Hà Nội: Triệt phá 237 băng ổ nhóm tội phạm có tổ chức

09:48, 20/07/2016
|
(VnMedia) -  Trong 3 năm, (từ 16/1/2014 - 15/6/2016) các lực lượng thuộc Công an thành phố Hà Nội đã triệt phá, làm tan rã 237 băng ổ nhóm tội phạm có tổ chức, xử lý 960 đối tượng.
 
Theo Công an thành phố Hà Nội, trong 3 năm triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống tội phạm có tổ chức (từ 16/1/2014 - 15/6/2016), phạm pháp hình sự trên địa bàn thành phố được kiềm chế và kéo giảm. Số vụ trọng án giảm 52,3% so với 3 năm liền kề trước đó. Số lượng băng nhóm tội phạm có tổ chức giảm hẳn, không còn tình trạng hoạt động manh động, trắng trợn, công khai lộng hành. Đáng chú ý, các lực lượng thuộc Công an thành phố Hà Nội đã triệt phá, làm tan rã 237 băng ổ nhóm tội phạm có tổ chức, xử lý 960 đối tượng. 
 
 
Biểu dương những thành tích, chiến công của Công an thành phố Hà Nội trong công tác đấu tranh với tội phạm có tổ chức, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh, những kết quả đạt được của các lực lượng Công an Hà Nội đã kiềm chế sự gia tăng của loại tội phạm này, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, đem lại niềm tin cho nhân dân đối với lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an Thủ đô nói riêng.
 
Thượng tướng Lê Quý Vương cũng lưu ý, hoạt động của tội phạm có tổ chức đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây nguy hại cho xã hội. Số lượng băng nhóm ổ tội phạm có tổ chức bị triệt phá năm sau cao hơn năm trước, có nhiều băng ổ nhóm hoạt động trong thời gian dài. Trong khi đó, vẫn còn nhiều tồn tại trong công tác đấu tranh với loại tội phạm này. Dù đã rà soát, lên danh sách các băng nhóm ổ tội phạm này song Công an Hà Nội vẫn chưa có nhiều đối sách để áp dụng đấu tranh, vẫn còn tồn tại hơn 30 băng nhóm trên địa bàn Thủ đô.
 
Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, cần phải có sự đánh giá lại tội phạm đơn giản vì loại tội phạm này đang có sự chuyển biến nhanh trở thành tội phạm có tổ chức. Hiện nay, các cục nghiệp vụ Bộ Công an đang tiếp tục hoàn thiện các lý luận về đấu tranh với tội phạm có tổ chức.
 
“Gần đây xuất hiện đối tượng tội phạm "cổ cồn". Một số đối tượng lập doanh nghiệp, làm doanh nhân, bên ngoài là để kinh doanh, sản xuất nhưng thực chất bên trong là để hoạt động tội phạm như bảo kê, cưỡng đoạt tài sản, thậm chí còn chỉ đạo thanh toán lẫn nhau. Các loại tội phạm kinh tế, hình sự, ma túy, môi trường… vì mối làm ăn nên cơ bản gắn liền, thắt chặt với nhau. Lực lượng Công an cần tiếp tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, dự báo sát tình hình để có biện pháp cụ thể. Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu đối với Thành ủy, UBND, về chỉ thị, nghị quyết của Bộ Công an về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; lắng nghe ý kiến của người dân không để tội phạm lộng hành, thực hiện tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ trong đó chú trọng công tác nghiệp vụ cơ bản”, Thượng tướng Lê Quý Vương chỉ đạo. 
 
Trúc Dân

 


Ý kiến bạn đọc