Hơn 100 tấn bùn trên tàu Trung Quốc: Niêm phong, lấy mẫu giám định

20:34, 17/09/2016
|
Liên quan đến việc Formosa vừa nhập một lượng lớn hàng hóa trong đó có 160 tấn chất bùn nhôm cacbon và bùn bô xít, các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh đã niêm phong, lấy mẫu đi giám định.
 
Ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã xuống kiểm tra chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, làm rõ sự việc
Ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã xuống kiểm tra chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, làm rõ sự việc
 
Chiều ngày 17/9, trao đổi với PV, ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện vấn đề này đang nằm trong quản lý của Hải quan.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết cũng đã đề nghị lực lượng Hải quan Hà Tĩnh tổ chức phân luồng hàng hóa, nhập kho quản lý, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm tra để sớm có kết luận chính thức.
 
Ông Nguyễn Bá Trung, Chi cục trưởng Hải quan cảng Vũng Áng cho biết: Liên quan đến tàu hàng mang số hiệu IMO 9169811 (quốc tịch Hồng Kông) chở 1.781 kiện hàng với khối lượng 4.268,475 tấn vừa cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh) thì thì vẫn thông quan bình thường. Riêng hai mặt hàng (98 tấn bùn nhôm cacbon và 70 tấn bùn bô xít) thì hải quan sẽ nâng luồng để kiểm tra.
 
“Hai lô hàng hóa trên thì đã niêm phong tại công để chờ kết quả phân tích. Nếu đúng với khai báo của công ty thì sẽ cho thông quan còn không đúng thì có sẽ có hướng xử lý”, ông Trung nói.
 
Liên quan đến hai lô hàng trên phía Công an Hà Tĩnh xác nhận, quá trình kiểm tra hồ sơ khai báo của doanh nghiệp tại Hải quan Vũng Áng không phát hiện thấy bất thường nào. Đáng chú ý là Formosa đã có văn bản xin nhập khẩu và đã được cơ quan chức năng Việt Nam đồng ý cho doanh nghiệp này nhập khẩu phục vụ xây dựng cũng như tạo tài sản cố định tại Khu liên hợp gang thép và Cảng nước sâu Sơn Dương.
 
Trước đó như báo Dân trí đã đưa tin, chiều ngày 15/9, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC 49) Công an Hà Tĩnh đã phối hợp Chi cục Hải quan Vũng Áng đã tạm giữ một tàu hàng từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) cập cảng Sơn Dương (thuộc Formosa Hà Tĩnh) mang theo hơn 100 tấn chất thải lỏng.
 
Qua xác minh bước đầu từ hồ sơ nhập khẩu lô hàng trên từ doanh nghiệp, số lượng chất thải trên là bùn chịu nhiệt dùng để trét mạch lò cao, vốn nằm trong danh mục được Bộ Công thương cho phép nhập khẩu vào Việt Nam.
 
Tuy nhiên, nghi ngại doanh nghiệp nhập khẩu cả bùn bô xít, một loại chất thải độc hại cấm nhập khẩu, Chi cục Hải quan Vũng Áng đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, hỗ trợ PC 49 Công an Hà Tĩnh, Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Tĩnh tiến hành lấy mẫu kiểm định.
 
Theo Dân Trí

Ý kiến bạn đọc