Đề nghị kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ ở Bộ Công Thương

15:52, 11/07/2016
|
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan của Chính phủ kiểm tra việc bổ nhiệm cán bộ ở một số bộ ngành, trong đó có Bộ Công Thương.
 
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga
 
Sáng 11/7, phát biểu trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, vẫn còn phản ánh về việc chuyển giao bộ máy nhân sự ở một số bộ, ngành. Vì vậy, bà Nga cho rằng ở một số bộ, ngành có dư luận phản ánh việc bổ nhiệm cán bộ cuối nhiệm kỳ ồ ạt thì Chính phủ cần có sự kiểm tra lại.
 
“Đề nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra như ở Thanh tra Chính phủ dư luận phản ánh nhiều. Bộ Công Thương cũng có ý kiến phản ánh về việc bổ nhiệm", Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nêu. Bà Nga cho rằng việc kiểm tra này không hẳn quá khó khăn vì ai đủ điều kiện, ai không đủ điều kiện có thể biết được.
 
"Nên làm một cách rõ ràng để xác định có việc như vậy không? Báo chí, dư luận phản ánh có đúng không? Đề nghị Chính phủ phối hợp với các cơ quan liên quan làm rõ, tránh đến giai đoạn cuối nhiệm kỳ thì ở một số cơ quan trước khi chuyển giao nhiệm vụ lại có phản ánh vấn đề này", bà Lê Thị Nga đặt vấn đề.
 
Trước đó, ngày 8/7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình liên quan tới công tác bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải (con trai nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng) tại Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
 
Theo nội dung văn bản này, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) ngày 13/6 đã có văn bản gửi Thủ tướng phản ánh và kiến nghị liên quan đến việc cổ phần hóa một số doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương và việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải là thành viên Hội đồng quản trị, Phó tổng giám đốc Sabeco.
 
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu Bộ trưởng Công Thương kiểm tra, xem xét giải quyết kiến nghị của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam. Đồng thời, thông báo kết quả giải quyết cho VAFI, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/7/2016.
 
Trước đó, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch VAFI đã có tới 8 lần gửi công văn liên quan tới vụ việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải tại Sabeco và việc cổ phần hóa một số doanh nghiệp thuộc quản lý của Bộ Công Thương tới bộ này, nhưng chưa nhận được câu trả lời.
 
Ngày 15/6, ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng, Bí thư Ban Cán sự Bộ Công Thương đã chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quá trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải.
 
Văn phòng Ban cán sự Đảng bộ Công Thương được yêu cầu phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ rà soát và báo cáo lại toàn bộ quá trình tiếp nhận ông Vũ Quang Hải về công tác tại bộ Công Thương cũng như quá trình bổ nhiệm, điều động ông này về Sabeco.
 
Vụ Tổ chức Cán bộ của Bộ này cũng đã có văn bản gửi Sabeco yêu cầu báo cáo lại quá trình và lý do tổng công ty này đề xuất tiếp nhận ông Vũ Quang Hải và bổ nhiệm ông Hải vào vị trí lãnh đạo.
 
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng được Vụ Tổ chức Cán bộ gửi văn bản đề nghị báo cáo cả quá trình tiếp nhận, bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tài chính Công đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như làm rõ những thông tin báo chí nêu về kết quả kinh doanh thua lỗ của công ty này trong thời kỳ ông Vũ Quang Hải làm tổng giám đốc.
 
Theo VTC

Ý kiến bạn đọc