Đại biểu QH: Hà Nội nên giải trình về dự án xe buýt nhanh

22:33, 24/07/2016
|

(VnMedia) -  Đại biểu Nguyễn Thị Kim Khánh cho rằng, đoàn ĐBQH Hà Nội nên có ý kiến, có chương trình giám sát, có yêu cầu báo cáo giải trình để trả lời cho cử tri Thủ đô về dự án xe buýt nhanh, hiện đang tồn tại nhiều bất cập...

xe buýt nhanh
Nhà chờ xe buýt nhanh tàn tạ chờ ngày khai trương - ảnh: Zing.vn

Bên hành lang Quốc hội chiều 22/7, đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Kim Khánh đã trao đổi với báo chí về tồn tại của dự án xe buýt nhanh.

- Thưa đại biểu, bà có ý kiến gì về những tồn tại xung quanh dự án xe buýt nhanh của Hà Nội?

Dự án này là cần thiết và chính chúng tôi đã từng đề nghị Hà Nội phải đường dành riêng cho xe buýt nhanh. Nhiều nước cũng có điều kiện giao thông tương tự như mình nhưng họ có đường cho xe buýt riêng đi rất nhanh, tuyệt nhiên các phương tiện khác không được đi vào. Tôi chỉ không hiểu tại sao dự án của Hà Nội lại kéo dài lâu như vậy.

- Đã hai nhiệm kỳ qua rồi mà dự án này hiện vẫn còn ngổn ngang như vậy, theo bà trách nhiệm của những người lãnh đạo tiền nhiệm như thế nào?

Chính tôi là một trong những người đề xuất mạnh mẽ với dự án này, nhưng sau đó không có chương trình nào kiểm tra giám sát. Theo tôi, việc này là của Thành phố nên HĐND phải có giám sát, nhưng sau này có lẽ đoàn ĐBQH Hà Nội cũng nên có ý kiến, có chương trình giám sát, có yêu cầu báo cáo giải trình để trả lời cho cử tri Thủ đô.

- Theo bà, nguyên nhân của tình trạng này có phải là do tư duy nhiệm kỳ, cứ vay được tiền là chi dù không hiệu quả, còn người dân và các thế hệ sau sẽ phải gánh chịu bằng cách đóng thuế trả nợ?

Điều đó hiện nay là tình trạng khá phổ biến trong hệ thống hành chính, là tư duy nhiệm kỳ, cứ chỉ cần có dự án mặc dù có thể dự án đó không phụng sự việc chung. Sau khi các dự án này triển khai cũng không có người theo đuổi, giám sát, để đến tình trạng như thế này. Chúng tôi muốn là sẽ có ý kiến với Thành phố.

 

Tuấn Nghĩa


Ý kiến bạn đọc