Thất nghiệp vì thiếu kỹ năng mềm

16:46, 11/08/2016
|

(VnMedia) - Thiếu kỹ năng mềm là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều sinh viên mới tốt nghiệp ở Việt Nam không được tuyển dụng, bất kể trình độ học vấn của họ ra sao.

Thị trường việc làm tại Việt Nam đang dần bão hòa với rất nhiều sinh viên mới tốt nghiệp đại học nhưng thất nghiệp, và một trong những yếu tố rõ ràng nhất tạo nên khoảng cách giữa nhà tuyển dụng với người tìm việc chính là sự thiếu kỹ năng mềm. Thiếu kỹ năng mềm là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều sinh viên mới tốt nghiệp ở Việt Nam không được tuyển dụng, bất kể trình độ học vấn của họ ra sao.

Nhiều nhà tuyển dụng tiềm năng cho biết một lượng lớn sinh viên mới tốt nghiệp chỉ có kiến thức trên sách vở mà không được đào tạo kỹ năng có thể vận dụng kiến thức vào tư duy phân tích, sáng tạo, giải quyết các vấn đề phức tạp và làm việc nhóm hiệu quả.

Một cuộc khảo sát của Ngân hàng Thế giới dành cho các đơn vị tuyển dụng trong năm 2014 cho thấy có rất nhiều lỗ hổng về các kỹ năng thực hành trong công việc, các kỹ năng nhận thức, tư duy như giải quyết vấn đề và tư duy phân tích, cũng như trong những kỹ năng cốt lõi khác như làm việc nhóm và giao tiếp.

Học viện Quản lý và Phát triển Singapore (MDIS) từ lâu đã thúc đẩy việc xây dựng và phát triển tính cách cũng như kỹ năng mềm trong sinh viên. Khi có được các kỹ năng mềm, sinh viên sẽ có được lợi thế trong thị trường việc làm ngày càng cạnh tranh mạnh mẽ như hiện nay. Học viện cũng khuyến khích các sinh viên nên xem việc học tập là sự nghiệp cả đời để giữ cho mình luôn nắm bắt và theo kịp xu hướng.

Theo cuộc khảo sát mới nhất của MDIS dành cho các sinh viên vừa tốt nghiệp năm 2015, 78% sinh viên tìm được việc làm trong vòng 6 tháng sau khi tốt nghiệp. Đóng góp phần lớn vào tỷ lệ này chính là nhờ các cơ sở vật chất hiện có trong khuôn viên trường cùng chính sách hợp tác, tiếp xúc với các doanh nghiệp đã mang đến cho sinh viên cơ hội tham gia các khóa thực tập và tiếp cận các công việc tiềm năng. Điều đó cho phép các sinh viên có thể áp dụng kiến thức vào thực tế trước khi bước chân vào thế giới việc làm.

MDIS là học viện giáo dục tư nhân duy nhất tại Singapore được trang bị đầy đủ các phòng thí nghiệm và hội thảo về kỹ thuật và khoa học đời sống, trung tâm đào tạo lĩnh vực nhà hàng khách sạn, trung tâm truyền hình và phát thanh, phòng chụp ảnh thời trang và ký túc xá trong khuôn viên trường.

Độc giả có thể đến tham dự cùng MDIS để khám phá các cơ hội gia tăng triển vọng nghề nghiệp, cũng như tìm hiểu thêm về chương trình học và các suất học bổng của MDIS tại website www.mdis.edu.sg.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc