Sốt xuất huyết tăng mạnh, 12 trường hợp đã tử vong

17:06, 26/07/2016
|

(VnMedia) - Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong 6 tháng năm 2016, sốt xuất huyết gia tăng mạnh với 12 trường hợp tử vong. Riêng tháng Sáu có 3 người tử vong.

sốt xuất huyết
Biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết - ảnh minh họa

Cụ thể, trong tháng 6 năm 2016 cả nước ghi nhận 6.564 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 3 trường hợp tử vong. Tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 39.298 trường hợp mắc tại 46 tỉnh, thành phố, trong đó có 12 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ 2015 (13.750 ca mắc/12 tháng) số mắc tăng 2,8 lần.

Để chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Bộ Y tế ông Trần Đắc Phu yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quan tâm và chỉ đạo UBND các cấp trực tiếp chỉ đạo duy trì, triển khai mạnh mẽ chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy tại các khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh.

Ông Phu cũng yêu cầu tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình tại các ổ dịch theo chỉ định của ngành Y tế và xử lý theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Xác định các điểm nóng để tập trung nguồn lực, giải quyết triệt để, bảo đảm không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài.

“Các cơ sở khám chữa bệnh, tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, đặc biệt là tại các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, tránh trường hợp bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời, dẫn đến tình trạng khi nhập viện thì đã nặng, nguy cơ tử vong cao.

Đồng thời, có kế hoạch hỗ trợ cán bộ có kinh nghiệm điều trị cho tuyến dưới để hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong”, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng yêu cầu.

Theo các chuyên gia y tế, sốt xuất huyết do vi rút Dengue là bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất trên thế giới. Do vậy Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân nên đến bệnh viện sớm khi có dấu hiệu nghi ngờ, không nên chủ quan, đặc biệt những trường hợp đã mắc vẫn có thể tái mắc.

Biểu hiện của sốt xuất huyết: Trong giai đoạn đầu tiên, người bệnh xuất hiện các triệu chứng như sốt cao đột ngột, liên tục; đau nhức đầu, chán ăn, buồn nôn; đau nhức mỏi cơ bắp, nhức hai hố mắt. Đặc biệt, người bệnh thường xuất hiện những chấm xuất huyết ở dưới da kèm theo triệu chứng chảy máu chân răng hoặc chảy máu cam.

Bệnh phát triển đến giai đoạn nguy hiểm thường vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 7. Khi bệnh đã diễn biến nặng, người bệnh có thể có một số biểu hiện như: ngủ li bì, vật vã, lạnh ở đầu ngón tay ngón chân, mạch nhanh nhỏ, tụt huyết áp hoặc không đo được huyết áp, tiểu ít.

Bểu hiện sốt xuất huyết đặc trưng nhất là triệu chứng xuất huyết dưới da: các chấm xuất huyết thường ở mặt trong hai cánh tay và mặt trước hai cẳng chân, bụng, đùi, mạng sườn hoặc mảng bầm tím.  Ngoài ra, triệu chứng xuất huyết ở niêm mạc như: chảy máu mũi, chảy máu chân răng, tiểu ra máu, kinh nguyệt kéo dài hay xuất hiện kinh sớm hơn kỳ hạn.

Trong giai đoạn hồi phục, thường sau 24-48 giờ của giai đoạn nguy hiểm, người bệnh không còn sốt, thèm ăn và tiểu nhiều hơn.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc