Nhức nhối "quan xã" ăn chặn tiền hỗ trợ của nông dân

06:51, 19/07/2016
|

(VnMedia) - Mỗi năm Nhà nước hỗ trợ cho người dân xã Hoa Sơn, Ứng Hòa, Hà Nội cả tỷ đồng tiền thủy lợi phí để tưới tiêu cho đồng ruộng. Thế nhưng, các "quan xã" nơi đây lại cố tình ỉm đi số tiền này.

 

Người dân xã Hoa Sơn đang chất vấn chính quyền xã về việc không công khai tiền hỗ trợ nội đồng của Nhà nước
Người dân xã Hoa Sơn đang chất vấn chính quyền xã về việc không công khai tiền hỗ trợ nội đồng của Nhà nước

Bưng bít thông tin để "ỉm" tiền hỗ trợ

Tình trạng lãnh đạo xã ở nhiều địa phương ăn chặn tiền hỗ trợ của nông dân đang xảy ra khá phổ biến. Số tiền ăn chặn được tính cả tỷ đồng mà không một cơ quan nào phát hiện. Đáng buồn hơn, sau khi người dân phát hiện, tố giác thì các cấp chính quyền cao hơn lại có biểu hiện dung túng, bao che cho cấp dưới. Điều này khiến người dân nghèo ngày càng mất niềm tin vào chính quyền địa phương.

Tại xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa, Hà Nội, hàng chục hộ dân mới đây vừa phát hiện sự việc chính quyền xã ăn chặn tiền thủy lợi phí. Ông Nguyễn Dong (xã Hoa Sơn) cho biết, năm 2009 thông qua người thân làm tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội, ông đã biết được thông tin, Nhà nước có chính sách cấp tiền thủy lợi phí cho người dân. Khoản tiền này được chi từ tiền ngân sách để cấp bù cho các xã  phục vụ tưới tiêu nước đến từng đồng ruộng. Sau khi biết được thông tin này, ông Dong đã phổ biến cho bà con không phải đóng khoản tiền này cho Hợp tác xã, song một số gia đình do lo sợ bị xã cắt điện, cắt nước nên vẫn nộp theo quy định.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Hữu Chiều (xã Hoa Sơn), sau khi tìm hiểu thông tin, người dân xã Hoa Sơn đã phát hiện từ tháng 3/2009 đến năm 2013, Nhà nước hỗ trợ cho người dân trong xã 1,2 tỷ đồng tiền bơm nước tưới tiêu lên đồng ruộng. Nhưng, chính quyền xã lại không công khai thông tin này cho người dân biết. “Chúng tôi bị bưng bít hết thông tin, không ai thông báo cho người dân biết là nhà nước đã hỗ trợ cho người dân từng này tiền” - ông Chiều khẳng định.

Theo tính toán của người dân, việc cán bộ xã không chỉ ỉm số tiền 1,2 tỷ đồng mà còn thu sai của bà con số tiền tưới tiêu lên đến gần 2 tỷ đồng.

Thanh tra không xử lý

Bức xúc trước việc gian dối của lãnh đạo xã Hoa Sơn, người dân đã nhiều lần làm đơn lên các cơ quan chức năng để làm rõ việc Nhà nước đã miễn tiền thủy lợi phí cho người dân nhưng vì sao xã vẫn chỉ đạo cho HTX thu khoảng tiền này? Hiện số tiền thu được của người dân gần 2 tỷ đồng đã được xã chi tiêu vào việc gì? Hay cán bộ xã đã tư lợi cho bản thân?

Sau khi thanh tra, tháng 4/2015, UBND huyện Ứng Hòa đã có kết luận về vấn đề này, song nội dung kết luận không rõ ràng khiến người dân rất thất vọng. Đơn cử, trong kết luận, chính quyền huyện Ứng Hòa xác nhận việc lãnh đạo xã Hoa Sơn đã chỉ đạo Hợp tác xã thu tiền thủy lợi, nội đồng của người dân chỉ là 9-10kg/thóc/hộ/năm. Tuy nhiên trên thực tế người dân phải nộp 20kg thóc cho khoản này.

Theo ông Nguyễn Hữu Chiều, kết luận thanh tra không rõ ràng, không rạch ròi các khoản xã thu bao nhiêu tiền, chi bao nhiêu tiền khiến người dân rất khó hiểu. Đáng buồn hơn, mặc dù kết luận sai phạm nhưng các cán bộ chịu trách nhiệm không bị xử lý, vẫn nhởn nhơ ngoài pháp luật, thậm chí những người này còn được bổ nhiệm lên chức.

Theo điều tra của PV, khoản tiền 1,2 tỷ đồng đã được chính quyền xã Hoa Sơn chi tiêu không đúng mục đích. Cụ thể, xã trích 25 triệu đồng từ khoản tiền này để công đức xây chùa, chi cho công tác nông thôn mới…

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Phương - Bí thư đảng ủy xã Hoa Sơn thừa nhận có nhiều khoản chi tiêu sai mục đích và không thông báo cho người dân.

Điều khó hiểu đó là, mặc dù vị quan xã đã gây nhiều sai phạm nhưng vẫn được lãnh đạo huyện bổ nhiệm vị trí Chủ tịch xã Hoa Sơn lên chức Bí thư xã Hoa Sơn.

Tương tự, tại 2 xã Tam Cường, Vĩnh Phong, huyện Vĩnh Bảo, Thành phố Hải Phòng, tình trạng lãnh đạo xã nhập nhèm ăn chặn tiền hỗ trợ nội đồng của nông dân cũng rất nhức nhối.

 

Người dân xã Vĩnh Phong rất bức xúc vì bị quan xã ăn chặn
Người dân xã Vĩnh Phong rất bức xúc vì bị quan xã ăn chặn

Theo tìm hiểu của phóng viên, từ năm 2008 đến nay, Thành phố Hải Phòng đã chi tiền hỗ trợ cho người nông dân để nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy cho đồng ruộng. Xong, người dân nơi đây lại không hề biết đến chính sách này mà ngược lại hàng tháng họ vẫn phải oăn lưng đóng khoản tiền này cho xã.

Ông Khổng Hữu Tuấn - xã Tam Cường, Vĩnh Bảo, Hải Phòng cho biết, sau khi đảm nhiệm vị trí thanh tra thôn 6 xã Tam Cường, Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Ông đã bất ngờ phát hiện từ năm 2008 đến năm 2013 người dân tại xã Tam Cường đã được thành phố chi 490 triệu đồng tiền hỗ trợ cho công tác thủy lợi nội đồng như nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, vơ cỏ… trên diện tích trồng lúa với mức dự kiến 8 nghìn đồng trên/sào/năm. Thế nhưng, người dân tại xã lại không ai hay biết về số tiền trên.

Anh Hà Văn Cao - Trưởng xóm 3 xã Vĩnh Phong, Vĩnh Bảo, Hải Phòng cho biết, sau khi nhận chức trưởng xóm, anh bỗng bất ngờ phát hiện, Lãnh đạo xã Vĩnh Phong đã mạo danh chữ ký của người dân để ký vào 1 bản xác nhận tiền hỗ trợ nội đồng. Trong khi đó, từ năm 2008 đến giờ cán bộ xã vẫn khẳng định với người dân là không hề có tiền “Chúng tôi cần chính quyền công khai rõ số tiền họ được nhà nước hỗ trợ từ năm 2008 đến nay cụ thể là bao nhiêu và bằng cách nào không có xác nhận của người dân mà lãnh đạo xã Vĩnh Phong vẫn có thể rút tiền từ ngân sách.

Tuy nhiên, làm việc với phóng viên, vị Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phong từ chối không cung cấp thông tin về vấn đề này, với lý do ông này đã viết giải trình với đoàn thanh tra huyện về khoản này.

Trao đổi với PV VnMedia, ông Vũ Xuân Quang, chánh văn phòng huyện Vĩnh Bảo, sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân xã Vĩnh Phong và Tam Cường về sự việc thu phí nội đồng của người dân, UBND huyện Vĩnh Bảo đã thành lập đoàn xác minh nội dung tố cáo. Trong đó, việc thu chi khoản kinh phí do ngân sách Nhà nước cấp từ năm 2005 đến 6/2014 trong lĩnh vực nội đồng của xã Tam Cường có biểu hiện vi phạm về kinh tế. Chính quyền chưa tổ chức công khai thông tin dân chủ theo đúng quy định. Sau khi kiểm tra, huyện cũng đã xử lý kỷ luật nhiều cán bộ xã.

Còn tại xã Vĩnh Phong, UBND huyện đang tổ chức thanh tra để xác minh nội dung đơn tố cáo. Nếu phát hiện sai phạm sẽ buộc cá nhân sai phạm phải trả lại tiền cho ngân sách nhà nước.

Khánh An (ghi)


Ý kiến bạn đọc