Hầm đường bộ một đằng, trạm thu phí một nẻo: Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng

10:01' 03/06/2016 (GMT+7)
|
(VnMedia) - “Nếu đặt vị trí ở gần hầm Phú Gia – Phước Tượng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khách du lịch khu Lăng Cô, đồng thời quá gần trạm thu phí Phú Bài, chỉ khoảng chưa đầy gần 1km cho nên phải lùi ra phía Hải Vân", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường nói.

Liên quan đến việc cho phép chủ đầu tư đặt trạm thu phí Phú Gia – Phước Tượng gần hầm Hải Vân dẫn đến nhiều người dân không đi qua hầm Phú Gia – Phước Tượng phải nộp phí oan, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, hai hầm Phú Gia – Phước Tượng được đầu tư theo hình thức BOT và đều do một nhà đầu tư tiến hành, hiện đã xong và đang đưa vào khai thác sử dụng, chuẩn bị thu phí.

Trạm thu phí Phú Gia- Phước Tượng.
Trạm thu phí Phú Gia- Phước Tượng

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, để xác định vị trí đặt trạm thu phí, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã lựa chọn địa điểm hết sức hợp lý, trên cơ sở theo kiến nghị của UBND Thừa Thiên Huế.

“Nếu đặt vị trí ở gần hầm Phú Gia – Phước Tượng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khách du lịch khu Lăng Cô, đồng thời quá gần trạm thu phí Phú Bài, chỉ khoảng chưa đầy gần 1km cho nên phải lùi ra phía Hải Vân. Vị trí này nằm ở biên giới hai địa phương Huế và Đà Nẵng, cho nên vị trí này là hợp lý và cách trạm Phú Bài khoảng 7km”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT thừa nhận, việc đặt trạm thu phí ở đó có xảy ra hiện tượng giống một số trạm khác, nhân dân ở vùng lân cận đi qua trạm nhiều lần và phải mất phí. Vấn đề này sẽ được giải quyết giống các trạm khác.

“Đối với các hộ kinh doanh vận tải, trạm sẽ bán vé tháng, giảm 50%, do đó tiền vé còn rất thấp. Còn đối với các hộ thường xuyên đưa con em đi học, Bộ đã yêu cầu UBND xã, phường tập hợp số lượng xe ô tô để có chính sách. Cái này chúng tôi sẽ yêu cầu chủ đầu tư trích một phần kinh phí để miễn phí cho các hộ gia đình đó”, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Bộ GTVT đã thực hiện thành công hình thức miễn giảm vé trên ở trạm thu phí Việt Trì (Phú Thọ), Lương Sơn (Hòa Bình) và đến nay là trạm Phú Bài.

“Với trạm thu phí Phú Gia – Phước Tượng cũng sẽ thực hiện như vậy và nhân dân rất đồng tình. Còn nếu ban hành một chính sách để giảm cho toàn bộ đối tượng đó thì sẽ không công bằng với các trạm thu phí khác nên thống nhất sẽ trích một phần lợi nhuận để hỗ trợ các hộ lân cận”, ông Trường cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, sắp tới sẽ triển khai xây dựng hầm Hải Vân thứ 2. Khi xây dựng sẽ phối kết hợp trạm thu phí của hầm Hải Vân với trạm này để không phát sinh trạm thu phí thứ 2 trong tổng thể hai dự án.

Trước đó, liên quan đến trạm thu phí Phú Gia - Phước Tượng, báo chí đã ghi nhận phản ánh của người dân về việc không qua hầm cũng phải trả tiền phí tại đây. Những ghi ngại về lợi dụng BOT để tận thu phí của người dân cũng được người dân, chuyên gia cùng nêu ý kiến. 

Cũng liên quan đến BOT, trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2016, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo không tăng phí BOT, giao Bộ Giao thông vận tải sớm tổng kết và báo cáo Thủ tướng về vấn đề tổng vốn đầu tư, kiểm soát số lượng xe, thời gian hoàn vốn ở các dự án BOT.

An Khanh