Hưng Yên: Tiền hỗ trợ của nông dân ngang nhiên bị ăn chặn

11:30, 06/09/2016
|

(VnMedia) - Theo phản ánh của người dân tại thôn Ngọc Nha Hạ, xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu, Hưng Yên, qua công tác giám sát, người dân phát hiện lãnh đạo xã ăn chặn nhiều khoản tiền mà nhà nước đã hỗ trợ cho nông dân trong một thời gian dài.

Cống Thiếu Bảo bị quan xã ăn gian
Cống Thiếu Bảo bị quan xã khai man tiền cải tạo

Năm 2008, UBND tỉnh Hưng Yên đã ra quyết định hỗ trợ tiền cho người dân xã Ngọc Nha Hạ nhiều khoản như: tiền nạo vét kênh mương, bơm nước nội đồng.... Tuy nhiên, toàn bộ số tiền này đã bị trưởng thôn ngang nhiên ăn chặn trong một thời gian dài. Cho đến năm 2014, qua soát xét báo cáo tài chính của xã, người dân mới bất ngờ phát hiện ra những khoản chi bất thường. Để tìm hiểu sự thật, người dân xã Ngọc Nha Hạ đã quyết định thành lập tổ kiểm tra dân bầu để giám sát hoạt động thu chi của chính quyền xã.

Chị Nguyễn Thị Yến - người được giao nhiệm vụ kiểm tra tài chính thu chi số tiền nạo vét kênh mương cho biết, quá trình xác minh đã phát hiện: Năm 2013, ông Phó thôn Lê Minh Khoa đã lên phương án bắt người dân nộp tiền để tu sửa đập và cống, nạo vét kênh mương với số tiền 26.000 đồng/sào/năm. Thế nhưng trên thực tế, phần lớn khoản trên đã được Nhà nước hỗ trợ cho người dân đến từng ruộng bởi trong các phiếu chi, ông Khoa là người đã nhận các khoản tiền trên từ xã, nhưng sau đó không thông báo cho dân biết. Không những thế, tổ kiểm tra dân bầu đã gặp gỡ, kiểm tra xác minh toàn bộ việc tu sửa, nạo vét kênh mương thì chi phí 10.000 đồng/sào/năm.

“Sau khi người dân xác minh xong sự việc, ông Chủ tịch xã cũng đã công nhận kết quả xác minh của người dân là đúng sự thật và xác định chỉ tính nhân dân số tiền nạo vét kênh mương là 10.000 đồng/sào/năm. Như vậy, ông Lê Minh Khoa đã thu vượt số tiền 16.000 đồng/sào/năm tương đương 160% của bà con nông dân. Ngay sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền để yêu cầu ông Khoa phải trả lại cho nhân dân số tiền đã thu sai nhưng không được giải quyết” - chị Yến nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2008 UBND tỉnh Hưng Yên đã hỗ trợ cho xã Ngọc Nha Hạ tiền nạo vét, thủy lợi là 12 triệu đồng/năm. Như vậy, tính đến năm 2016, khoản tiền này gần 100 triệu đồng nhưng toàn bộ số tiền này đã bị cán bộ thôn cố tình “ỉm” đi. Hiện, người dân không biết số tiền này đang nằm ở đâu?

Ông Nguyễn Văn Nhân - Thành viên tổ kiểm tra bức xúc cho biết, lâu nay người dân xóm 9 rất bức xúc về việc bị cán bộ ăn chặn tiền hỗ trợ. Chúng tôi nhiều lần đề nghị phải làm rõ sai phạm của cán bộ. Người dân đã nhiều lần làm việc với công an xã, công an huyện nhưng họ không giải quyết. Cán bộ rõ ràng tham nhũng nhưng không bị xử lý. Thậm chí, có người còn được thăng chức khiến người dân mất niềm tin vào chính quyền.

Không chỉ vậy, người dân còn phát hiện, năm 2008, nhà nước có chủ trương hỗ trợ người dân tiền điện bơm nước với số tiền 13,8 triệu đồng/năm. Thế nhưng, ông Trưởng thôn Trần Xuân Tuyển đã đứng ra thu tiền tạm ứng của người dân với lý do trả tiền điện bơm nước vào ruộng. Sau đó, ông Tuyển lại lên xã xin rút toàn bộ khoản tiền này từ ngân sách mà không hề thông báo với nhân dân.

Theo lời kể của chị Nguyễn Thị Thu Hiền - thành viên tổ giám sát dân bầu, căn cứ vào tài liệu của HTX nông nghiệp xã Phùng Hưng cho thấy, khoản tiền bơm nước đã được ông Tuyển rút ra từ ngân sách xã, có phiếu chi kèm. Để hợp thức hóa khoản tiền này, ông Tuyển đã làm giả mạo toàn bộ biên bản nhiệm thu về quá trình dùng tiền để làm một số công trình thủy lợi. Tuy nhiên, theo xác minh của tổ kiểm tra, các công trình thủy lợi mà ông Tuyển nói đã làm đều không đúng.

Tại biên bản giải trình với tổ kiểm tra dân bầu xóm 9, ông Trần Xuân Tuyển đã thừa nhận toàn bộ sai phạm xong không bị xử lý.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc