Hà Nội: Khu đô thị "hoành tráng" nhưng mất nước triền miên

08:56, 11/08/2016
|

(VnMedia) - Khu đô thị liên tục mất nước. Dân kêu quá! Trước ngày bầu cử HĐND, Chủ tịch Quận đến giải quyết là có nước luôn. Hôm sau dân phấn khởi đi bầu cử, nhưng bầu cử xong lại không có nước. Giữa mùa hè mà có khi mất tới 10 ngày liền, cử tri quận Cầu Giấy bức xúc cho biết.

Trước ngày bầu cử thì có nước, bầu cử xong lại mất!

Trong buổi tiếp xúc của đoàn đại biểu HĐND thành phố Hà Nội với quận Cầu Giấy hôm 9/8, nhiều vấn đề bức xúc được người dân nêu ra với mong muốn được các cấp chính quyền giải quyết triệt để.

Cử tri Nguyễn Thị Định cho biết, tại khu đô thị Dịch Vọng, mùa hè nóng như đổ lửa nhưng liên tục mất nước. “Có đợt mất tới 10 ngày liền, tòa nhà 34 tầng với 360 hộ dân bị mất nước. Đợt bầu cử HĐND, trước ngày bầu cử đồng chí Chủ tịch quận Dương Cao Thanh xuống, dân rất cảm động và ngày hôm đó có nước luôn. Hôm sau dân đi bầu cử rất phấn khởi. Nhưng sau đợt đó lại mất nước trở lại” - bà Định cho biết và bày tỏ thêm rằng, cư dân ở đây phải mua nước với giá 800.000đ/1 téc nhưng không biết sạch hay bẩn vì không ai kiểm nghiệm.

“Có hôm một xe téc đến đổ nước xuống bể ngầm, tôi phát hiện toàn rong rêu liền kêu lên: Các anh lấy nước Hồ Tây bơm vào đây à? rồi đề nghị dừng lại lấy nước đi kiểm tra. Thế là xe téc đó đi biến luôn không quay lại” - bà Định dẫn chứng.

Cử tri Nguyễn Thị Định thắc mắc: Dự án nước sạch với chi phí khoảng 4 tỷ đồng dẫn từ đường Dương Đình Nghệ vào khu đô thị mới nhưng nhiều năm qua không triển khai.

“HĐND Thành phố có giám sát không mà cứ để dân mất nước lâu như vậy? Khu đô thị mới hoành tráng như vậy, nằm ngay cạnh công viên mà mất nước triền miên. Dân chúng tôi nói với nhau, giá mà thỉnh thoảng lại có sự kiện lớn để dân có nước” - bà Định chua chát nói.

Cũng nêu vấn đề về nước sạch, cử tri Lê Văn Đồng, cum dân cư 28 phường Dịch Vọng Hậu (cụm dân cư Ký túc xá Thăng Long) cho biết, 11 năm nay, 180 hộ dân ký túc xá Thăng Long không có nước sạch.

"Vừa qua tôi nghe nói từ nay đến năm 2020 Thành phố sẽ có nước sạch đảm bảo tiêu chuẩn châu Âu, tôi nghĩ đấy là điều trong mơ, và buồn cho 180 hộ dân ở đây không biết đến bao giờ mới có nước sạch sử dụng. Từ xưa đến nay chúng ta sản xuất ra quá nhiều nghị quyết nhưng để nghị quyết đi vào cuôc sống thì phải hậu xét, dân khổ quá mà không biết kêu ai" - ông Đồng bức xúc nói.

cử tri quận Cầu Giấy
Cử tri Lê Văn Đồng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Mật độ nhà cao tầng quá dày đặc

Liên quan đến chất lượng sống tại các khu đô thị, cử tri Bùi Hưng Khoa (tổ dân phố số 31) thì cho biết, tổ này trước là tập thể 361 cũ. Từ khi Thành phố có quyết định xây dựng khu đô thị mới Yên Hòa (năm 2004) đến nay là 12 năm nhưng đoạn tiếp giáp chỉ có khoảng 30m đường cũng chưa làm được; Cùng tình trạng là đoạn ngõ 163 Nguyễn Khang dân kêu mấy chục năm cũng chưa biết bao giờ mới làm xong.

“Cần có cơ chế giải quyết dự án treo vì nó tạo nên sự bức xúc khủng khiếp về lòng tin của người dân với Thành phố. Nhà không xây được, ở không được, bán không ai mua…” - ông Khoa nói.

Cử tri Bùi Hưng Khoa cũng nêu lên một thực trạng, đó là đất xen kẹt ở các dự án khu đô thị: “Dân kêu ca rất nhiều rằng những miếng đất được sử dụng mập mờ, có người nói rằng của ông nọ bán cho ông kia… Cần có cơ chế kiểm soát, nếu đất đó phục vụ cho những người dân bị thu hồi nhà cửa chuyển sang (tái định cư) thì hợp lý hơn”.

Ông Khoa đề nghị Thành phố quan tâm đến những mảnh đất xen kẹt giữa các khu đô thị, hiện nay có tình trạng rất ngổn ngang, công nhân ăn ở sinh hoạt bừa bãi, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, mỹ quan.

Cũng có ý kiến về chất lượng các khu đô thị, cử tri Nguyễn Thị Khuya (thuộc tổ 7, phường Dịch Vọng) cho biết, dự án khu đô thị Nghĩa Đô, phường Dịch Vọng (lô C), các cử tri đã có nhiều ý kiến vì khu này diện tích chưa đầy 1.800 m2 và Thành phố đang dự kiến duyệt xây nhà cao tầng, sát với khu dân cư.

“Trong khi đối diện đó đã có một khu chung cư cao 28 tầng, sau Ủy ban phường cũng có dự án cao tầng, nếu chỗ này xây nữa thì mật độ xây dựng có đảm bảo không? Các dự án khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì có thể phù hợp cho diện tích dự án đó, nhưng về tổng thể chung thì phải xem xét. Ví dụ xung quanh khu vực Chùa Hà, các dự án dày đặc, dự án cao tầng mọc lên quá nhiều” - cử tri Khuya cho biết.

Theo cử tri này thì hiện nay, các hộ dân sống ở đây đều là giáo viên trường Dịch Vọng về hưu, đất được cấp lâu rồi, nhưng dự án này 15 năm chưa giải quyết được nên dân không được cấp sổ đỏ, không xây dựng được, cũng không thực hiện nghĩa vụ gì với ngân sách nhà nước.

Cử tri Nguyễn Duy Hải (phường Trung Hòa) thì nêu vấn đề mật độ dân số khu đô thị quá đông, thiếu trường tiểu học, trung học phổ thông, học sinh phải sang đường đi học nguy hiểm.

Duong Cao Thanh
Chủ tịch quận Cầu Giấy Dương Cao Thanh

Trả lời thắc mắc của cử tri tại buổi tiếp xúc, ông Dương Cao Thanh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy thừa nhận, trước khi bầu cử có tình trạng mất nước.

"Chúng tôi đã quyết tâm để giải quyết tình trạng này như tăng cường xe chở nước vào, tăng áp lực nước, huy động cả phòng cháy chữa cháy cung cấp nước cho tòa nhà. Sau đó kiểm tra lại toàn bộ quy hoạch khu đô thị dịch Vọng thì thấy còn một đường ống nước đi từ đường Nguyễn Văn Huyên đấu nối vào, dự kiến kinh phí khoảng 4 tỷ. Chúng tôi quyết tâm trong thời gian tới sẽ làm xong" - Chủ tịch quận Cầu Giấy Dương Cao Thanh hứa.

Về việc ngay sau bầu cử lại tiếp tục mất nước, ông Dương Cao Thanh cho biết, "theo báo cáo thì ngày hôm qua không mất nước. Chúng tôi sẽ kiểm tra, chỉ đạo để phục vụ tốt hơn".

Chủ tịch quận Cầu Giấy cũng khẳng định, quận Cầu Giấy tuyệt đối không đấu giá sử dụng đất xen kẹt mà ưu tiên toàn bộ cho các công trình công cộng.

MD


Ý kiến bạn đọc