Cán bộ thanh tra giao thông nhận tiền "bảo kê" gần 3,5 tỉ đồng

14:46, 21/07/2016
|
Các đối tượng bên ngoài xã hội cấu kết với cán bộ thanh tra giao thông để ép các DN, chủ phương tiện phải nộp tiền “bảo kê” bằng những thủ đoạn tinh vi nhưng cũng rất manh động. Chỉ tính riêng tài khoản ngân hàng mà công an thu thập được, số tiền nộp “bảo kê” đã lên đến hơn tỉ đồng…
 
Công an thực hiện lệnh bắt Đoàn Vũ Duy tại nhà riêng.
Công an thực hiện lệnh bắt Đoàn Vũ Duy tại nhà riêng.
 
Phía công an cho biết: Vào tháng 1.2016, sau khi nhận được tin tố giác tội phạm, công an TP.Cần Thơ đã lập chuyên án để triệt phá. Sau nhiều tháng cử hàng trăm lượt trinh sát giám sát đối tượng, đến ngày 16.7, ban chuyên án nhận được thông tin Lý Hoàng Minh (SN 1985, phó đội trưởng đội thanh tra giao thông số 3 quận Ninh Kiều) sẽ đi nhận hối lộ. Đến khoảng 15h, Minh đến quá cà phê EMI (đường Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi) nhận tiền của ông Nguyễn Hoàng Duy (chủ nhà máy nước đá 300 Tầm Vu). Đến khoảng 16h Minh đến cửa hàng VLXD Nam Thành nhận tiền của ông Nguyễn Hữu Thành (chủ cửa hàng). Đến 17h Minh nhận tiền của anh Hồ Minh Hiếu (chủ vựa cá chợ Tân An). 20 phút sau, Minh tiếp tục nhận tiền của cừa hàng VLXD Phước Quý thì bị cơ quan CSĐT bắt quả tang.
 
 Khám xét trong người Minh, công an thu giữ 17,5 triệu đồng, 100 USD cùng các tài liệu thể hiện Minh thu tiền từ các hãng xe, cửa hàng VLXD, nước đá, vựa cá, thẻ ATM… Ngay sau khi Minh bị bắt quả tang, phía công an cũng đã thực hiện bắt khẩn cấp đối tượng Nguyễn Văn Cần (SN 1987, ngụ Tam Bình, Vĩnh Long)
 
 Từ thông tin khai thác từ Minh, cùng các thông tin qua trinh sát và chứng cứ đã thu thập, ngày 18.7, công an tiếp tục bắt khẩn cấp Võ Hoàng Anh (SN 1982, đội trưởng đội thanh tra giao thông số 3 quận Ninh Kiều). Đến ngày 20.7, công tiếp tục bắt khẩn cấp Đoàn Vũ Duy (SN 1978, đội trưởng đội thanh tra giao thông số 11 quận Bình Thủy). 
 
Như vậy, tính đến ngày 20.7 đã có tổng cộng 3 cán bộ thanh tra giao thông Cần Thơ bị công an bắt giữ.
 
Đại tá Trần Ngọc Hạnh – Giám đốc công an TP.Cần Thơ - cho biết: Công an TP đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, hiện chưa thể xác định ai là chủ mưu. Bằng nhiều hình thức, các đối tượng đã đe dọa chủ phương tiện phải nộp tiền “bảo kê”, chỉ cần đưa tiền chậm vài ngày là bị “bắt xe”. Hầu hết các phương tiện đi qua Cần Thơ đều phải chung chi, chủ phương tiện rất bức xúc. Có trường hợp, phương tiện di qua quận Ninh Kiều phải nộp tiền, sau đó, đến quận Bình Thủy phải nộp tiếp, mức nộp “bảo kê” thấp nhất là 1 triệu đồng, cao nhất là 3 triệu đồng, DN hoặc cửa hàng nào có xe nhiều thì phải nộp nhiều, ít thì nộp ít.
 
 Trong số các đối tượng bị bắt giữ, Nguyễn Văn Cần là một đối tượng ngoài xã hội, chuyên làm “cò”, “môi giới” và cấu kết với cán bộ thanh tra giao thông ép các DN, chủ phương tiện phải nộp tiền “bảo kê”.
 
Số tiền “bảo kê” sẽ được chung chi cho Cần, sau đó Cần chuyển qua tài khoản cho cán bộ thanh tra. Chỉ xác minh 3 tài khoản do Nguyễn Văn Cần đứng tên, đã nhận số tiền hơn 3 tỉ đồng (phần lớn là nhận hối lộ). “Có tổng cộng 3 tài khoản được mở tại ngân hàng Sacombank từ năm 2014 với 3 chủ tài khoản khác nhau, nhưng thực chất chỉ là 1 người, do Nguyễn Văn Cần lấy tên giả để mở, phải mất nhiều tháng trời, công an mới chứng minh được”. Công an TP.Cần Thơ cho hay.
 
Ngoài số tiền nhận qua chuyển khoản từ Nguyễn Văn Cần (hơn 3 tỉ đồng vừa nói), phía công an cũng đã chứng minh được Lý Hoàng Minh và Võ Hoàng Anh đã nhận tiền qua tài khoản mang tên Huỳnh Hoàng Long và Tạ Thanh Sang với số tiền 320 triệu đồng. Ngoài ra, Minh đã nhận riêng số tiền 47,5 triệu đồng của 28 người; Anh nhận 55 triệu đồng của 9 người. Tổng tất cả các số tiền là gần 3,5 tỉ đồng.
 
Đại tá Trần Ngọc Hạnh cho biết thêm: Qua điều tra ban đầu, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Chúng tôi kêu gọi những DN, chủ phương tiện bị ép nộp tiền “bảo kê” đến cơ quan công an trình báo để cung cấp thêm thông tin, nhằm đưa các đối tượng này ra xử lý nghiêm minh theo pháp luật. 
 
Theo Lao Động

Ý kiến bạn đọc