Chất thải Formosa: Kết quả phân tích của Hà Tĩnh không đáng tin cậy

17:32, 18/07/2016
|

Kết quả phân tích mẫu chất thải của Formosa do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh thực hiện được cho là chưa khách quan, khoa học...

formosa
Hiện vẫn chưa xác định được các loại chất thải chôn lấp trong trang trại của ông Lê Quang Hòa và ở Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) có độc hại hay không

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Hà Tĩnh chỉ lấy 4 mẫu, trong khi đoàn của Bộ TN-MT đã lấy 4 mẫu nước mặt, 35 mẫu bùn, 30 mẫu đất sau khi bốc. Bởi vậy kết quả phân tích mẫu chất thải của Formosa vừa được Sở này công bố hôm 16/7 được cho là chưa khách quan, khoa học.

Ngày 16/7, trao đổi với báo chí , ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã có kết quả mẫu phân tích ban đầu về hơn 100 tấn chất thải của Formosa chôn tại trang trại, kết quả có 13/15 thành phần phân tích nằm dưới ngưỡng an toàn.

fomosa
Ông Võ Tá Đinh thừa nhận kết quả phân tích các mẫu chưa khách quan, khoa học; lý do là khi sự việc xảy ra anh em chuyên môn... hoảng quá!

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng Hà Tĩnh cho rằng kết quả này thiếu khách quan và khoa học; phải chờ kết quả phân tích từ phía Bộ TN-MT mới xác định được chất thải này có độc hại hay không.

Trao đổi với PV, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT Hà Tĩnh, cho biết, vừa qua Sở cũng đã có báo cáo về kết quả phân tích mẫu chất thải ở trang trại: Trong phân tích có 2 yếu tố là phân tích hàm lượng tuyệt đối và phân tích nồng độ ngâm chiết (ngâm vào nước rồi chiết ra).

Trong 15 thành phần phân tích trong chất thải chôn tại trang trại thì có 13/15 thành phần phân tích nằm dưới ngưỡng an toàn. Còn 2 thành phần thì có kết quả khác nhau, đó là hàm lượng tuyệt đối cao nhưng nồng độ ngâm chiết lại thấp.

Ông Đinh giải thích thêm: “Theo quy chuẩn 50 của Bộ TN-MT, một chất thải được xác định là chất thải độc hại phải có hai nồng độ này đều vượt ngưỡng, còn chỉ một thông số vượt ngưỡng thì nó không được gọi là chất thải nguy hại”.

Ông Đinh cũng thừa nhận kết quả phân tích vừa qua của Sở thiếu khách quan và khoa học. “Vừa qua Sở TN-MT chỉ lấy 4 mẫu, trong đó 1 mẫu ở bãi rác và 3 mẫu ở nhà máy. Cho nên kết quả phân tích mẫu ở trang trại không đúng, không đại diện, chưa khoa học”, ông Đinh thừa nhận.

“Thời điểm đó Sở và Bộ TN-MT lấy mẫu độc lập. Bộ TN-MT đã lấy rất nhiều mẫu: 4 mẫu nước mặt, 35 mẫu bùn, 30 mẫu đất sau khi bốc xúc xong bùn thải để đưa về phân tích nên nó đã đại diện được toàn diện khu vực. Bộ lấy mẫu như thế sẽ cho ra kết quả khách quan, khoa học, lúc đó sẽ xác định được đó là chất thải gì”, ông Đinh cho biết thêm.

Khi PV đặt câu hỏi tại sao tại sao sự việc nghiêm trọng xảy ra nhưng Sở lại chỉ lấy được 4 mẫu tại một điểm, ông Đinh lại có “điệp khúc thiếu sót”: “Cái này do thiếu sót của cán bộ chuyên môn khi đi lấy mẫu. Có thể do sự việc xảy ra nên anh em hoảng quá” (!?).

Hiện nay, toàn bộ chất thải của Formosa được chôn lấp tại một số địa điểm của Hà Tĩnh được phát hiện trong thời gian vừa qua đã được thu gom, niêm phong và đang chờ kết quả phân tích của Bộ TN-MT để có hướng xử lý tiếp theo.

(Theo Xuân Sinh/Dân Trí)


Ý kiến bạn đọc