Chủ đầu tư Hadinco 68 nói về bê bối của chung cư Mễ Trì Thượng

09:57, 29/08/2016
|

(VnMedia) - Trước những phản ánh của cư dân nhà CT2 Mễ Trì Thượng, Nam Từ Liêm, công ty Hadinco 68 đã chính thức có văn bản gửi đến báo điện tử VnMedia để phúc đáp thông tin liên quan.

 

Tòa nhà CT2 Mễ Trì Thượng
Tòa nhà CT2 Mễ Trì Thượng

Trước hết, về vấn đề liên quan đến việc sử dụng diện tích tầng 1 tại tòa nhà CT 2, công ty Hadinco 68 cho biết, dự án được thực hiện căn cứ theo Quyết định số 46/2002/QĐ-UB ngày 01/4/2002 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khu nhà ở để bán tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội-TL1/500; Quyết định số 1899/QĐ-UB ngày 05/4/2002 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở để bán tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội do Công ty xây dựng nông nghiệp và phát triển nông thôn (Công ty XDNN&PTNT) làm chủ đầu tư.

Căn cứ Quyết định nêu trên, Công ty XDNN&PTNT (nay là Handico68) đã triển khai thực hiện dự án, ký Hợp đồng mua bán nhà ở vào cuối năm 2005.

Năm 2007, Nhà nước thực hiện việc cổ phần hóa, chuyển doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thành Công ty cổ phần. UBND thành phố Hà Nội đã chuyển giao Công ty XDNN&PTNT về Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội quản lý. UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5274/QĐ-UBND ngày 31/12/2007 về phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án cổ phần hóa của Công ty XDNN và PTNT thuộc Tổng công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội tại thời điểm 30/6/2007. Theo đó, giá trị quyền sử dụng đất Tầng 1 chung cư được xác định giá trị quyền sử dụng đất phải tính vào giá trị doanh nghiệp. Như vậy, theo các văn bản nêu trên, toàn bộ Tầng 1 các nhà chung cư thuộc dự án khu nhà ở tại xã Mễ Trì (nay là phường Mễ Trì) do Handico68 là chủ đầu tư thuộc quyền sở hữu của Nhà nước và đã được Nhà nước bán đấu giá cổ phần diện tích Tầng 1 và góp vốn vào Handico68 chiếm 65% cổ phần. Toàn bộ diện tích Tầng 1 chung cư không phải là tài sản thuộc sở hữu, sử dụng riêng của cư dân, cũng không phải phần diện tích sử dụng chung.

Handico68 đã sử dụng toàn bộ diện tích tầng 1 vào mục đích kinh doanh (trừ các diện tích sử dụng chung như cầu thang, hành lang đi lại, phòng kỹ thuật, thang máy, phòng rác) cho các đơn vị thuê để nhằm bảo toàn nguồn vốn Nhà nước giao.

Vì vậy, việc Handico68 sử dụng diện tích tầng 1 nhà CT2 đê làm văn phòng Công ty là hoàn toàn hợp lý, nhằm mục đích giảm kinh phí đi thuê mặt bằng làm văn phòng làm việc do Handico68 chưa có trụ sở chính. Tầng 1 thuộc quyền quản lý của Nhà nước, đã được xác định vào giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa, Handico68 đang quản lý, sử dụng để làm trụ sở văn phòng Công ty theo đúng quyền hạn và trách nhiệm của mình. Tầng 1 nhà CT2 không phải phần diện tích thuộc quyền sở hữu riêng của cư dân, cũng không phải phần diện tích sử dụng chung.

Tại Phương án 1 được duyệt theo Báo cáo số 5114/BC-STC/TCDN.P2 của Sở tài chính đã xác định rõ Công ty XDNN&PTNT không phải bàn giao Tầng 1 nhà chung cư cho thành phố, được quản lý và sử dụng để hoạt động kinh doanh và nhận giao đất.

Ngoài ra, về vấn đề sổ đỏ và tăng phí dịch vụ, công ty Handico68 đã thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng, sở hữu nhà đất cho các hộ dân. Việc tăng phí duy trì hoạt động theo đúng quy định, chất lượng tòa nhà đều được đảm bảo. Khi tăng phí duy trì hoạt động, Handico68 đã thỏa thuận với cư dân nhưng cư dân lại yêu cầu phải để tầng 1 làm nơi để xe thì mới chấp nhận tăng. Đòi hỏi này là hết sức phi lý. Trong khi thực tế, các cư dân nhà chung cư CT2 đã dừng đóng phí dịch vụ như tiền điện công cộng tòa nhà, vệ sinh, rác thải, bơm nước, an ninh trật tự… từ tháng 01 năm 2016 đến nay gây khó khăn cho Handico68 trong công tác quản lý, vận hành tòa nhà.

Khánh An


Ý kiến bạn đọc