Hà Nội: Cử tri đề nghị tái thành lập Thành phố Sơn Tây

22:11, 12/08/2016
|

(VnMedia) - Đề đạt nguyện vọng tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội, cử tri thị xã Sơn Tây đề nghị được tái thành lập thành phố Sơn Tây...

Sơn tây
Cử tri muốn được tái thành lập thành phố Sơn Tây

Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 12/8 của Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm trưởng đoàn, các cử tri thị xã Sơn Tây đã kiến nghị nhiều vấn đề về quy hoạch và phát triển đô thị.

Cử tri Trương Quốc Bình (phường Lê Lợi) điểm lại quá trình phát triển của thị xã Sơn Tây, theo đó trước đây là tỉnh, sau là thị xã và đã có giai đoạn là thành phố và bây giờ lại là thị xã. “Cử tri chúng tôi thấy sự phát triển chung của thị xã Sơn Tây là hơi chậm" - ông Bình nhận xét.

Cử tri Trương Quốc Bình cho rằng, quy hoạch chung của Thị xã Sơn Tây được Thành phố phê duyệt, nhưng sau khi xúc tiến với các nhà đầu tư thì đã nhận thấy quy hoạch bất cập. Đại biểu này đề nghị được phê duyệt thêm các công trình dịch vụ thương mại để thu hút nhà đầu tư.

Ông Bình cũng đề nghị Thành phố sớm đầu tư đường Vành đai 5 với chiều dài 75km, đồng thời quy  hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, trong đó có tổ hợp y tế và các trường đại học, đồng thời sớm thực hiện thi công đường Hoàng Quốc Việt kéo dài bởi đoạn này chỉ có 900m và đã giải phóng mặt bằng xong nhưng hiện không thấy Thành phố triển khai. Cùng với đó, dự án đường nối Thành Cổ Sơn Tây đến đền Vàng, di tích lịch sử  đã được giao cho Chủ đầu tư nhưng 4 năm nay dự án cũng “mới triển khai trên giấy tờ.”

Cũng nêu ý kiến về vấn đề quy hoạch, cử tri Nguyễn Xuân Viễn, xã Sơn Đông cho biết, Sơn Đông có tuyến đường tỉnh lộ 52 (nay gọi là đường 418) chạy qua, chỉ khoảng 2km nhưng hiện tại xuống cấp rất nghiêm trọng, nắng người dân vẫn phải lội.

“UBND thị xã đã có 2 lần gửi công văn đến sở Giao thông Thành phố nhưng vừa rồi một công trình đặt đường ống nước chạy theo mép đường, xe lớn quá tải quá khổ chạy liên tục, đường ngày càng xuống cấp. Tuyến đường này là huyết mạch, xã có 3 trường với 2000 học sinh đi học mà đường hẹp chỉ 4,5m, dân rất bức xúc, đã có một số tai nạn xảy ra" - đại biểu Viễn bức xúc nói.

Kiến nghị tại buổi tiếp xúc, cử tri Phùng Văn Vinh, trưởng phòng kinh tế thị xã Sơn Tây cho rằng,  hiện Thành phố mới tập trung vào nội thành, trong khi ngoại thành chưa được quan tâm.

Ông Vinh cũng đề nghị đẩy mạnh cải cách hành chính, công khai chỉ giới đường đỏ trên cổng thông tin của Thành phố. “Riêng chỉ giới đường đỏ mất rất nhiều thời gian của doanh nghiệp và người dân” – ông Vinh nói và cũng đề nghị công khai cắm chỉ giới cả lòng sông để tránh lấn chiếm; cắm chỉ giới cả đường bộ ngay trong các thôn xóm để sau này đỡ phải giải phóng mật bằng.

Đề nghị tái thành lập thành phố Sơn Tây

Đặc biệt, cử tri Phùng Văn Vinh đề nghị Thành phố cho phép tái thành lập thành phố Sơn Tây. “Đề nghị Thành ủy cho một Nghị quyết riêng để chỉ đạo. Thành phố có 5 đô thị vệ tinh nhưng xin cho Sơn Tây đi trước, đồng thời thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung. Ông Vinh cũng đề nghị Thành ủy chỉ đạo đưa hồ Đồng Mô thành khu du lịch trọng điểm quốc gia để kích hoạt du lịch.

Đáng chú ý, tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Xuân Viễn cho biết, hiện nay sân golf Đồng Mô tiếp tục được cho phép mở rộng và có hiện tượng tự ý san lấp lòng hồ Đồng Mô gây bức xúc cho dân. “Hồ được hình thành từ thế kỷ trước, nay lòng hồ bị thu hẹp, lượng nước không đủ chứa cho sản xuất" - ông Viễn lo lắng nói.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết, việc đầu tư đường Vành đai 5 và các vành đai khác là định hướng của Thành phố nhưng Thành phố chưa có đủ tiền, phải kêu gọi từng khúc một.

 Về hồ Đồng Mô, Bí thư Hà Nội cho rằng, hồ chứa là rất quý không chỉ ở cảnh quan du lịch mà còn là môi trường. “Chúng ta đã mất rất nhiều hồ chứa trong quá trình đô thị hóa, ít nhất là đã mất 17 hồ nên bây giờ phải xây dựng mới. Hồ chứa chính là giải pháp để ứng phó với biến đổi khí hậu. Tôi đề nghị các đồng chí kiểm tra lại thông tin lấn chiếm làm giảm dung lượng hồ chứa vì chúng ta đã trả giá việc này quá nhiều” - Bí thư cương quyết nói.

Về đề nghị có Nghị quyết riêng cho đô thị vệ tinh Sơn Tây, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá, đây là đề nghị hợp lý và đoàn đại biểu Quốc hội xin tiếp thu, giao Thành phố nghiên cứu.  

“Theo Luật Chính quyền địa phương (mới) cho phép thì việc này chúng tôi cũng đã giao cho Thành phố, Sở Nội vụ. Các đồng chí cũng đang phối hợp với các bộ, ban, ngành làm các đề xuất, các thủ tục”- Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải thông tin và cho biết thêm, trước đây Hà Nội có 2 thị xã đã là Thành phố là Hà Đông và Sơn Tây. “Tới đây về chủ trương thì không có vấn đề gì và chúng ta làm theo quy định thôi" - Bí thư nói.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc