Hà Nội kiểm tra tất cả các dự án thuộc sở hữu chủ tòa nhà 8B Lê Trực

15:18, 06/08/2016
|
(VnMedia) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa cho biết, nếu chủ đầu tư dự án 8B Lê Trực không khắc phục hậu quả, TP sẽ không cho tiếp tục đầu tư các dự án khác trên địa bản thành phố.
 
Tòa nhà 8B Lê Trực bị cắt ngọn
Tòa nhà 8B Lê Trực bị cắt ngọn
Sáng nay (8/6), tại cuộc tiếp xúc cử tri của đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Liên quan đến vấn đề nhà 8B Lê Trực, chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố sẽ cương quyết phá dỡ các phần sai phạm của chủ đầu tư. "Do tòa nhà 8B Lê Trực được xây kiên cố nên việc phá dỡ chậm. Nay thành phố đã thay công ty phá dỡ với công nghệ mới, và cho phép ngăn một nửa đường Lê Trực để cắt tầng nhanh hơn. Chậm thời gian qua cũng có lý do là giãn tiến độ để phục vụ bầu cử", ông Đức Chung cho biết.
 
Thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, trong đó có việc thay thế nhà thầu tháo dỡ và phong tỏa tài khoản của chủ đầu tư tòa nhà. Để đảm bảo tiến độ, Hà Nội cho phép quận Ba Đình ứng tiền để triển khai và sau này chủ đầu tư phải trả tiền chi phí và lãi phát sinh. Bên cạnh đó, TP cũng yêu cầu rà soát tất cả các dự án chủ đầu tư 8B Lê Trực trên địa bàn và sẽ không cho tiếp tục triển khai nếu việc khắc phục không nghiêm túc.
 
Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã có kết luận về sai phạm dự án 8B phố Lê Trực, chủ đầu tư đã bất chấp pháp luật, không thực hiện đúng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc theo giấy phép xây dựng, đồng thời không thực hiện các yêu cầu của các cơ quan quản lý trật tự xây dựng đô thị. Vụ việc này là biểu hiện yếu kém về hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong công tác quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị. Yêu cầu phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các sai phạm của Chủ đầu tư Dự án và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
 
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Hà Nội có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các hành vi ngăn cản, gây khó khăn của các bên tham gia, bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng.
 
Liên quan đến việc phá dỡ diện tích sai phạm tại dự án, Sở Xây dựng đã thẩm định và thông qua phương án phá dỡ mới do UBND quận Ba Đình gửi lên.
 
Theo phương án mới, thời gian phá dỡ tầng 19 (giai đoạn 1) nhà 8B Lê Trực có thể rút ngắn xuống còn 45 ngày (từ 1/7) thay vì 105 ngày như phương án cũ. Sở cũng yêu cầu Cty Phương Bắc chia khối lượng phá dỡ theo từng tuần đảm bảo an toàn về phương tiện và con người, nghiêm túc thực hiện các giải pháp an toàn kỹ thuật như đã đề ra trong phương án gửi các cơ quan chức năng.
 
Trước đó, UBND quận Ba Đình đã tiến hành thay nhà thầu phá dỡ, tạm ứng ngân sách chi trả cho việc phá dỡ theo chỉ đạo của TP Hà Nội.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc