Cấm bay hành khách tát nữ tiếp viên hàng không vì chiếc iPhone 6

09:23, 19/08/2016
|
Liên quan đến vụ việc hành khách Mai Thanh B. tát nữ tiếp viên của Vietnam Airlines vì nghi ngờ tiếp viên này lấy chiếc điện thoại iPhone 6 Plus trên chuyến bay VN255 từ Hà Nội đi TPHCM, Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định cấm bay đối với hành khách này trong thời gian 6 tháng.
 
Ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, quyết định cấm vận chuyển thương mại bằng đường hàng không (cấm bay) vừa được ký chiều nay (18/8).
 
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam, trên các chuyến bay nội địa và quốc tế không được vận chuyển hành khách Mai Thanh B. (46 tuổi, thường trú tại quận Thủ Đức - TPHCM) trong thời gian 6 tháng kể từ ngày 22/8/2016 đến ngày 22/2/2017.
 
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng an ninh hàng không quản lý kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ tùy thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện và ngăn chặn kịp thời; tiến hành kiểm tra trực quan bắt buộc đối với hành khách Mai Thanh B. theo thời hạn nêu trên.
 
Các Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam làm văn bản thông báo đến Công an, Hải quan cửa khẩu hàng không và các hãng hàng không nước ngoài tại khu vực quản lý để biết và thực hiện; kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện tại các cảng hàng không thuộc khu vực quản lý.
 
Trong một diễn biến khác, lãnh đạo Đoàn Tiếp viên Vietnam Airlines cho biết, nữ tiếp viên C.T.T bị khách Mai Thanh B. tát trên máy bay có nguyện vọng xin nghỉ 3 ngày để nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, lấy lại tinh thần và đã được lãnh đạo Đoàn tiếp viên đồng ý.
 
Theo lãnh đạo Đoàn tiếp viên, đây là một trong những vụ việc nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, gây ảnh hưởng đến tinh thần của tiếp viên khi làm nhiệm vụ. Sau khi sự việc xảy ra, đại diện Đoàn Tiếp viên đã gặp gỡ, động viên tinh thần nữ tiếp viên C.T.T.
 
Đội ngũ tiếp viên hàng không có nhiệm vụ phục vụ hành khách và đảm bảo an toàn tính mạng cho toàn bộ hành khách trên mỗi chuyến bay. Mỗi chuyến bay được bố trí số lượng tiếp viên tương ứng với số lượng hành khách và số cửa thoát hiểm trên máy bay.
 
Việc hành hung tiếp viên không chỉ là hành vi xúc phạm cá nhân tiếp viên đó mà còn làm ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn chung cho chuyến bay nếu tiếp viên mất tinh thần làm việc.
 
Trước đó, tối 13/8, chuyến bay VN255 từ Hà Nội hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - TPHCM. Khi máy bay vừa hạ cánh, hành khách Mai Thanh B. có vé hạng Thương gia ngồi ghế 2H gọi tiếp viên thông báo bị mất chiếc điện thoại iPhone 6 Plus và nói trước đó điện thoại được đặt trên bàn ăn.
 
Tiếp viên C.T.T cho biết, khi xếp bàn ăn của khách không thấy có điện thoại. Khi tiếp viên C.T.T cùng tiếp viên trưởng đang lật đệm ghế ra để tìm thì ông Mai Thanh B. nói không cần tìm nữa và bất ngờ tát mạnh vào má tiếp viên C.T.T.
 
Sau khi bị khách bất ngờ tát, tiếp viên C.T.T đau đớn ôm mặt chạy vào buồng bếp và được các đồng nghiệp chườm đá. Khi tiếp viên trưởng phản đối hành động của ông Mai Thanh B., ông này nói “Tôi sẽ chịu hết trách nhiệm”.
 
Khoảng 20 phút sau khi xảy ra sự việc, khi các hành khách đã xuống máy bay, một tiếp viên đã tìm thấy chiếc điện thoại iPhone 6 Plus dưới chân ghế ngồi 1H cùng khoang thương gia.
 
Tổ bay VN255 đã lập biên bản sự việc và bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Tại Cảng vụ hàng không Miền Nam, ông Mai Thanh B. đã thừa nhận mình tát tiếp viên C.T.T vì không kiềm chế được sự tức giận khi bị mất điện thoại.
 
Căn cứ vào điều 27 Nghị định số 147/2013/ NĐ-CP của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Cảng vụ hàng không miền Nam ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Mai Thanh B. số tiền 15 triệu đồng vì hành vi hành hung thành viên tổ bay.
 
Theo Dân Trí

Ý kiến bạn đọc