Xử tội Formosa: Có nên "đánh người chạy lại?"

08:00, 01/07/2016
|

(VnMedia) - Sau khi Chính phủ chính thức tuyên bố thủ phạm gây ra vụ cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung là công ty Formosa, một câu hỏi được nhiều người quan tâm là: Ngoài bồi thường về kinh tế khoản tiền là 500 triệu đô la, Formosa liệu có bị xử lý hình sự hay không?

formosa
Lãnh đạo công ty Formosa cúi đầu xin lỗi Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nêu quan điểm: “Việt Nam có câu "đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại". Việc đấu tranh tìm ra thủ phạm gây xả thải là Formosa là đã tỏ thái độ rất cương quyết, xử lý nghiêm không loạt trừ cá nhân tổ chức nào.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng phân tích: “Việt Nam đang xây dựng môi trường đầu tư, hình ảnh Việt Nam hội nhập, tham gia các hiệp định thương mại, được các nhà đầu tư quốc tế đánh giá cao về ổn định chính trị và thuận lợi cho các nhà đầu tư, họ thành công thì là môi trường đầu tư tốt”.

“Formosa đã nhận lỗi trước Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đưa ra 5 cam kết trách nhiệm bồi thường hỗ trợ và không tái diễn. Chính phủ Việt Nam luôn có thái độ rõ ràng về xử lý nghiêm minh các vi phạm pháp luật Việt Nam nhưng đồng thời có chính sách khoan hồng, độ lượng để các nhà đầu tư nước ngoài vi phạm mà nhận lỗi thì được xem xét.

Nếu các nhà đầu tư cam kết thực hiện đúng pháp luật Việt Nam thì pháp luật Việt Nam cũng đảm bảo họ hoạt động đúng luật và hiệu quả. Formosa đã nhận lỗi cũng như thể hiện thái độ trước vi phạm, nên việc đưa ra khởi tố là việc cân nhắc của Chính phủ. Nhân dân Việt Nam cũng độ lượng, khoan hồng, cao thượng” – Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, về việc có khởi tố hay không phải do các cơ quan tố tụng, tư pháp xem xét, còn Chính phủ không can thiệp. “Nhưng tất cả mọi quyết định dựa trên luật pháp và lợi ích của đất nước và người dân” – ông Tuấn khẳng định.

Về khoản tiền bồi thường 500 triệu đô la – khoản tiền mà theo một phóng viên quốc tế đặt ra tại cuộc họp báo là “lớn chưa từng có”, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Số tiền 500 triệu đô la mà chúng tôi đặt ra là rất nhỏ. Đây mới là tính sơ bộ thiệt hại của người dân, thiệt hại sơ bộ về biển, còn những thiệt hại rất nhiều như tổn thương tâm lý, hệ lụy sau này... nhưng chúng tôi không cần thiết bao nhiêu, mà yêu cầu Formosa chuyển đổi công nghệ và thực hiện nghiêm việc xử lý ô nhiễm môi trường".

Tại cuộc họp báo, những người tham dự cuộc họp đã được xem clip ghi lại cảnh những người lãnh đạo của Công ty Formosa  cúi đầu nói lời xin lỗi Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam:

“Công ty chúng tôi xin nhận trách nhiệm và thành thật xin lỗi nhân dân Việt Nam, đặc biệt là nhân dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Công ty chúng tôi xin lỗi Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và Ngài Thủ tướng Chính phủ Việt Nam vì đã gây ra sự cố môi trường trong thời gian vừa qua, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, việc làm của người dân và môi trường biển bốn tỉnh miền Trung Việt Nam.

Chúng tôi xin cam kết thực hiện bồi thường thiệt hại về kinh tế cho người dân, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, bồi thường xử lý ô nhiễm, phục hồi môi trường tại bốn tỉnh miền Trung Việt Nam.

Chúng tôi cam kết khắc phục triệt để để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, hoàn thiện của công nghệ của nhà máy theo yêu cầu của Bộ, ngành Việt Nam và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

Công ty chúng tôi sẽ phối hợp với các Bộ, ngành của Việt Nam và các tỉnh miền Trung, đảm bảo phòng, chống các sự cố môi trường tương tự như đã xảy ra và tạo niềm tin với người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Chúng tôi xin cam kết thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết với Chính phủ Việt Nam liên quan đến vụ việc này và cam kết không tái diễn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của Việt Nam”.

Tuệ Khanh


Ý kiến bạn đọc