Không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội của Doanh nhân Nguyệt Hường

20:28, 17/07/2016
|

(VnMedia) - 100% các thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia bỏ phiếu không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường vì không đủ tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội khóa XIV và cá nhân có đơn xin rút...

Nguyễn thị nguyệt hường
Doanh nhân Nguyễn Thị Nguyệt Hường - ảnh: Vietnamnet

Chiều 17/7, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì họp đột xuất phiên thứ tám của Hội đồng bầu cử Quốc gia.

Thông cáo phát đi sau phiên họp cho biết, tại phiên họp, Hội đồng bầu cử quốc gia đã bỏ phiếu kín để xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với 494 đại biểu.

Đồng thời, Hội đồng bầu quốc gia cũng bỏ phiếu kín không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, đại biểu Quốc hội khóa XIII.

Kết quả kiểm phiếu có 100% các thành viên trong Hội đồng bầu cử quốc gia có mặt tại phiên họp nhất trí xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với 494 đại biểu..

Đồng thời, 100% các thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia  bỏ phiếu không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường vì không đủ tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội khóa XIV và cá nhân có đơn xin rút không tham gia đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Bà Nguyệt Hường ứng cử tại đơn vị bầu cử số 5 của Hà Nội, gồm các huyện Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Đan Phượng, Hoài Đức và trúng cử với tỷ lệ 78,51%.

Bà Hường, sinh năm 1970 tại Nam Định là doanh nhân. Bà là ĐBQH khóa XII, XIII, đại biểu HĐND TP Hà Nội từ 1999 đến 2011.

Bà cũng là chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư TNG Holdings VN; ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN.

Chủ tịch Hiệp hội Công thương TP Hà Nội; phó trưởng Ban Đối ngoại của Hội đồng Nữ doanh nhân thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN; phó chủ tịch Hội liên lạc với người VN ở nước ngoài TP Hà Nội; ủy viên BCH Hiệp hội nữ Doanh nhân VN.

Như vậy, đây là đại biểu thứ 2 trúng cử không được xác nhận tư cách đại biểu. Trước đó, ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng bị Hội đồng bầu cử quốc gia họp bỏ phiếu kín không công nhận tư cách đại biểu Quốc hội do có dấu hiệu vi phạm. Sau đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương  đã quyết định và yêu cầu tiến hành quy trình xem xét, xử lý kỷ luật đối với ông Trịnh Xuân Thanh. Theo đó, trong thời gian từ năm 2007-2013, trên các cương vị là Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), mặc dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ, nhưng ông Trịnh Xuân Thanh và Ban Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc, Ban Kiểm soát Tổng công ty đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế.

Ông Thanh đã để xảy ra nhiều sai phạm và thua lỗ 3.298,27 tỷ đồng (giai đoạn 2011-2013), nhiều tổ chức, cá nhân trong Tổng công ty bị kỷ luật và xử lý hình sự.  Điều đáng nói, ông Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thành khẩn tự giác nhận trách nhiệm, khuyết điểm, vi phạm của bản thân.

Ngoài ra, khi thuyên chuyển vào Hậu Giang công tác, với cương vị là Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông đã dùng biển số xe công gắn vào xe ô tô tư nhân để sử dụng là trái quy định, gây phản cảm, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 Ông Trịnh Xuân Thanh cũng là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm ở Tổng Công ty PVC, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển nhưng vẫn tự đề nghị, để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang, thể hiện thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu.

Trước đó, bà Châu Thị Thu Nga, đại biểu Quốc hội khóa XIII, đoàn Hà Nội, thuộc đơn vị bầu cử số 3, gồm các quận Hà Đông, Thanh Xuân, và Cầu Giấy cũng đã bị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội do có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Sau đó, bà Nga đã bị kết án tù.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc