Chất độc hại nguy hiểm trong hóa chất ủ sầu riêng chín nhanh, thơm phức

16:27, 03/09/2016
|

Để thúc sầu riêng chín nhanh, các thương thương lái đã dùng phân bón chứa hóa chất độc hại để “tắm” cho loại quả này. Đó là những hóa chất cực độc gây ung thư, vô sinh ở người.

Ngày 1/9, đoàn kiểm tra liên ngành chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả huyện Di Linh (Lâm Đồng) vừa phát hiện và xử lý một cơ sở thu mua trái cây tại thôn 2, xã Hòa Nam sử dụng hóa chất trái phép để nhúng sầu riêng.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều công nhân đang nhúng những trái sầu riêng chưa chín vào một thùng có dung dịch màu vàng. Chủ cơ sở khai nhận dung dịch dùng để nhúng sầu riêng là bột nghệ và phân bón lá.

Theo kết quả điều tra ban đầu, cơ sở này hoạt động từ cuối tháng 7/2016 đến nay và thường xuyên thu mua sầu riêng chưa chín để nhúng vào hóa chất trước khi tiêu thụ. Sầu riêng sau khi thu mua về sẽ được công nhân mang vào nhúng thuốc, dán chữ Trung Quốc lên cuống, xếp vào thùng giấy và đóng thùng mang vào kho chờ đem lên xe đưa đi.Đội CSĐT tội phạm về môi trường (Công an huyện Di Linh) đã lập biên bản và thu giữ 2.051kg sầu riêng đã bị nhúng hóa chất, 4 chai phân bón lá cao cấp có nhãn hiệu HPC-97HXN loại 500ml/chai,13 chai thuốc đặc trị nấm Phytophthora loại 1.000ml và một số can hóa chất, nhiều bao giấy có chứa bột màu vàng và 89kg bao bì, nhãn mác có chữ Trung Quốc.

Được biết, loại dung dịch dùng để nhúng chín sầu riêng được pha chế từ bột nghệ và hóa chất kích thích (một loại phân bón lá mang nhãn hiệu HPC-97HXN). Sau khi nhúng hóa chất từ 2-3 ngày, sầu riêng sẽ chín đều và được đưa ra thị trường tiêu thụ.

Theo đại diện cơ sở này, một hỗn hợp dung dịch gồm 40 lít nước, 500ml phân bón lá mang nhãn hiệu HPC-97HXN và một ít bột nghệ, các công nhân của cơ sở thu mua có thể “hô biến” khoảng 700kg sầu riêng xanh thành sầu riêng chín.

Đây không phải lần đầu tiên các cơ quan chức năng phát hiện các cơ sở thu gom sầu riêng dùng hóa chất để “tắm” cho nhanh chín. Theo quy định của Bộ NN-PT&NT thì phân bón lá là các loại sản phẩm chỉ được tưới hoặc phun trực tiếp vào lá hoặc thân để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng. Thế nhưng, nhiều người đã vì lợi nhuận mà lạm dụng để “tắm” cho các loại quả nhanh chín.

Phân bón lá cao cấp HPC-97 HXN giúp đẩy nhanh quá trình chín của trái cây, chín đều, đồng loạt, màu sắc đẹp… Nhiều người sử dụng để điều khiển cho trái cây (xoài, mít, bơ, chuối, sầu riêng…) già chín nhanh. Thay vì hòa nước phun lên trái cây già thì các cơ sở lại nhúng trái cây xanh trực tiếp vào thuốc cho nhanh có tác dụng, với liều lượng chẳng ai biết được.

Hóa chất cực độc gây vô sinh

Cũng theo tìm hiểu của PV, các thương lái thường dùng Carbendazim và Tebuconazole để thúc y sầu riêng chín sớm hơn so với thông thường. Được biết, Tebuconazole đã bị Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ đưa vào danh sách chất gây ung thư thuộc nhóm độc. Loại hóa chất này đã bị loại khỏi thị trường châu Âu.

Một kỹ sư nông nghiệp cho hay: "Các chất nói trên là hóa chất diệt nấm theo phương thức lưu dẫn, thuộc nhóm cực độc, đều thuộc danh mục cấm. Carbendazim và Tebuconazole có thể gây ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Hóa chất dùng để
Hóa chất dùng để "tắm" cho sầu riêng nhanh chín. Ảnh TTO

Nếu người sử dụng tiếp xúc lâu cũng ảnh hưởng đến gan và sức khỏe của cơ thể. Do đó việc làm vô nhân đạo này sẽ làm ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng, chất lượng quả cũng không ngon.

Thành phần của chúng tồn dư lâu, phân hủy chậm, dùng lâu dài hoặc tiếp xúc lâu dài có thể gây ung thư, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản, vô sinh”, vị này khuyến cáo.

Chính vì thế theo lời khuyên của các chuyên gia, người tiêu cần phải thận trọng khi lựa chọn các loại quả. Theo một số người có kinh nghiệm, cách phân biệt sầu riêng có bị nhúng hóa chất hay không cũng khá đơn giản.

Để phân biệt sầu riêng bị ép chín bằng thuốc hay chín tự nhiên, người dùng có thể nhận biết bằng cách nhìn ngay cuống và gai của quả khi chọn mua. Sầu riêng chín cây có cuống và gai tươi mới, xách lên ngửi sẽ cảm nhận hương thơm lừng tự nhiên. Nếu cuống quả héo cũ, gai bầm dập, màu sạm cũ thì là quả bị cắt cây khi còn non và đã bị ngâm thuốc hoặc tiêm thuốc kích chín.

Trước thực tế trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cũng cần nhanh chóng vào cuộc, làm rõ việc sử dụng hóa chất để “ép chín” trái cây nói chung, sầu riêng nói riêng để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sức khỏe cho người tiêu dùng cũng như bảo vệ uy tín, thương hiệu của trái sầu riêng trên thị trường.

(Theo Báo Người đưa tin)


Ý kiến bạn đọc