Bất ngờ trước vi phạm pháp luật của bà Nguyệt Hường

14:50, 18/07/2016
|

(VnMedia) - Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị tổng kết bầu cử sáng nay (18/7), ông Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng thư ký Quốc hội cho biết: Thông tin bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường có hai quốc tịch là do cơ quan chức năng cung cấp cho Hội đồng Bầu cử quốc gia sau phiên họp thứ 7 của Hội đồng.

Nguyễn thị nguyệt hường
Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường gây bất ngờ khi có 2 quốc tịch - ảnh: VNN

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, không ai biết việc bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường đăng ký một quốc tịch nước ngoài, cho đến khi đã hoàn thành bầu cử, có kết quả và điều này đã gây bất ngờ cho tất cả mọi người.

Về việc bà Nguyệt Hường có đơn xin rút gửi ngay sau phiên họp thứ 7, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đơn chỉ ghi lý do xin rút là tự nhận thấy không có đủ điều kiện thực hiện trách nhiệm của ĐBQH.

Trước nhiều sự đồn đoán về việc bà Hường có vi phạm nào khác dẫn đến việc bị “bác” tư cách đại biểu Quốc hội, ông Hạnh Phúc cho biết, cho đến giờ phút này, việc vi phạm luật Quốc tịch là nguyên nhân duy nhất.

Tổng thư ký Quốc hội cũng nhận định, có thể do hiểu chưa đúng về quy định trong luật Quốc tịch nên một số người cho rằng, việc có một quốc tịch khác sau khi đã có quốc tịch Việt Nam không phải là vi phạm. Hơn nữa, trong hồ sơ ứng cử ĐBQH cũng không có mục kê khai quốc tịch nên không thể nói là bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường đã kê khai không trung thực.

Về việc so sánh với trường hợp bị bác tư cách đại biểu mới đây là ông Trịnh Xuân Thanh, ông Hạnh Phúc cho biết, hai trường hợp này đều bị xem xét không công nhận tư cách ĐBQH do những phát sinh trong vòng 35 ngày sau khi công bố danh sách trúng cử theo luật Bầu cử. Tuy nhiên, khác nhau ở chỗ ông Trịnh Xuân Thanh có đơn thư khiếu nại và do báo chí nêu sai phạm, còn bà Nguyệt Hường là do cơ quan chức năng phát hiện vi phạm.

Xuân Hưng


Ý kiến bạn đọc