hải Dương và phát động xây dựng văn hoá giao thông trong học sinh, sinh viên.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Chúng ta tổ chức lễ khai giảng năm học, đồng thời phát động xây dựng văn hoá giao thông trong học sinh, sinh viên, các nhà trường bên cạnh giáo dục kiến thức pháp luật nói chung, cần tích cực tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông trong học sinh, sinh viên, góp phần hình thành và nâng cao văn hoá giao thông tại Việt Nam.

Tại Nghệ An, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã dự lễ khai giảng năm học mới 2016-2017 cùng với thầy, trò Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh, tỉnh Nghệ An) và THPT Nguyễn Duy Trinh (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An).

Tại Vĩnh Phúc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dự lễ khai giảng tại trường THPT chuyên Vĩnh Phúc. Nhắc lại lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi học sinh nhân ngay khai giảng 5/9/1945, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng bày tỏ mong muốn các em học sinh “chuyên cần hơn nữa, sáng tạo hơn nữa trong học tập, chú trọng rèn luyện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, kỹ năng để phát triển con người toàn diện, trở thành những công dân ưu tú trong tương lai; góp phần xây dựng quê hương Vĩnh Phúc và đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh”.

Nhân dịp thăm, dự lễ khai giảng năm học mới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tặng Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, Trường Tiểu học Liên Minh, Trường THCS Liên Bảo mỗi trường một phòng máy vi tính đạt chuẩn, trị giá khoảng 700 triệu đồng.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc