Tẩm xăng đốt vợ, gã chồng có thể lĩnh án chung thân?

09:11, 19/07/2016
|

(VnMedia) - Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội việc người chồng tẩm xăng đốt vợ là một thảm kịch trong gia đình, xâm phạm đến sức khỏe của người vợ.  Đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về Tội giết người.

Những ngày gần đây, dư luận xã hội đã bàng hoàng trước hình ảnh một cô gái xinh đẹp đã bị người chồng nhẫn tâm đổ xăng đốt gây biến dạng. Đây là một vụ án xảy ra trên địa bàn thôn Bạch Thạch, xã Hòa Thạch đang được Cơ quan CSĐT Công an huyện Quốc Oai, TP Hà Nội tích cực điều tra, làm rõ.

Theo đó, chiều mùng 2 tết âm lịch (tức ngày 9/2/2016), giữa Nguyễn Văn Thành (SN 1991, trú tại thôn Bạch Thạch, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai) và vợ là chị Phạm Thị D. (SN 1994) xảy ra mâu thuẫn, cãi vã. Đến khoảng 16h cùng ngày, khi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, Thành đã đổ xăng lên người vợ. Bị chồng bất ngờ đổ xăng lên người, chị D. vùng vẫy bỏ chạy khiến xăng bắn cả vào tay Thành.

Khu vực Thành châm lửa đốt vợ. Ảnh: Dân Việt.
Khu vực Thành châm lửa đốt vợ. Ảnh: Dân Việt.

Thấy vợ bỏ chạy, Thành đã châm lửa đốt khiến chị D. bị ngọn lửa bốc cháy ở phần tay và mặt. Khi phát hiện sự việc, người dân sinh sống quanh khu vực đã nhanh chóng dập lửa và đưa nạn nhân đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai.

Sau đó, nạn nhân nhanh chóng được người nhà đưa lên Viện bỏng Quốc gia để điều trị.

Được biết, Thành và chị D. nên duyên vợ chồng từ năm 2011 và có hai con gái, cháu lớn năm nay lên 3 tuổi còn cháu bé mới được 15 tháng tuổi. Trong cuộc sống, hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã.

Liên quan đến vụ việc thảm khốc này, theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, đây là một thảm kịch trong gia đình, xuất phát từ hành vi bạo lực gia đình của người chồng đã gây bàng hoàng trong xã hội khi đối tượng Nguyễn Văn Thành chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong quan hệ vợ chồng đã nhẫn tâm đổ xăng lên người vợ và dùng bật lửa đốt. Hậu quả chị D đã bị ngọn lửa bốc cháy gây thương tích nặng ở phần tay và mặt.

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Luật phòng cháy chữa cháy 2001 qui định: “Chất nguy hiểm về cháy nổ là chất lỏng, chất khí, chất rắn hoặc hàng hóa, vật tư dễ xảy ra cháy nổ”. Như vậy, theo quy định của Bộ Luật Hình sự 1999 và Luật Phòng cháy, chữa cháy hiện hành thì xăng là chất nguy hiểm về cháy, nổ và nếu đổ vào cơ thể người khác và dùng lửa tác động gây cháy sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng.

"Đối tượng Nguyễn Văn Thành buộc phải nhận thức được khi dùng xăng đổ vào người vợ và châm lửa đốt sẽ gây tử vong. Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà đối tượng đang tâm dùng xăng đốt vợ một cách dã man, tàn bạo như vậy thì đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về Tội giết người. Tội phạm và hình phạt được qui định tại điểm n, khoản 1 Điều 93 BLHS. Hậu quả không chết người xảy ra do được cấp cứu kịp thời là ngoài ý thức chủ quan của đối tượng. Do đó, hành vi phạm tội của đối tượng thuộc trường hơp phạm tội chưa đạt được qui định tại Điều 18 BLHS. Ngoài ra, khi thực hiện hành vi phạm tội, đối tượng còn có thể gây cháy thiệt hại đến tài sản trong nhà. Nhưng do đó là tài sản chung của vợ chồng nên sẽ không có căn cứ xử lý về Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo qui định tại Điều 143 BLHS. Điều 20, Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.” Hành vi phạm tội của đối tượng gây ra vụ việc là đặc biệt nghiêm trọng đã xâm phạm đến sức khỏe của người vợ với những di chứng và đau đớn suốt cuộc đời", luật sư Nguyễn Anh Thơm nhấn mạnh.

Cũng theo vị luật sư này, hành vi phạm tội của đối tượng còn gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và gây căm phẫn trong dư luận xã hội nên theo qui định của pháp luật sẽ phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật nhằm mục đích trừng trị, răn đe và phòng ngừa tội phạm nói chung trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Điều 93. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình: n) Có tính chất côn đồ;

Điều 18. Phạm tội chưa đạt

Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.

Điều 52. Quyết định hình phạt trong trường hợp phạm tội chưa đạt

Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình, thì chỉ có thể áp dụng các hình phạt này trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

Trúc Dân


Ý kiến bạn đọc