Nam Định: Lãnh đạo huyện, xã cố tình bán đất trái thẩm quyền?!

10:49, 17/08/2016
|
(VnMedia) - Hàng nghìn suất đất lúa, đất trồng cây, đất giao thông... đã bị UBND xã Yên Thắng (huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định), các thôn và các Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp trong xã bán trái pháp luật từ năm 2003. Vụ việc đã bị người dân tố cáo nhiều năm xong số tiền bán đất vẫn chưa thể thu hồi lại cho Nhà nước.
 
UBND huyện Ý Yên, Nam Định
UBND huyện Ý Yên, Nam Định
 
Theo phản ánh từ người dân xã Yên Thắng, huyện Ý Yên, Nam Định, từ năm 1996, lãnh đạo xã Yên Thắng đã nhập nhèm trong việc cho thuê hàng chục ha đất là đất lúa, đất bãi ngoài đê sông Sắt… sau đó cho chuyển nhượng dưới hình thức thu tiền 1 lần. Nhiều người dân do không biết đã bỏ hàng trăm triệu đồng ra mua đất. Hiện đang đứng trước nguy cơ bị mất trắng vì đất không được làm sổ đỏ
 
Ông Vũ Hữu Nghị, người dân xã Yên Thắng cho biết, theo tài liệu mà người dân thu thập được, tháng 1/2005, ông Hoàng Tiến Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Thắng đã chỉ đạo cho 6 hộ thuê lâu dài, thu tiền 1 lần, tổng cộng 30.401 m2 đất bãi ngoài đê sông Sắt. Trong 6 hộ dân đó, chỉ có 2 hộ là dân trong xã Yên Thắng, còn 4 hộ đều là người xã Yên Tiến. Do đấy thực sự là việc bán đất núp dưới hình thức cho thuê, nên chỉ có duy nhất một biên bản “giao quyền sử dụng đất”. Biên bản không ghi thời hạn sử dụng là bao nhiêu năm. Giá tiền “cho thuê” thu 1 lần ấy vô cùng rẻ mạt, chỉ có 3 triệu đồng/sào, tổng số tiền thu được từ 30.401 m2 đất ấy chỉ được 196 triệu. Sau khi mua được đất, các hộ đã bán sang tay thu về hàng trăm triệu đồng.
 
Điều đáng buồn, khi thấy UBND xã bán đất, 16 thôn trong xã cũng đua nhau bán đất. Trong đó, thôn Hồng Tâm bán 1 lúc 52 suất đất với giá tiền chỉ chưa đầy 10 triệu đồng mỗi suất, thu được 499,5 triệu đồng. Tháng 1/2005, thôn Phúc Lập bán 5 suất đất với giá 60 triệu đồng/suất, thu được 300 triệu đồng… 
 
Sau khi phát hiện cán bộ xã Yên Thắng bán đất trái thẩm quyền, người dân đã từng tố cáo sự việc trên lên cơ quan chức năng. Vất vả, phải đến 10 năm sau, đoàn thanh tra của huyện Ý Yên mới vào cuộc xác minh sự việc. Từ đó danh sách gần 1.000 lô đất cán bộ thôn, xã Yên Thắng bán trái thẩm quyền dưới hình thức cho thuê lâu dài, thu tiền một lần trái pháp luật, với tổng diện tích gần 100.000 m2, số tiền thu được là 8,4 tỷ đồng…Tuy nhiên, số tiền bán đất đã không được chuyển vào ngân sách.
 
Trao đổi với PV, một lãnh đạo xã Yên Thắng (nhiệm kỳ 1996-2000) - người bị người dân tố là đứng ra bán đất trái thẩm quyền cho biết, trước khi làm việc này, ông đã xin ý kiến và được lãnh đạo UBND huyện Ý Yên thời điểm đó chấp thuận.
 
Chính bởi có thông tin lãnh đạo UBND huyện Ý Yên đồng ý với chủ chương cho phép UBND xã Yên Thắng bán đất, nên nhiều hộ dân đã rất tin tưởng và nộp tiền cho UBND xã và càng tin hơn khi việc mua bán diễn ra tại UBND xã, có phiếu thu, đóng dấu đàng hoàng.
 
Đại diện UBND xã Yên Thắng đương nhiệm cũng thừa nhận, nhiều giấy tờ tài liệu liên quan tới việc bán đất trái thẩm quyền vào thời điểm trước đã bị thất lạc, không còn được lưu giữ đủ. Sau vụ việc trên, toàn bộ đất vị trí mặt đường có giá trị của xã này đã bị bán hết. Đây cũng chính là khó khăn trong quá trình phát triển nông thôn mới của địa phương .
 
Đại diện UBND Huyện Ý Yên cho biết, sau khi phát giác vụ việc, toàn bộ lãnh đạo xã Ý Yên vào thời điểm đó đã bị cách chức hoặc kỷ luật. Quá trình thanh tra chưa phát hiện việc tham nhũng bỏ ngoài sổ sách để hưởng lợi cá nhân của lãnh đạo xã nên chưa đủ căn cứ khởi tố hình sự vụ án. Nếu người dân có đầy đủ tài liệu chứng minh về việc lãnh đạo xã lập hồ sơ khống để lấy đất, tư lợi cá nhân có thể cung cấp và huyện sẽ tiếp tục cho thanh tra tiếp. Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, UBND huyện cũng đã tiến hành thanh tra số tiền người dân nộp và đã có kết luận là số tiền thu đã được UBND xã chi cho việc xây đường, nhà văn hóa. Do vậy, UBND huyện đang lên phương án để giải quyết những tồn tại trên.
 
Mong muốn của người dân xã Yên Thắng là lãnh đạo Tỉnh Nam định cần vào cuộc quyết liệt để làm rõ 100 suất đất để ngoài sổ sách trong vụ việc bán đất trái thẩm quyền từ năm 1996-2003 nhằm thu hồi lại tiền cũng như đất, giao lại cho chính quyền xã hiện thời để thực hiện chương trình phát triển nông thôn mới của xã Yên Nghĩa.
 
Trước đó, theo kết luận thanh tra của tỉnh Nam Định, công tác quản lý đất đai ở các địa phương trong tỉnh những năm qua bị buông lỏng dẫn đến tình trạng vi phạm đất đai diễn ra "khá phổ biến".  Thanh tra tại 14 xã của huyện Giao Thuỷ đã phát hiện UBND các xã đã bán đất trái thẩm quyền cho 1.773 hộ với tổng diện tích 68 ha. Tại xã Yên Thắng (huyện Ý Yên), thanh tra đã phát hiện tới 13 thôn bán đất trái thẩm quyền cho 367 hộ với tổng diện tích hơn 9,78 ha. Tương tự, UBND các xã của huyện Mỹ Lộc đã tự thu hồi và giao đất trái thẩm quyền với tổng diện tích 15,31 ha; để các hộ lấn chiếm gần 1,1 ha.
 
Tại huyện Xuân Trường, UBND xã Xuân Vinh đã tự thu hồi đất để triển khai 6 dự án, bao gồm chợ Cầu Đông, các trường mầm non Xuân Nam và An Cư, trạm điện, bưu điện và quỹ tín dụng nhân dân. Huyện Nam Trực có hơn 9,6 ha đất do các xã Nam Giang, Bình Minh, Nam Lợi lấn chiếm, bán đất, cho thuê đất trái thẩm quyền với tổng số tiền phải thu hồi gần 374 triệu đồng. Ngoài ra, thanh tra còn phát hiện gần 1.100 ha đất nông nghiệp bị chuyển đổi sai mục đích sử dụng, trong đó nhiều nhất là tại các địa phương đang phát triển mạnh nghề trồng cây cảnh như Hải Hậu (1.035,83 ha), Nam Trực (300,3 ha). 
 
Khánh An

Ý kiến bạn đọc