Hai bé dính nhau ở Hà Giang đã tử vong

11:25, 21/07/2016
|
Theo nguồn tin từ gia đình của hai bé dính nhau, sáng nay (21/7), hai cháu đã tử vong trên đường từ bệnh viện về nhà.

Đến khoảng 6h sáng 21/7, các cháu đã về đến quê nhà tại thôn Tân Bình, Xã Ngọc Minh, Huyện Vị Xuyên- Hà Giang. Gia đình cháu sẽ tiến hành chôn cất cho hai bé ngay trong sáng nay theo phong tục địa phương.

1 tuần sau khi chào đời, hai bé dính nhau đã nhận được sự chăm sóc vô cùng đặc biệt và tận tình của lãnh đạo Bộ Y tế, các y bác sĩ khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cũng như sự quan tâm giúp đỡ từ phía cộng đồng, nhưng do bệnh quá nặng 2 bé song sinh Bàn Văn Trung và Bàn Văn Đương (trường hợp 2 bé song sinh dính liền thân tại Vị Xuyên Hà Giang) đã qua đời trên đường về quê. Nguyên nhân là do hai bé quá yếu với tổn thương tim quá phức tạp không thể mổ tách để cứu 1 hoặc 2 bé.
 
Sau khi bàn bạc, gia đình đã quyết định xin cho các cháu về nhà vào đêm thứ tư ngày 20/7/2016.
 
Trước đó, hai bé song sinh là con của sản phụ người dân tộc Dao, chào đời ngày 13/7 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vị Xuyên (Hà Giang) sau đó được chuyển lên Bệnh viện Việt Đức.
 
Cặp song sinh dính liền này có chung gan, chung bàng quang, tim. Tim dính chung 1 nhĩ và chỉ có 3 buồng, tim và gan dính với nhau thành một khối lớn và chưa khảo sát được đường mật trong gan. Trong đó một cháu nghi bị teo ruột bẩm sinh.
 
Các bác sỹ kết luận 2 cháu bị tổn thương tim quá phức tạp, không thể mổ tách rời ngay để cứu 1 hoặc 2 cháu, mà chỉ hồi sức chung để qua cơn nguy hiểm.
 
Nếu các cháu tiến triển tốt về sức khỏe thì cũng phải 5 đến 6 tháng nữa mới tiến hành được những chẩn đoán sâu để quyết định có tách được 2 cháu hay không.
 
Trước việc cặp song sinh dính liền nhau tiên lượng nặng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Bệnh viện Việt Đức, ngoài việc tiếp tục hội chẩn với các chuyên gia Viện Tim mạch quốc gia, cần hội chẩn cả với các chuyên gia về Nhi sơ sinh, hồi sức sơ sinh, dinh dưỡng sơ sinh của Bệnh viện Nhi Trung ương.
 
(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc