TP.HCM: Sẽ thi tuyển Giám đốc, Phó Giám đốc các Sở và tương đương

10:33, 03/06/2016
|

(VnMedia) - Đây là Đề án thi tuyển vào các chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc các Sở và tương đương; trưởng, phó trưởng phòng và tương đương thuộc Sở, vừa được Sở Nội vụ trình UBND TP.HCM.

Theo chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM, Sở Nội vụ vừa trình lên UBND TP Đề án thi tuyển nói trên. Theo dự thảo của Đề án, các chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc các Sở và tương đương; trưởng, phó trưởng phòng và tương đương thuộc Sở, Ngành; trưởng, phó trưởng phòng và tương đương thuộc UBND quận, huyện… tại TP.HCM sẽ thi tuyển. Nếu Đề án được thông qua, TP.HCM sẽ chính thức tổ chức thi tuyển các chức danh trên từ đầu năm 2017.

Thi tuyển công chức năm 2011 tại Quảng Ninh. Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Thi tuyển công chức năm 2011 tại Quảng Ninh. Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Theo Đề án, người tham gia dự tuyển phải là công dân nước Việt Nam, có hộ khẩu thường trú tại TP.HCM, có trình độ đại học trở lên, có đủ sức khỏe, có phẩm chất đạo đức tốt, ý thức kỷ luật cao, không trong thời gian bị truy cứu hình sự…; đồng thời là cán bộ, công chức do cấp ủy và tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị có nhu cầu tuyển chọn giới thiệu, hoặc là công chức, viên chức thuộc các cơ quan khác (của Thành phố), có trình độ chuyên môn phù hợp và có quy hoạch chức danh tương đương với chức danh tuyển chọn.

Nội dung thi gồm phần thi viết và thuyết trình. Kết quả thi tuyển và bổ nhiệm lãnh đạo sẽ được công bố sau 10 ngày, kể từ ngày thi.

Theo đó, người tham gia thi phải xây dựng "Chương trình hành động xây dựng và phát triển cơ quan, đơn vị". Chương trình phải thể hiện được các nội dung, như: Đánh giá thực trạng về tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị trong 3 năm liên tục; đề ra mục tiêu cụ thể phát triển cơ quan, đơn vị trong thời gian đảm đương chức vụ; đề ra các giải pháp, cách thực hiện các mục tiêu; v.v.

Với đề án này, tình trạng “xếp hàng”, hay “sống lâu lên lão làng” trong đội ngũ các bộ sẽ không còn - điều đã gây ra tình trạng trì trệ, “bê trễ” trong công việc, vốn phổ biến lâu nay của một số công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhà nước, trong khi nhiều người trẻ hội đủ điều kiện làm lãnh đạo, quản lý lại thiếu cơ hội để phát triển.

Vào tháng 1/2014, UBND TP.HCM đã từng ban hành Quyết định phê duyệt Đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Thành phố. Sau đó, một số sở/ngành, quận/huyện đã tổ chức thi tuyển thành công, trong đó có Sở Tư pháp (tháng 4/2015), đã tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng.

Tuy nhiên, cuối tháng 6/2015, Ban Bí thư đã có kết luận về việc dừng triển khai thực hiện Đề án “Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng”, nên UBND TP.HCM đã chỉ đạo tạm dừng Đề án này.

Thanh Trà


Ý kiến bạn đọc