Bà Châu Thị Thu Nga và con đường phạm tội lừa đảo trăm tỷ

07:15, 10/09/2016
|
(VnMedia) - Hàng trăm tỷ đồng của người mua nhà tại các Dự án ở Hà Nội như B5 Cầu Diễn, Dự án khu nhà ở tái định cư và kinh doanh trên địa bàn phường Phú Thượng (Tây Hồ)… đã được bà Châu Thị Thu Nga dùng thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt như thế nào?
 
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tống đạt quyết định và thực hiện lệnh bắt, khám xét nơi ở đối với bà Nga.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tống đạt quyết định và thực hiện lệnh bắt, khám xét nơi ở đối với bà Nga.
 
Kết quả điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công an về vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại CTCP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất, Hà Nội do bà Châu Thị Thu Nga làm Chủ tịch HĐQT cho thấy, từ năm 2008 đến nay, dự án xây dựng khu nhà CT5 và HH2 tại B5 Cầu Diễn, Hà Nội chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa cấp Giấy phép xây dựng, nhưng bà Nga và đồng bọn tại CTCP Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất tự lập mô hình, ký hiệu, vị trí, diện tích các căn hộ rồi sử dụng để ký 752 hợp đồng góp vốn và thu hơn 377 tỷ đồng của nhà đầu tư, đến nay không có khả năng chi trả. Hành vi của bà Châu Thị Thu Nga đã phạm vào tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ luật Hình sự.
 
Sự việc bắt đầu với việc bà Nga “bắt tay” với ông Nguyễn Văn Tuẫn - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (Công ty HAIC).
 
Trong tổng diện tích mà Công ty HAIC được Nhà nước giao và cho thuê để phục vụ sản xuất kinh doanh, có khu B5 thuộc thị trấn Cầu Diễn (Hà Nội), nằm trong dự án xây dựng công trình khu tái định cư thuộc lô CT1 và CT5 dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội do Sở Giao thông vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư và lô đất HH2 là lô đất xây dựng nhà ở tái định cư, dịch vụ thương mại và công nghiệp sạch của dự án khu đô thị thành phố Giao lưu do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng quốc tế VIGEBA làm chủ đầu tư.
 
Theo Quyết định số 755/QĐ-UBND ngày 22/2/2007 của UBND thành phố Hà Nội và Kết quả thẩm định thiết kế cơ sở số 1915/SXD-TĐ ngày 8/11/2006 của Sở Xây dựng Hà Nội, lô đất CT5 được xây dựng 4 tòa nhà, gồm: Nhà CT5A, CT5B cao 9 tầng, nhà CT5C, CT5D cao 13 tầng. Ngày 1/8/2008, bà Châu Thị Thu Nga và ông Nguyễn Văn Tuẫn đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khu chung cư và biệt thự nhà vườn tại khu đất B5 Cầu Diễn.
 
Năm 2009, liên danh nêu trên tiến hành chào bán 6 tòa nhà chung cư, mỗi tòa từ 28-32 tầng dưới hình thức nhà ở thương mại. Riêng công ty của ông Tuẫn huy động tiền của khách hàng hơn 100 tỷ đồng. Trong khi đó, Housing Group do bà Châu Thị Thu Nga làm chủ tịch huy động của hàng trăm khách hàng số tiền gần 500 tỷ đồng.
 
Trên thực tế, dự án B5 Cầu Diễn là dự án không thuộc diện kinh doanh nhà ở thương mại. Dự án này có tên chính thức là dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội (CT5), được sử dụng vào quỹ nhà ở tái định cư của thành phố. Dự án được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phê duyệt với 4 tòa nhà, có số tầng từ 11-21 tầng, không phải 6 tòa nhà như liên danh của bà Nga và ông Tuẫn quảng cáo để huy động vốn của khách hàng.
 
Không chỉ huy động vốn trái pháp luật tại dự án B5 Cầu Diễn, tại dự án khu nhà ở tái định cư và kinh doanh trên địa bàn phường Phú Thượng (quận Tây Hồ), Housing Group đã thu hàng trăm tỷ đồng của người mua nhà nhưng không triển khai. Housing Group đầu tư đồng bộ một tòa chung cư 12 tầng, tổng diện tích sàn là 9.232 m2 và khu nhà thấp tầng hơn 700 m2. Từ năm 2007, khu nhà này được bán với giá 7 triệu đồng mỗi m2. Số tiền thu của khách hàng cũng tới hàng trăm tỷ đồng.
 
Tương tự, tại dự án Trung tâm thương mại kết hợp văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng tại 132 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) bà Nga cũng huy động tiền của nhiều khách hàng với các thủ đoạn như các dự án trước.
 
Bà Châu Thị Thu Nga sinh năm 1965, quê Thừa Thiên - Huế, đại biểu Quốc hội khóa XIII, đồng thời là đại biểu Hội đồng nhân dân TP Hà Nội nhiệm kỳ 2011-2016.
 
Trước khi bị bắt, bà Nga là Phó Trưởng ban điều hành mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam khu vực miền Bắc (Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng).
 
Khánh An

Ý kiến bạn đọc