Hà Nội: Sắp "lộ diện" những đơn vị trồng cây ẩu

18:37, 06/08/2016
|

(VnMedia) - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định, tuần tới thành phố sẽ công khai danh tính những đơn vị đã trồng những cây xanh bật gốc như vừa qua...

Hôm nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng  và các đại biểu Quốc hội khóa thuộc tổ bầu cử số 1 đã tiếp xúc với cử tri các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Tây Hồ - Hà Nội. Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đi cùng đoàn đại biểu.

Tại buổi tiếp xúc, Thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Bộ Tư lệnh thủ đô đã thay mặt các đại biểu báo cáo về kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 14.

Ngay sau đó, các cử tri tại đây đã nêu nhiều vấn đề mà nhân dân, dư luận quan tâm, bức xúc trong thời gian qua.

Theo cử tri Đặng Tài Tính (P. Cống Vị, Ba Đình), đại biểu ở cấp nào cũng cần có cái tâm và khi đã được bầu rồi thì không nên thất hứa.

"Cử tri mong muốn Tổng Bí thư chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong công tác phòng chống tham nhũng, xây dựng Chính phủ liêm chính.... Nhân dân đang hy vọng đừng để nhân dân thất vọng. ĐBQH đừng lấy cái ghế mà nếu không làm được thì nên xin rút...", ông Tính nói.

Ông Tính cũng nêu vấn đề, Bộ trưởng, Chủ tịch UBND là những người đáng lẽ ra phải gương mẫu nhưng  thực tế, lại rất đáng buồn như ở Bộ Công thương, Bộ NN và PTNT, Bộ TN và MT.

"Vụ việc chẳng hạn như Formosa, hay phân bón giả, hơn 800 sản phẩm dùng chất không đảm bảo, cấp giấy phép hay như vụ việc Bộ Công thương cần làm cho rõ ràng ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm và xử lý cho đến cùng dù là ai. Đất nước ta dù có nhiều thành công nhưng còn nghèo nên đừng để nghèo thêm, khó khăn thêm.Tại sao có sự cố như ông Trịnh Xuân Thanh, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, cần có người chịu trách nhiệm và phải rút kinh nghiệm để không còn những trường hợp tương tự. Mong Quốc hội không chỉ chất vấn Bộ trưởng mà chất vấn cả Chủ tịch UBND các tỉnh...", ông Tính nhấn mạnh.

Cử tri Nguyễn Phi Tính (Hoàn Kiếm) cũng nêu câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai từ các vụ Formosa, vụ ông Trịnh Xuân Thanh, vỡ ống nước sông Đà 18 lần... và các vụ việc này, cho thấy pháp luật, kỷ cương phép nước chưa nghiêm nên ông đề nghị Quốc hội, Chính phủ có những biện pháp làm rõ.

Cử tri Phạm Năng Cương (Hoàn Kiếm) thì cho rằng, dư luận quan tâm, mong các cơ quan thẩm quyền sớm làm rõ, kết luận sai phạm ở Bộ Công thương thời kỳ ông Vũ Huy Hoàng làm Bộ trưởng, tại tỉnh Hậu Giang đối với trường hợp luân chuyển của ông Trịnh Xuân Thanh và con ông Hoàng là Vũ Quang Hải.

TBT
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

​Trao đổi với cử tri, Tổng bí thư nhấn mạnh, phòng chống tham nhũng phải mạnh hơn nữa. Đây là việc rất là quan trọng nhưng vô cùng khó khăn phức tạp, một cuộc đấu tranh trong nội bộ, trong mỗi con người, mỗi cá nhân giữ mặt tích cực và tiêu cực liên quan đến lợi ích đến danh dự của mỗi con người, mỗi đơn vị.

“Đặc biệt bây giờ lợi ích là chằng chịt lẫn nhau, chưa kể bên ngoài khía vào để phá, rất khó khăn. Nhưng Đảng và Nhà nước vẫn quyết tâm làm, coi đây là việc để làm trong sạch Đảng, trong sạch bộ máy. Xử lý các vụ như Dương Chí Dũng, "Bầu" Kiên, Vũ Đức Hảo, Huỳnh Thị Huyền...Hiện nay đang tiếp tục xử lý các vụ án lớn khác, vụ Phạm Công Danh chỉ là một trong 8 vụ án trọng điểm mà báo là đại án. Chúng ta có làm một số vụ, được cử tri và nhân dân quan tâm, vụ Trịnh Xuân Thanh là một ví dụ. Chúng tôi đã nói nhiều lần, cần có bước đi chắc chắn, khéo léo, hiệu quả và quan trọng phải giữ cho được sự ổn định để phát triển đất nước... Gần đây cho Thanh tra Mobifone mua AVG, rất được dư luận quan tâm.”- Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư nhấn mạnh thêm: “Cái mừng, cái mới là sau khi chúng tôi có chỉ đạo như thế, dường như cả guồng máy, cả hệ thống vào cuộc. Các bác cử tri xem Chính phủ vào cuộc chưa, các Bộ, các ngành vào cuộc chưa, bên Quốc hội vào cuộc chưa? Xin báo cáo là tất cả đã cùng vào cuộc. Với khí thế mới, sau kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV công tác phòng chống tham nhũng sẽ làm tốt hơn nữa.”

Công khai các đơn vị trồng cây ẩu

Cũng tại hội nghị tiếp xúc cử tri sáng nay, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giải đáp nhiều câu hỏi của người dân về chuyện cây đổ hàng loạt trong bão để lộ việc trồng ẩu, chuyện cắt ngọn nhà 8B Lê Trực, xử lý vụ án đường ống nước sạch sông Đà…

Cử tri Phạm Huy Hà (phường Liễu Giai, quận Ba Đình) đặt vấn đề, nhiều chủ trương đúng nhưng do cán bộ, do con người triển khai không đủ năng lực, trách nhiệm dẫn đến sai hỏng.

Ông Hà lấy ví dụ, chủ trương loại bỏ cây hỏng là tốt nhưng hàng ngàn cây xanh bị chặt phá hàng loạt, 2 lần phải trồng lại. Vừa qua, hoàn lưu của bão số 1 quét qua Hà Nội cũng làm bật gốc hàng loạt cây xanh, để lộ việc trồng cây ẩu, còn để nguyên bao nilon bọc bầu rễ hay dây buộc chằng chịt...

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung xác nhận việc vừa qua thành phố thực hiện việc trồng, bổ sung cây xanh trên nhiều tuyến phố và cơn bão số 1 đã tác động nặng nề lên những hàng cây mới trồng.

Nguyễn Đức Chung
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung

Chủ tịch Thành phố cho biết, đợt trồng bổ sung cây xanh vừa qua, các chủ đầu tư đều làm dự án và được Sở Xây dựng phê duyệt về số lượng, chủng loại cây trồng. Tuy nhiên, một khâu chưa được giám sát sát xao là về cách thức trồng, chăm sóc số cây này. Cơn bão số 1 quét qua Hà Nội, một số tuyến đường như Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Trãi, các khu vực ở 2 quận mới là Bắc và Nam Từ Liêm đã bộc lộ những hình ảnh cây xanh bật gốc cho thấy việc trồng ẩu như phản ánh.

Chủ tịch Thành phố cho biết, Thành phố đã kiểm tra, xác định có 24 công ty tham gia trồng các loại cây này, tuy phương thức thực hiện là xã hội hoá nhưng cũng đều bằng các nguồn ngân sách của Thành phố. Sau sự việc, đến nay, lãnh đạo Thành phố thống nhất chỉ giao cho Công ty công viên cây xanh thực hiện việc cắt tỉa, trồng mới cây xanh trên địa bàn thành phố.

Thực tế, trong trận bão, 3.000 cây do Công ty Công Viên cây xanh quản lý, thực hiện cắt tỉa cành, tán từ đầu năm đến giờ rất ít đổ, số cây gãy đổ chủ yếu nằm trong nhóm trồng mới hoặc chưa được quản lý, cắt tỉa cành đúng quy trình trước mùa mưa bão.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng khẳng định, tuần tới thành phố sẽ công khai danh tính những đơn vị đã trồng những cây xanh bật gốc như vừa qua.

“Thành phố sẽ khắc phục, không để tiếp tục tình trạng trồng cây mà để cây bật gốc, chết chỉ vì người làm ẩu” – Chủ tịch Thành phố nói.

MD


Ý kiến bạn đọc