"Ngẫu nhiên" các đại biểu Quốc hội bị bãi nhiệm đều là doanh nhân

18:00, 19/07/2016
|

(VnMedia) - Việc các đại biểu bị bãi nhiệm, không được xác nhận tư cách đại biểu trong cả hai nhiệm kỳ Quốc hội đều là doanh nhân, theo Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, đều là "ngẫu nhiên..."

bãi miễn đại biểu quốc hội
4 đại biểu Quốc hội bị bãi nhiệm và không xác nhận tư cách đại biểu đều là doanh nhân

Chiều 19/7, tại cuộc họp báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 14 về 2 trường hợp không được xác nhận tư cách đại biểu vừa qua, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội bày tỏ: “Rất đáng tiếc! Chúng ta vừa công bố kết quả và Hội đồng bầu cử Quốc gia đã xác nhận 494 đại biểu, nhưng có 2 đại biểu không được xác nhận do có những vi phạm".

“Ông Trịnh Xuân Thanh thì Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có kết luận vi phạm, qua đó bộc lộ không đủ tiêu chuẩn là đại biểu Quốc hội, không gương mẫu.... Vì thế, phiên họp thứ 7 của Hội đồng bầu cử Quốc gia, 100% thành viên Hội đồng đã bỏ phiếu không xác nhận. Tối qua (18/7), Tổng Bí thư lại tiếp tục yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra xác minh tập thể cá nhân có liên quan. Còn bà Nguyệt Hường là đại biểu nữ đoàn Hà Nội, là đại biểu hai khóa và tái cử khóa thứ 3, đã trúng cử. Bà Hường còn là Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc khóa 14, tham gia nhiều hội, là doanh nhân rất thành đạt. Vừa qua bà Hường có vi phạm tiêu chuẩn của đại biểu Quốc hội, vi phạm luật Quốc tịch Việt Nam nên phiên thứ 8 Hội đồng bầu cử Quốc gia đã họp và không xác nhận tư cách đại biểu" - ông Nguyễn Hạnh Phúc nêu rõ.

nguyễn hạnh phúc
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tại cuộc họp báo chiều 19/7
 

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, tới đây khi sửa Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cần có chế tài hơn nữa.

“Như ông Trịnh Xuân Thanh, đã qua các vòng hiệp thương giới thiệu ra, còn bà Nguyệt Hường cũng không phải có thư tố cáo mà cơ quan chức năng phát hiện bà đã đăng ký thêm quốc tịch nữa, trái với quy định. Do sự vi phạm này mới phát hiện nên cơ quan chức năng gửi thông tin sang và cương quyết xử lý theo pháp luật" - ông Nguyễn Hạnh Phúc giải thích thêm.

Về băn khoăn của các nhà báo đối với chất lượng của các đại biểu là doanh nhân khi các đại biểu bị bãi nhiệm trong thời gian qua đều là doanh nhân (bà Đặng Thị Hoàng Yến, bà Châu Thị Thu Nga, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, ông Trịnh Xuân Thanh), ông Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định: “Là doanh nhân chỉ là ngẫu nhiên. Khóa 13 rơi vào 2 doanh nhân nữ, khóa 14 mở màn 1 doanh nhân là nữ. Còn ông Trịnh Xuân Thanh xuất thân cũng là doanh nhân. Quốc hội là của dân, đại diện cho ý chí nguyện vọng của dân nên phải có đủ thành phần, những đại biểu này cũng được dân giới thiệu, qua các vòng hiệp thương…”-

Với những vấn đề tồn tại trong quá trình giới thiệu, hiệp thương, ông Nguyễn Hạnh Phúc thông tin thêm: “Trong tổng kết công tác bầu cử đã có tiếp thu từ báo cáo của 63 địa phương để tới đây nhiệm kỳ khóa 14 sẽ sửa đổi Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, trong đó có cả việc sửa đổi 3 vòng hiệp thương để chất lượng đại biểu tốt hơn.”

Liên quan đến vụ việc ông Trần khắc Tâm có đơn khiếu nại về việc lãnh đạo huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng đã triệu tập cuộc họp Ban Chấp hành đảng bộ huyện ngay trước ngày bầu cử, định hướng lãnh đạo các xã, thị trấn hướng dẫn cử tri không bầu cho ông mà bầu cho hai người khác, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Tiểu ban giải quyết khiếu nại tối cáo, các cơ quan chức năng đã xem xét kỹ lưỡng. Theo đó, có 2 đơn thư, một là đơn thư của ông Tâm và một đơn tố cáo ông Tâm. Kết quả, bản thân ông Tâm đã thừa nhận có sai, đồng thời thừa nhận những vấn đề mà ông Tâm tố cáo là không có cơ sở.”

Tại cuộc họp báo, trả lời phóng viên về những sai sót của Bộ luật Hình sự, ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng nói “Rất đáng tiếc!”.

“Quốc hội sẵn sàng nhận trách nhiệm, nhưng Bộ luật này sai sót không phải là do không đúng quy trình. Nhiệm kỳ qua, 107 bộ luật được thông qua, chỉ có sai sót nhỏ không đáng kể, duy nhất có Bộ luật Hình sự sai nhiều. Tới đây  sẽ xem xét thấu đáo trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan một cách công minh, không né tránh gì cả.” – Tổng thư ký Quốc hội nhấn mạnh.

nguyễn hạnh phúc
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tại cuộc họp báo chiều 19/7
 

MD


Ý kiến bạn đọc