Tổng cục Thủy sản ỉm thông tin 800 sản phẩm mua giấy phép lưu hành

09:25, 21/07/2016
|

(VnMedia) - Trong khi hàng triệu người nông dân đang rất muốn biết danh sách hơn 800 sản phẩm bị làm giả giấy lưu hành, thì phía Tổng cục thủy sản lại cố tình không muốn công khai thông tin này. Điều này đang khiến nhiều người nghĩ rằng thông tin cố tình bị ỉm để cho ai đó hưởng lợi?

Tổng cục thủy sản không công bố danh tính các sản phẩm bị mua giấy phép lưu hành
Tổng cục thủy sản không công bố danh tính các sản phẩm bị mua giấy phép lưu hành

Sau khi VnMedia phản ánh thông tin về đường dây làm giả giấy phép lưu hành hơn 800 sản phẩm thức ăn thủy sản và sản phẩm xử lý cải tạo môi trường nuôi trồng thủy sản của 72 doanh nghiệp tại Tổng cục thủy sản, rất nhiều độc giả đã gọi điện đến tòa soạn để yêu cầu cung cấp thông tin về 800 sản phẩm mua giấy phép lưu hành, nhằm tránh mua phải những sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Tuy nhiên, làm việc với cơ quan báo chí vào chiều muộn ngày 20/7, ông Dương Mạnh Cường - Chánh văn phòng Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã từ chối không cung cấp thông tin. Ông Cường lý giải là do lãnh đạo Bộ chưa cho phép và đơn vị này đang làm việc với thanh tra Bộ.  

Việc Tổng cục Thủy sản đang cố tình bưng bít danh tính của 800 sản phẩm mua giấy phép lưu hành trong khi sự việc này đã diễn ra một năm rưỡi nay đang khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Liệu có phải việc bưng bít này đang tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tiêu thụ nốt số hàng kém chất lượng đã nhập về và sản  phẩm đang sản xuất cho người nông dân hay không?

Trao đổi với phóng viên, một chủ cơ sở nuôi hải sản tại Thanh Hóa cho biết, anh vô cùng ngỡ ngàng về thông tin này. Trước đây, cơ sở của gia đình vẫn chọn những sản phẩm được Tổng cục Yhủy sản cho phép lưu hành vì nghĩ là đã được kiểm nghiệm chặt chẽ, nhưng khi sự việc gian dối, trục lợi này được phanh phui thì anh mới hiểu, vì sao tưởng mua được sản phẩm tốt nhưng hồ nuôi tôm nhà anh vẫn chết trắng.

Một doanh nghiệp kinh doanh thức ăn nuôi trồng thủy sản tại Thái Bình nghi vấn: Phải chăng vì lợi ích mà một số người có chức quyền cố tình chỉ đạo ỉm thông tin để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiêu thụ hết các sản phẩm kém chất lượng, đẩy rủi ro cho người nông dân. Lẽ ra, danh sách của 800 sản phẩm lưu hành trái pháp luật phải được công bố cách đây 1 năm rưỡi chứ không phải đến bây giờ vẫn bưng bít.

Theo ông Dương Văn Cường, trước đây, khi vụ việc xảy ra, Tổng cục thủy sản đã ban hành 1 văn bản thu  hồi 800 sản phẩm, tuy nhiên lại không nói rõ đó là những sản phẩm gì và vì sao phải thu hồi lại.

Trong buổi làm việc, tất cả các PV đã nhiều lần đề nghị Tổng cục Thủy sản cung cấp cho bảng danh sách hơn 800 sản phẩm nhưng cuối buổi họp thông tin này vẫn bị từ chối cung cấp.

Bài 4: Lộ diện những doanh nghiệp chuyên mua giấy phép lưu hành nhiều lần

Khánh An


Ý kiến bạn đọc