Vì sao ông Võ Kim Cự được phân công vào Ủy ban Kinh tế?

19:49, 29/07/2016
|

(VnMedia) - Theo Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, ông Võ Kim Cự là cử nhân tài chính, đồng thời có bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh, với học vấn như vậy, việc tham gia vào Ủy ban kinh tế của Quốc hội là phù hợp.

Chiều nay, tại cuộc họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 14, nhiều câu hỏi của phóng viên được đặt ra xung quanh câu chuyện Formosa cũng như trách nhiệm cá nhân của ông Nguyễn Kim Cự...

nguyễn hạnh phúc
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời tại cuộc họp báo

- Vấn đề ô nhiễm môi trường đang diễn ra hết sức nghiêm trọng. Đề nghị Tổng thư ký Quốc hội cho biết, tại sao Quốc hội không chọn vấn đề này để giám sát tối cao?

Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký Quốc hội: Vừa qua chúng tôi đã xin ý kiến 77 cơ quan để xin ý kiến về nội dung giám sát và đã thu được 189 ý kiến về các lĩnh vực đề nghị Quốc hội giám sát. Trên cơ sở đó tổng thư ký tổ chức đã gom vào làm 30 vấn đề, sau đó cùng đại diện các Ủy ban rà soát chọn ra 6 chuyên đề lớn có nhiều ý kiến đề nghị giám sát. Trên cơ sở 6 chuyên đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chọn ra 4 chuyên đề để báo cáo với Quốc hội để chọn lấy 2 chuyên đề, còn để lại 2 chuyên đề sẽ do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục giám sát. Như vậy quy trình rất chặt chẽ và cuối cùng, Quốc hội đã chọn chuyên đề là an toàn thực phẩm và chuyên đề tổ chức bộ máy hành chính nhà nước.

Trong quá trình các đại biểu phát biểu thì cũng có đại biểu đề xuất giám sát Formosa. Tuy nhiên, trong báo cáo giải trình chúng tôi đã có báo cáo, theo đó, các cơ quan của Chính phủ đã vào cuộc quyết liệt, xác định được nguyên nhân và thủ phạm gây ra vụ việc. Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã giao Ủy ban Khoa  học Công nghệ và Môi trường giám sát và thường xuyên báo cáo Quốc hội. Tới đây, cuối tháng này, đoàn giám sát sẽ vào Hà Tĩnh và các tỉnh miền Trung để giám sát vụ việc và sẽ báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

-  Việc Quốc hội giao cho một Ủy ban giám sát vấn đề của Formosa có phải là coi nhẹ vấn đề này không, thưa ông?

Ông Đỗ mạnh Hùng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội: Như Tổng thư ký Quốc hội đã nói, đại biểu Quốc hội và Quốc hội rất quan tâm đến vấn đề môi trường và đặc biệt là vụ Formosa, căn cứ vào yêu cầu công tác giám sát, Quốc hội đã chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao, riêng vấn đề môi trường của Formosa thì giao cho Ủy ban môi trường giám sát và báo cáo Quốc hội, không thể đặt vấn đề Quốc hội không coi trọng hay xem nhẹ nội dung này.

Theo quy định của luật Giám sát Quốc hội thì giám sát có 5 cấp độ: Thứ nhất là Quốc hội giám sát tối cao, thứ hai là Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thứ ba là các Ủy ban của Quốc hội, thứ tư là các đoàn đại biểu Quốc hội và thứ năm là giám sát của các đại biểu Quốc hội. Quốc hội trên cơ sở giám sát của Ủy ban Khoa học,  Công nghệ và Môi trường sẽ có chủ trương và quyết định tiếp theo.

- Xin cho biết lý do vì sao ông Võ Kim Cự lại được tham gia vào Ủy ban Kinh tế của Quốc hội? 

Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Theo Điều 30 Luật Tổ chức Quốc hội thì đại biểu có quyền đăng ký tham gia vào bất cứ Ủy ban nào. Ông Võ Kim Cự là cử nhân tài chính, đồng thời có bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh, đương nhiên với học vấn như vậy, việc tham gia vào Ủy ban kinh tế của Quốc hội là phù hợp.

Việc ông Cự vừa là Chủ tịch, Bí thư Hà Tĩnh trong thời gian cấp phép cho Formosa thời hạn 70 năm thì việc này thanh tra Chính phủ khi thanh tra đã xác định là không đúng thẩm quyền của địa phương. Bản thân ông Cự cũng đã nhận thấy việc cấp phép sai không đúng thẩm quyền. Việc này, sau đó UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét xem có đủ điều kiện cấp phép 70 năm không. Sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cùng các bộ ngành vào xem xét, đánh giá lại và thấy rằng đủ điều kiện cho phép 70 năm.

-  Việc  ông Cự là một thành viên của Ủy ban kinh tế liệu có ảnh hưởng đến việc thanh tra Formosa hay không?

Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Ông Cự là một thành viên của Ủy ban kinh tế. Vừa qua, Quốc hội đã giao Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường trực tiếp vào giám sát Formosa, còn tới đây, nếu có vấn đề về kinh tế thì Ủy ban Kinh tế sẽ cử người tham gia, nhưng chắc chắn sẽ không có ông Cự tham gia để đảm bảo tính khách quan.

- Trước sai phạm của Formosa, có ý kiến đề nghị xem xét tư cách ĐBQH của ông Cự vì đã ký 70 năm cho Formosa, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

- Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Việc cấp phép 70 năm cho Formosa thì tôi đã giải thích nên không có cơ sở để xem xét về tư cách ĐBQH. Sau này, quá trình các cơ quan xem xét trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thì chúng ta mới có thể xem xét. 

- Chiều nay, Bộ trưởng Trần Hồng Hà có giải trình một số vấn đề về Formosa, một số đại biểu cho biết không hài lòng về phần trả lời này. Vậy cá nhân ông có hài lòng về phần trả lời của ông Hà không?

Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Vì trong quá trình phát biểu, nhiều đại biểu cũng đề cập đến các vấn đề môi trường nói chung nên là người đứng đầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng phải nói về các vấn đề đó. Nhưng riêng về Formosa thì tôi không hài lòng, các đại biểu Quốc hội không hài lòng vì muốn được Bộ trưởng trả lời sâu và kỹ hơn.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc