'Hành vi đâm chết chó Doberman là trái pháp luật'

07:09, 27/08/2016
|

(VnMedia) - Theo luật sư, hành vi đâm chết con chó Doberman là hành vi hủy hoại tài sản của chủ sở hữu. Đây là hành vi trái pháp luật và gây phẫn nộ trong dư luận xã hội...

Trước đó vào đêm 21/8, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ video ghi lại cảnh một con chó thả rông cắn nhau với con Doberman do thanh niên đi xe đạp điện dắt. Sau đó, người đi đường can ngăn và tách hai con vật ra.

Chú chó Doberman đã chết do vết thương quá sâu. Ảnh: otofun
Chú chó Doberman đã chết do vết thương quá sâu. Ảnh: otofun

Vài phút sau, người được cho là chủ con vật thả rông trở về nhà gần đó, lấy dao nhọn quay ra đâm vào cổ chó Doberman. Giữa lúc thanh niên vẫy xe đang gào khóc, một người đi xe máy thả bạn gái xuống, đưa con Doberman và chủ nhân đến Bệnh viện 354 cách đó hơn 1 km cấp cứu. Ngay trong đêm, người chủ mang thú cưng về nhà và gọi bác sĩ thú y.

Về vụ việc trên, theo quan điểm của luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội): Sở hữu là một quyền thiêng liêng được Nhà nước bảo hộ được qui định và bảo hộ tại Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật khác như Bộ luật dân sự, luật doanh nghiệp,… Bộ luật hình sự năm 1999 đã qui định khách thể xâm hại quan hệ sở hữu, có nghĩa là các tội phạm xâm hại sở hữu phải là những hành vi gây thiệt hại cho quan hệ sở hữu và phản ánh bản chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi đó.

Hành vi của thanh niên dùng dao đâm chết con chó Doberman của chủ sở hữu đã xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Con chó Doberman là tài sản, tình yêu thương của chủ sở hữu. Nó không chỉ có giá trị về vật chất mà nhiều khi còn có có giá trị tinh thần rất lớn của chủ sở hữu. Hành vi đâm chết con chó Doberman là hành vi hủy hoại tài sản của chủ sở hữu. Đây là hành vi trái pháp luật và gây phẫn nộ trong dư luận xã hội bởi sự manh động sử dụng con dao nhọn đâm chết con chó Doberman giữa nơi công cộng và ngay trước mặt chủ sở hữu.

Hậu quả con chó đã bị chết sau đó dù đã được chủ nhân đưa vào viện cấp cứu khâu vết thương nhưng do vết thương quá nặng bị nhiễm trùng máu. Hình ảnh chủ sở hữu gào khóc kêu gọi sự trợ giúp của người đi đường khi thấy con chó Doberman bị đâm còn cho thấy nó có giá trị tinh thần rất lớn đối với những người yêu quý vật nuôi.

Quan điểm của luật sư Thơm, hành vi của người thanh niên đâm chết con chó Doberman đã có dấu hiệu phạm Tội hủy hoại tài sản. Tội phạm và hình phạt được qui định tại Điều 143 BLHS. Đây là loại tội phạm có cấu thành vật chất. Giá trị thiệt hại sẽ là căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự đối tượng theo qui định của pháp luật.

Nếu kết quả định giá tài sản của Cơ quan chuyên môn xác định giá trị tài sản là con chó Doberman trên 2.000.000 đồng thì người thanh niên gây thiệt hại sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Để định giá tài sản là con chó Doberman, Cơ quan định giá tài sản trong tố tụng hình sự sẽ phải xác định trị giá tiền con chó Doberman theo giá trên thị trường hoặc theo lời khai chủ sở hữu, các Hóa đơn, chứng từ chứng minh chủ sở hữu đã mua…

Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

c) Gây hậu quả nghiêm trọng;

d) Để che giấu tội phạm khác;

đ) Vì lý do công vụ của người bị hại;

e) Tái phạm nguy hiểm.

g) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng; b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.


Ý kiến bạn đọc