Hưng Yên: Lãnh đạo xã tiếp tay thu khống nhiều khoản tiền

15:17, 07/09/2016
|

(VnMedia) - Trong quá trình giám sát, tổ kiểm tra dân tự bầu thôn Ngọc Nha Hạ, xã Phùng Hưng, Khoái Châu, Hưng Yên phát hiện nhiều phiếu báo thanh toán được đóng dấu khống, có chữ ký của Chủ tịch xã.

Công khai biển thủ tiền quyên góp

Như VnMedia đã có bài phản ánh về việc nhiều năm nay, tổ kiểm tra dân bầu thôn Ngọc Nha Hạ trong quá trình giám sát đã phát hiện nhiều việc làm sai trái của vị trưởng thôn như khai khống chi phí, ăn chặn tiền hỗ trợ của Nhà nước...

Thậm chí, nhiều khoản người dân đóng góp để xây dựng thôn xóm, phục vụ sản xuất cũng bị lãnh đạo thôn Ngọc Nha Hạ, xã Phùng Hưng, huyện Khoái Châu, Hưng Yên nhập nhèm đút túi cá nhân.

Theo phản ánh của tổ kiểm tra dân bầu thôn Ngọc Nha Hạ, qua kiểm tra, xác minh việc đầu tư xây dựng tuyến đường ra nghĩa trang thôn, Tổ kiểm tra đã phát hiện chi phí xây dựng mà ông Trưởng thôn Trần Xuân Tuyển báo cáo cao gấp 3 lần chi phí thực cho tuyến đường.

Theo tính toán, số tiền nâng khống của công trình này vào khoảng 400 triệu đồng. Chưa kể, số tiền dân làng công đức thêm để xây đường lên tới vài trăm triệu đồng cũng đã bị ông Trưởng thôn ỉm đi, không công khai cho người dân được biết.

 

Phiếu thu khống đã được lãnh đạo xã Phùng Hưng đóng dấu khống
Phiếu thu khống đã được lãnh đạo xã Phùng Hưng đóng dấu khống

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền – thành viên tổ kiểm tra dân bầu cho biết: " Khi xây dựng tuyến đường, có nhiều gia đình đã đóng góp hàng chục triệu đồng tuy nhiên toàn bộ số tiền ủng hộ trưởng thôn đã không đưa vào báo tài chính của thôn. Thậm chí, ngay cả tiền công đức của tôi và các gia đình trong tổ kiểm tra dân bầu đã đóng góp cũng không được công khai trong báo cáo. Chúng tôi đã nhiều lần hỏi anh Tuyển về số tiền này nhưng ông ý trả lời là quên không đưa vào..

Không chỉ vậy, nhiều hạng mục tu sửa mương máng nội đồng cũng bị khai tăng chi phí nhiều lần. Bằng chứng, theo khai báo của lãnh đạo thôn, việc sửa chữa hai cống Thiếu Bảo và cống Đồng Mít là 3 triệu đồng trong khi ban kiểm tra dân bầu đã tổ chức xác minh từ những người công nhân được thuê sửa chữa hai chiếc công này thì chi phí sửa chữa không đến 1 triệu đồng.

Theo bà Hiền, vì lo ngại bị trưởng thôn ăn chặn tiền nên người dân xóm 9 đã tự đóng góp tiền để làm đường. Kết quả là đường do người dân tự xây dựng vừa rộng gấp 3 lần so với đường do xã làm mà chi phí chỉ bằng 1/3 so với chi phí mà ông trưởng thôn kê khai. "Xuất phát từ thực tế này, chúng tôi khẳng định nhiều đoạn đường trong thôn đã bị các lãnh đạo xà xẻo, ăn chặn rất nhiều tiền. Chính vì vậy, mới xảy ra tình trạng đường vừa xây xong đã bị nứt, lún, xuống cấp" - bà Hiền nói.

Quan xã ký khống phiếu thu tiền

Theo phản ánh của nhiều người dân thôn Ngọc Nha Hạ, nhiều năm nay họ phải đóng góp nhiều khoản tiền hết sức vô lý cho trưởng thôn. Trong quá trình xác minh tìm hiểu thông tin, Tổ kiểm tra dân tự bầu thôn Ngọc Nha Hạ đã phát hiện nhiều khoản trưởng thôn thu không có trong danh sách các khoản phải thu của xã.

Đáng chú ý, khi đi thu tiền đóng góp của người dân, các trưởng thôn đều đưa ra một tập dày các bản phiếu báo thanh toán dùng để thu các khoản đóng góp của người dân. Tất cả các tờ giấy này đều được đóng dấu khống, có chữ ký của Chủ tịch xã. Có nghĩa, sau khi thu xong tiền của người dân, trưởng thôn có toàn quyền tự điền tổng số tiền thu vào các tờ giấy đã được đóng dấu sẵn. Còn số tiền thực tế thu được bao nhiêu thì chỉ có trưởng thôn mới biết.

Điều này đang đặt ra câu hỏi: Liệu với việc phát hành những giấy tờ khống có tạo tiền lệ cho chính các lãnh đạo thôn để họ tự ý thu tiền đóng góp của người dân vô tội vạ núp dưới danh nghĩa các khoản thu bắt buộc của xã hay không?

Theo ông Lê Ngọc Thám – Phó chủ tịch xã Phùng Hưng, Khoái Châu, Hưng Yên, do tin tưởng cấp dưới nên xã mới ký, đóng dấu vào các phiếu thu và để cho các trưởng thôn tự điền số tiền. Sau vụ việc này, lãnh đạo xã sẽ rút kinh nhiệm.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thôn Ngọc Nha Hạ, việc trưởng thôn sử dụng các phiếu khống để lạm thu thêm nhiều khoản tiền khác của người dân đã từng xảy ra khiến người dân vô cùng bức xúc. Họ đã phải nộp rất nhiều khoản không có trong danh sách thu tiền thậm chí có những khoản tiền được Nhà nước hỗ trợ như tưới tiêu cho đồng ruộng, tiền nạo vét mương, cống...nhưng lãnh đạo xã, thôn vẫn ép người dân phải đóng tiền.

Sau khi phát giác ra vụ việc, ban kiểm tra dân bầu thôn Ngọc Nha Hạ đã nhiều lần gửi đơn lên công an huyện Khoái Châu, Hưng Yên để tố giác tội phạm nhưng 2 năm nay cơ quan công an vẫn chưa có câu trả lời.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc