Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Formosa đã chuyển 250 triệu USD!

15:40, 29/07/2016
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, đến ngày hôm qua, 28/7, Formosa cam kết là đã chuyển 250 triệu tiền bồi thường ban đầu, đồng thời Bộ đang tiến hành để xử phạt với 53 lỗi vi phạm của Formosa...

Trần Hồng Hà
Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu trước Quốc hội về vấn đề Formosa.

Ngày 29/7, tại hội trường, nhiều đại biểu Quốc hội đã phát biểu ý kiến về vụ việc Formosa gây ô nhiễm môi trường. Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị) đánh giá đây là thảm họa môi trường biển chưa từng có đã xảy ra ở bốn tỉnh miền Trung. “Là đại biểu  Quốc hội của một trong bốn tỉnh chịu thiệt hại nặng nề từ sự cố môi trường, tôi rất đồng cảm với những bất bình, bức xúc của cử tri cả nước”, đại biểu Hà Sỹ Đồng nói.

Theo đại biểu Hà Sỹ Đồng, hiện nay, người dân đang hàng ngày, hàng giờ sống cùng những lo âu khắc khoải. “Có thể nói rằng, đời sống sản xuất kinh doanh của người dân trên địa bàn bốn tỉnh ảnh hưởng nghiêm trọng, các sản phẩm đánh bắt hải sản ven bờ, xa bờ đều khó tiêu thụ. Do đó, các tàu cá ở vùng biển và tàu khai thác gần bờ trong thời gian qua gần như nằm hoàn toàn, các hộ thu mua và kinh doanh hàng thủy hải sản cũng như dịch vụ hậu cần nghề cá không hoạt động được”, đại biểu nêu rõ những khó khăn ngư dân đang đối mặt.

“Người dân không ra khơi bám biển, phải đi tìm những việc làm khác để mưu sinh kiếm sống. Các khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành, các điểm kinh doanh ven biển hoàn toàn bị ngưng trệ, gây thiệt hại lớn về kinh tế vì lượng khách du lịch đến Quảng Trị giảm không còn bằng 1/10 so với cùng kỳ năm 2015" - đại biểu thông tin thêm về tình trạng nghiêm trọng sau sự cố Formosa xả thải khiến cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung.

Ông Hà Sỹ Đồng cho rằng, thảm họa thủy hải sản chết do sự cố môi trường biển vừa qua liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, phạm vi đối tượng bị ảnh hưởng lớn. Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ ngành mở rộng đối tượng thống kê thiệt hại trên tất cả các lĩnh vực để hỗ trợ thỏa đáng và công bằng. Ngoài ra, đại biểu còn đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành tổ chức giám sát chặt chẽ các hoạt động của công ty Formosa để đảm bảo việc sản xuất của công ty này không gây hậu quả về môi trường tương tự trong tương lai.

Theo đại biểu Hà Sỹ Đồng, Chính phủ cần sớm đưa ra biện pháp khôi phục lại sinh thái ven bờ để sớm công bố, trả lại môi trường biển và ngư trường cho ngư dân đánh bắt hải sản. Đặc biệt, đại biểu cho rằng,  về kinh phí để khắc phục sự cố môi trường, ngoài trách nhiệm của Formosa thì ngân sách của Nhà nước cũng phải dành cho công việc này thỏa đáng và kịp thời.

“Ngoài việc Chính phủ đang nỗ lực xử lý hậu quả sự cố môi trường thì Quốc hội cũng không thể đứng ngoài cuộc. Và việc quan trọng nhất Quốc hội cần làm là không chỉ tìm ra câu trả lời thật rõ ràng minh bạch về trách nhiệm liên quan đến sai phạm của Formosa mà còn phải nhanh chóng rà soát lại văn bản pháp luật để ngăn chặn ngay từ ban đầu những nhà đầu tư có nguy cơ đe dọa đến đời sống của nhân dân. Từ đó, có cơ chế xử lý trách nhiệm cá nhân, kể cả những người đã không còn đương chức" - ông Hà Sĩ Đồng nhấn mạnh.

Cùng nêu ý kiến về vấn đề Formosa, đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho rằng, thảm họa môi trường Vũng Áng làm khốn khổ người dân bốn tỉnh miền Trung, hệ lụy của nó chưa thể chấm dứt, mặc dù người gây ra là Formosa đã nhận lỗi và bồi thường.

“Người dân bốn tỉnh miền Trung vẫn chờ câu trả lời cho câu hỏi bao giờ biển lại trong lành như xưa? Liệu các sự cố có còn tiếp diễn nữa hay không?” - ông Tô Văn Tám nói.

“Nếu những câu hỏi đó không có cơ sở để khẳng định thì cần xem lại sự tồn tại của dự án này. Các hiện tượng xả thải gây ô nhiễm sông, suối xảy ra ở nhiều nơi trên cả nước đang dần đưa các sông, suối thành các dòng sông chết. Quyền được sống trong môi trường trong lành của người dân được Hiến pháp ghi nhận đang bị xâm hại”, đại biểu Tô Văn Tám nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Formosa cam kết chuyển 250 triệu đô la ban đầu

Phát biểu điều trần tại Nghị trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà dành phần lớn thời gian trong số 10 phút để nói về các vấn đề môi trường nói chung. Cho đến khi được chủ tọa nhắc nhở về việc cần phải đi vào trực tiếp, cụ thể các vấn đề mà đại biểu quan tâm, ông Trần Hồng Hà mới dành ít phút còn lại để nói về vấn đề Formosa.

Gửi lời cảm ơn các đại biểu QH, cử tri cả nước đã quan tâm dành sự chú ý, ủng hộ trong việc truy tìm nguyên nhân và giúp chúng tôi làm tốt những công việc ban đầu, Bộ trưởng cho biết: “Đến ngày 28/7, Formosa đã cam kết là đã chuyển số tiền bồi thường ban đầu là 250 triệu đô la.”

Nói về những công việc cụ thể mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đang thực hiện, Bộ trưởng cho biết hiện đang tiến hành để thực hiện xử phạt hành chính các hành vi vi phạm của Formosa (53 lỗi), cùng với đó là có kế hoạch toàn diện về khắc phục các vi phạm như vấn đề công nghệ, hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, chất thải đồng thời triển khai các hệ thống ứng phó sự cố môi trường như hồ sinh học, bể chứa sinh học chứa trước khi thải ra môi trường biển khoảng 7 ngày, có hệ thống quan trắc trực tuyến để giám sát tất cả các chỉ tiêu gây ô nhiễm môi trường biển...

Việc thứ hai là xác định nguyên nhân, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường và suy thoái các hệ sinh thái trên biển.

“Cho đến nay, các vấn đề này đang được điều tra bài bản, hệ thống và khoa học, bước đầu đã có những thông tin được đưa ra" - Bộ trưởng khẳng định và thông tin: “Cho đến nay, với các thông tin về môi trường, dự kiến khoảng 15/8 sẽ thông qua các hội đồng và các nhà khoa học để đánh giá về công tác đánh giá đó, về mức độ đánh giá hiện nay và về giải pháp cụ thể để chúng ta khắc phục nếu như còn tồn tại ô nhiễm, đồng thời xác định các giải pháp phục hồi các hệ sinh thái môi trường".

Cùng với đó, Bộ TN&MT được Chính phủ giao xây dựng dự án giám sát và quan trắc chất lượng môi trường biển ở toàn bộ các tỉnh miền Trung, mở rộng ra vùng biển Thanh Hóa và Đà Nẵng, giúp Bộ chủ động cung cấp thông tin cho người dân, đồng thời giám sát môi trường minh bạch đối với tất cả các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ thực hiện dự án hỗ trợ sinh kế cho người dân, sử dụng kinh phí bồi thường để phục hồi sinh thái biển.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc