Thông tin chính thức về tình hình cá chết tại Cẩm Phả, Quảng Ninh

09:38, 16/08/2016
|
(VnMedia)-  Qua kiểm tra, Đoàn công tác bước đầu đưa ra một số nhận định, cụ thể như sau: Hiện tượng cá chết không phải do dịch bệnh; Công tác vệ sinh ô lồng nuôi còn hạn chế...
 
UBND TP Cẩm Phả, Quảng Ninh vừa có Báo cáo số 197/BC-UBND gửi UBND tỉnh và các sở, ngành chức năng về hiện tượng cá chết tại khu vực Bến Do phường Cẩm Trung và phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả. 
q
Các ngành chức năng kiểm tra cá chết tại khu vực Bến Do, Cẩm Phả (Ảnh: BQN)
 
Theo báo cáo của Phòng Kinh tế TP. Cẩm Phả, khoảng 17 giờ 30 phút ngày 12/8/2016 Phòng Kinh tế TP Cẩm Phả nhận được tin báo có hiện tượng cá chết tại một số hộ nuôi cá lồng bè trên biển khu vực Bến Do (thuộc địa bàn phường Cẩm Trung và phường Cẩm Thủy); 6 số hộ có hiện tượng cá chết; loại cá bị chết chủ yếu là cá Giò, ngoài ra còn có một số hộ có cá Hồng. Thời điểm phát hiện cá chết khoảng trưa ngày 11/8/2016.
 
Ngay sau khi nhận được thông tin, Lãnh đạo UBND thành phố đã cùng các ngành chức năng trực tiếp xuống kiểm tra thực tế, nắm bắt tình hình để chỉ đạo các giải pháp xử lý, ứng phó kịp thời, đồng thời phối hợp với Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Quảng Ninh tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, xác định nguyên nhân. Cụ thể: Tổng số hộ nuôi cá lồng bè khu vực Bến Do là 183 hộ, trong đó 35 hộ có hộ khẩu thường trú tại TP Cẩm Phả, 148 hộ có hộ khẩu tại các địa phương khác.
 
Tại thời điểm kiểm tra lúc 8 giờ, ngày 13/8/2016, tại các lồng bè chủ yếu các hộ nuôi cá Giò. Qua quan sát trực tiếp, toàn bộ số cá tại các lồng nuôi vẫn đang phát triển bình thường.
 
Về số lượng cá chết: Từ thời điểm nhận được thông tin đến nay, không có cơ sở để xác định số lượng cá chết như thông tin phản ánh của các hộ dân, do tại hiện trường không còn cá chết (kể cả tại các ô lồng của hộ dân trực tiếp phản ánh: hộ Lê Thị Mai, hộ Vũ Văn Trọng).
 
Sáng 15/8/2016, Đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra thực tế khu vực có hiện tượng cá chết tại Bến Do. Qua kiểm tra, Đoàn công tác bước đầu đưa ra một số nhận định, cụ thể như sau: Hiện tượng cá chết không phải do dịch bệnh; Công tác vệ sinh ô lồng nuôi còn hạn chế; Trên địa bàn thành phố thời gian vừa qua có mưa nhiều làm thay đổi môi trường nước; Mật độ nuôi quá dày; Hiện đang trong giai đoạn chuyển đổi thời tiết từ Hè sang Thu; Thời điểm nước triều dừng lên xuống; Các nguyên nhân nói trên dẫn đến thiếu ô xy cục bộ tại các ô lồng.
 
Kết quả xét nghiệm 06 mẫu cá: Đến 11 giờ sáng 15/8/2016, TP Cẩm Phả nhận được Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Cơ quan Thú y Vùng II cụ thể như sau: có 2/6 mẫu dương tính với vius gây hoại tử thần kinh (VNN) trong các mẫu xét nghiệm (mẫu cá Song); còn 4 mẫu cá Giò và cá Vược kết quả là âm tính.
 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đoàn công tác của tỉnh, căn cứ kết quả xét nghiệm mẫu cá, UBND thành phố đã yêu cầu Phòng Kinh tế phường Cẩm Thủy hướng dẫn các hộ dân thực hiện việc chăn nuôi cá theo đúng kỹ thuật, tăng cường công tác vệ sinh môi trường tại địa điểm nuôi thả cá, vệ sinh lồng bè, tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường xung quanh; chú trọng nguồn thức ăn chăn nuôi đảm bảo chất lượng và an toàn; không tự ý tiêu dùng, kinh doanh hoặc tiêu hủy cá chết khi chưa xác định được nguyên nhân; kịp thời phản ánh thông tin khi có hiện tượng bất thường xảy ra trong quá trình chăn nuôi để được xử trí kịp thời.
 
Đồng thời đề nghị Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Quảng Ninh quan tâm phối hợp trong việc kiểm tra, xác định nguyên nhân và triển khai các biện pháp xử trí  đảm bảo ngăn ngừa hiệu quả tình trạng cá chết do dịch bệnh hoặc ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố.
 
Trúc Dân

Ý kiến bạn đọc