Bộ trưởng Y tế: Mổ chân trái nhầm chân phải là sự cố y khoa

11:43, 20/07/2016
|

(VnMedia) - Trao đổi với báo chí bên lề phiên khai mạc Quốc hội sáng nay (20/7), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, bà đã nắm được thông tin về sự cố mổ chân trái nhầm sang chân phải tại Bệnh viện Việt Đức vào chiều 19/7.

Việt Đức
Nạn nhân bị mổ nhầm chân trái thành chân phải tại Bệnh viện Việt Đức - ảnh: Zing.vn

Theo Bộ trưởng Tiến, đây là sự cố y khoa và sau khi nắm được thông tin, Bộ đã có chỉ đạo ngay đối với Bệnh viện Việt Đức, yêu cầu làm rõ sự việc này.

"Sáng nay, Bệnh viện Việt Đức sẽ cung cấp với báo chí rõ về việc này, đồng thời, sẽ xem xét các sai sót đến đâu thì xử lý đến đó, kể cả kỷ luật đối với những cá nhân làm sai. Cùng với đó cũng sẽ nêu rõ trách nhiệm đối với bệnh nhân...", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, trao đổi với báo chí, PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cũng cho hay, ngay sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Bệnh viện đã yêu cầu trưởng, phó khoa rà soát lại toàn bộ vụ việc ngay, xem lỗi ở đâu và đã tiến hành gặp người nhà bệnh nhân để giải thích, xin lỗi.

"Đây là sự cố y khoa và Bệnh viện cũng đã tạm đình chỉ bác sĩ trực tiếp thực hiện phẫu thuật để yêu cầu làm tường trình sự việc một cách rõ ràng nhất. Chúng tôi cũng đã gặp gia đình giải thích, xin lỗi và sẽ có trách nhiệm rõ ràng. Quan điểm của Bệnh viện là sẽ xem xét mọi việc một cách hết sức nghiêm túc và giải quyết tích cực nhất. Những vấn đề còn chưa được thì sẽ phải giải quyết cho tốt...", ông Tiến cho biết.

Về trách nhiệm với bệnh nhân, bệnh viện Việt Đức khẳng định, sẽ miễn phí toàn bộ chi phí điều trị, hồi phục sức và theo dõi sức khoẻ sau này cho bệnh nhân Trần Văn Thảo (37 tuổi, Ứng Hòa, Hà Nội).

Trước đó, người nhà nạn nhân cho biết, cách đây hơn 1 năm, anh Thao bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não và tổn thương chân phải. Sau một năm, anh hồi phục dần nhưng chân bên trái lại bị khó nhấc, đi “chấm phẩy”. Khi nhập viện hôm 18/7, bác sĩ cho biết chân trái của anh bị chệch gân và chệch khớp, gân chân không co, liệt dây thần kinh chày trước và được chỉ định mổ chuyển gân chày sau.

Tuy  nhiên, khi vào phòng phẫu thuật, trong quá trình mổ cho anh Thao, bác sĩ mổ chân phải và xử lý như một ca mổ bình thường. Đến khi ca mổ kết thúc, anh mới nhìn xuống chân và hỏi bác sĩ: "Tại sao không mổ chân trái mà lại mổ chân phải?". Lúc này, bác sĩ mới nhìn lại bệnh án và tiếp tục mổ nốt chân còn lại cho anh Thao.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc