Hội Toán học đề nghị hoãn thi trắc nghiệm ngay trước khi Bộ GD&ĐT quyết định

17:17, 29/09/2016
|

(VnMedia) - Bộ Giáo dục và Đào hôm qua 28/9 đã quyết định thi trắc nghiệm môn toán ngay trong kỳ thi năm tới dù trước đó 1 ngày, đại diện Hội Toán học đề nghị hoãn thi trắc nghiệm môn Toán vào năm 2017.

thi trắc nghiệm
Ảnh minh họa

Bộ GD&ĐT cho biết, chiều ngày 27/9, tại Cơ quan Bộ, đại diện Bộ GD&ĐT đã có cuộc trao đổi với đại diện Hội Toán học Việt Nam xung quanh việc thi trắc nghiệm môn Toán.

Tham dự cuộc trao đổi, về phía Bộ GD&ĐT có Thứ trưởng Bùi Văn Ga và các thành viên Tổ công tác xây dựng Phương án thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017.

Về phía Hội Toán học Việt Nam có GS. Nguyễn Hữu Việt Hưng - Phó Chủ tịch, GS Phùng Hồ Hải - Tổng Thư ký và một số giáo sư là thành viên Ban chấp hành Hội Toán học Việt Nam.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, ngay sau khi nhận được công văn của Hội Toán học Việt Nam góp ý về dự thảo phương án thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2017, Bộ GD&ĐT đã có công văn bày tỏ sự cảm ơn và trân trọng mời đại diện lãnh đạo Hội Toán học Việt Nam đến trao đổi về dự thảo Phương án thi THPT quốc gia và tuyển sinh vào ĐH, CĐ năm 2017.

“Với tinh thần xây dựng, hai bên đã có nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn, cởi mở và trách nhiệm” - đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định.

Theo đó, tại cuộc trao đổi, đại diện Hội Toán học Việt Nam bày tỏ băn khoăn về việc thi trắc nghiệm môn Toán sẽ hạn chế trong việc đánh giá tư duy và năng lực tổng hợp, phân tích, sáng tạo của học sinh; tính phân loại không cao, ngân hàng đề chưa chuẩn bị kịp, chưa được thử nghiệm trên số mẫu đủ lớn, trong một thời gian đủ dài, nhằm hình thành một hệ thống câu hỏi tốt, có khả năng phân loại thí sinh, chưa có sự chuẩn bị tâm lý cho học sinh… từ đó đề nghị Bộ GD&ĐT hoãn thi trắc nghiệm môn Toán vào năm 2017.

Tuy nhiên, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, mục đích của kỳ thi THPT quốc gia là để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để tuyển sinh ĐH, CĐ. “Mục đích kỳ thi này không nhằm tuyển chọn những thí sinh xuất sắc có năng khiếu chuyên biệt về một bộ môn nào” - đại diện Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Theo Bộ GD&ĐT thì yêu cầu của kỳ thi là kiểm tra, đánh giá kiến thức tổng quát của thí sinh, khả năng vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn một cách cơ bản để phân loại tương đối thí sinh: đỗ tốt nghiệp hay không đỗ tốt nghiệp; đủ trình độ học đại học hay không đủ trình độ học đại học. Vì thế, đề thi có phần cơ bản, thí sinh làm hết phần này có thể đỗ tốt nghiệp THPT; có phần phân hóa để phục vụ xét tuyển vào ĐH, CĐ.

“Những trường ĐH có yêu cầu cao về một môn nào đó có thể tổ chức đánh giá thêm năng lực chuyên biệt để lựa chọn được những thí sinh phù hợp” - Đại diện Bộ GD&ĐT nêu rõ.

Theo Bộ GD&ĐT thì với mục đích và yêu cầu như trên thì thi tự luận hay thi trắc nghiệm môn Toán đều có thể thực hiện được. Tuy nhiên, trong điều kiện tổ chức thi để đánh giá học sinh trên diện rộng, với nhiều lực lượng khác nhau tham gia coi thi, chấm thi nên cần sử dụng hình thức thi trắc nghiệm, trong đó có môn Toán để đánh giá chính xác, đảm bảo khách quan, công bằng cho thí sinh.

Về việc chuẩn bị ngân hàng đề nghị, Bộ GD&ĐT cho biết đã đề ra kế hoạch thi trắc nghiệm trong tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2007. Ngay sau đó Bộ đã triển khai thi trắc nghiệm cho 4 môn thi: Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học và Sinh học. Hơn 10 năm qua, việc thi trắc nghiệm các môn này thể hiện được tính ưu việt so với thi tự luận trước đó.

Năm 2010, Bộ GDĐT đã ban hành hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra, trong đó có hướng dẫn biên soạn đề trắc nghiệm khách quan (TNKQ) các môn học, kể cả môn Toán (Công văn số 8773/BGDĐT-GDTrH).

Từ năm học 2010-2011 đến nay, trong văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, các sở GDĐT đã yêu cầu giáo viên các trường THPT ra đề kiểm tra cần kết hợp hình thức tự luận và hình thức TNKQ. Vì vậy, việc ra đề và thi, kiểm tra theo hình thức TNKQ không phải là vấn đề mới đối với giáo viên và học sinh các trường THPT.

Năm 2013, Bộ đã giao cho ĐHQG Hà Nội thực hiện thi đánh giá năng lực hoàn toàn bằng TNKQ để tuyển sinh ĐH. 3 năm qua kỳ thi đã thu hút hàng trăm nghìn lượt thí sinh dự thi. ĐHQG Hà Nội đã phân tích, so sánh kết quả môn Toán của thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực (TNKQ) và kỳ thi THPT quốc gia (tự luận), các kết quả này rất tương thích.

Hiện tại Bộ đang tập trung xây dựng ngân hàng đề thi đủ lớn và đảm bảo chất lượng. Trên cơ sở ngân hàng đề thi đã chuẩn hóa của ĐHQG Hà Nội, Bộ GDĐT đã tập hợp nhiều chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm để tiếp tục bổ sung, cập nhật ngân hàng đề thi. Bộ đã lên kế hoạch chi tiết về xây dựng ngân hàng đề thi, trong đó dự kiến sẽ mời một số thành viên của Hội Toán học Việt Nam tham gia xây dựng đề thi. Đầu tháng 10-2016 các chuyên gia đề thi sẽ bắt đầu làm việc.

Ngoài ra, một số vấn đề khác như tự chủ đại học, chất lượng đầu vào, quá trình kiểm tra, đánh giá, quản lý chất lượng đầu ra hiện nay của các trường đại học cũng được trao đổi nhằm làm rõ thêm mục đích chuyển đổi hình thức thi môn Toán và các môn khác từ tự luận sang trắc nghiệm.

“Với sự chuẩn bị từ trước cũng như kế hoạch cụ thể công việc sẽ thực hiện trong thời gian sắp tới, việc tổ chức thi theo hình thức trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 là hoàn toàn khả thi” - đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định.

Thi trắc nghiệm liệu có thật sự công bằng?

Liên quan đến quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thi trắc nghiệm, nhiều ý kiến ủng hộ cho biết, hình thức thi trắc nghiệm đã được thực hiện ở rất nhiều nước. Tuy nhiên, trong khi Bộ GD&ĐT cho rằng, việc thi trắc nghiệm để đảm bảo tính công bằng thì một số ý kiến e ngại việc tổ chức thi trắc nghiệm ở các địa phương dễ xảy ra tiêu cực. 

Trên thực tế, mô hình thí điểm thi trắc nghiệm toàn diện mà Bộ GD&ĐT thử nghiệm trong 10 năm qua  rất thành công, nhưng đều được ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức thi ngay tại trường.

Một Giảng viên Đại học khi chia sẻ với VnMedia cho biết, vì số lượng giảng viên đại học rất ít nên thường không trực tiếp coi thi mà chỉ giám sát vòng ngoài. Bên trong các phòng là giáo viên địa phương hoặc sinh viên. 

"Tại các điểm thi ở địa phương, phao nhiều lắm, chúng tôi bắt không xuể. Trước đây thi vào trường nào thì trường đó tổ chức thi nên việc coi thi rất nghiêm để đảm bảo chất lượng đầu vào. Hơn nữa, vì đều là thí sinh cùng thi vào một trường nên bản thân các em cũng sẽ không cho bạn chép bài để đảm bảo tính cạnh tranh. Nhưng hiện nay, cùng một phòng nhưng thí sinh thi vào các trường khác nhau nên các em khá thoải mái với bạn. Ngoài ra, có hiện tượng giáo viên trông thi ở địa phương cố tình ngoảnh mặt làm ngơ, thậm chí gà bài cho thí sinh để mong có nhiều học sinh của mình đỗ đại học hơn. Vì vậy, trong phòng đôi khi chỉ một vài em làm được bài là những em khác cũng làm được" - Giảng viên này cảnh báo.

Theo vị Giảng viên này thì việc tổ chức thi trắc nghiệm, quan trọng nhất là phải tổ chức coi thi thật nghiêm minh, và tốt nhất là để các trường tự tổ chức thi tuyển. Bộ GD&ĐT chỉ tổ chức thi hoặc xét tốt nghiệp.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc