Chung cư Đông Đô - "đứa con rơi" lay lắt giữa Thủ đô

08:32, 26/08/2016
|

(VnMedia) - Mặc dù chuyển đến sinh sống tại chung cư Đông Đô ngõ 100 Hoàng Quốc Việt từ hơn 1 năm nay, nhưng tất cả cư dân đều không biết mình đang sống trên địa bàn phường nào, quận nào. Chính vì vậy, họ không thể nhập hộ tịch và không thể xin học cho con cái.

 

Chung cư Đông Đô - ngõ 100 Hoàng Quốc Việt
Chung cư Đông Đô - ngõ 100 Hoàng Quốc Việt

Gần 170 hộ dân đang sinh sống tại chung cư Đông Đô (ngõ 100 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội) hiện đang vô cùng bức xúc vì phải sống trong cảnh vô thừa nhận. Nguyên nhân xuất phát từ việc, các cơ quan chức năng không xác định địa giới hành chính cho tòa nhà chung cư Đông Đô nên hàng trăm cư dân không thể nhập hộ khẩu, con cái không biết xin học ở đâu. Không những thế, họ còn phải mua điện với giá cao gấp đôi so với điện sinh hoạt bình thường.

Theo bác Vũ Đăng Đát – cư dân chung cư Đông Đô, gia đình bác đã chuyển đến khu chung cư sống từ giữa năm 2015. Tuy nhiên, từ đó đến nay, mọi giấy tờ hành chính của các thành viên trong gia đình không thể giải quyết được vì bị cấp phường, quận vô thừa nhận.

“Chúng tôi đang rất bức xúc vì các cấp chính quyền kéo dài không hoàn tất thủ tục để xác định địa giới hành chính cho khu chung cư này. Hiện, người dân không biết mình đang sống trên địa bàn phường nào, quận nào.? Chúng tôi đã nhiều lần đến các phường để hỏi nhưng họ đều trả lời do chưa xác định được vị trí nên không thể làm thủ tục liên quan. Chính vì điều này mà cuộc sống của chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Có nhà ở nhưng không thể nhập hộ khẩu, con cái đến tuổi đi học cũng được đi học đúng tuyến, phải chạy xin trái tuyến” - bác Đát nói.

Bà Nguyễn Thị Minh (cư dân) nói, chúng tôi đang sinh sống giữa Thủ đô Hà Nội mà không có quyền công dân. Chính vì không xác định địa giới hành chính nên đợt bầu cử vừa qua, cả khu suýt nữa không được đi bầu cử. Do quá bức xúc, chúng tôi đã làm đơn khiếu nại lên ông Hoàng Trung Hải – Bí thư Hà Nội mới được giải quyết tạm thời bầu cử ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Còn hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được văn bản nào trả lời về việc xác định địa giới hành chính cho khu nhà.

Không chỉ chịu tình cảnh vô thừa nhận mà nhiều tháng nay, người dân còn phải nộp tiền điện, nước với giá cao gấp đôi so với giá điện sinh hoạt. Bác Lê Ngọc Minh (người dân) chia sẻ, gia đình bác đang phải mua điện với giá 3.000 đồng/số điện, mỗi tháng tiền điện khoảng 600 nghìn đồng. Trong khi các hộ dân xung quanh chỉ phải trả 1.500 đồng/số.

Theo tìm hiểu của PV, nguyên nhân của sự việc bắt nguồn từ chỗ diện tích chung cư Đông Đô hiện nằm trên địa bàn 2 phường, 2 quận. Đó là phường Xuân La, quận Tây Hồ và phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Chính vì vậy, nhiều năm nay, do sự tắc trách của các cấp chính quyền, nên việc xác định mốc giới, địa giới hành chính bị kéo dài đẩy người dân vào cảnh sống vô thừa nhận.

Ông Nguyễn Thành Hoan – Phó tổng giám đốc công ty CP tập đoàn đầu tư xây dựng phát triển Đông Đô cho biết, công ty đã nhiều lần làm văn bản kiến nghị thành phố, Sở Nội vụ sớm hoàn tất thủ tục xác định quản lý hành chính dân cư thuộc chung cư Đông Đô nhưng đến nay vẫn chưa xong. Theo ông Hoan, chung cư Đông Đô có diện tích 1.146m2 trong đó 830m2 thuộc đất phường Xuân La, Tây Hồ và 315m thuộc phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy. Tòa nhà hiện có 160 hộ dân đang sinh sống.

“Sau khi nhận được đơn kiến nghị của cư dân, chúng tôi đã gửi văn bản nhiều lần đến UBND TP Hà Nội để đề nghị xin văn bản xác định đơn vị quản lý hành chính cho tòa nhà nhằm tạo điều kiện cho cư dân ổn định cuộc sống. Thành phố đã giao Sở Nội vụ hoàn tất việc này nhưng hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận văn bản” - ông Hoan nói.

Chúng tôi tiếp tục thông tin

Khánh An


Ý kiến bạn đọc