Di dời khẩn cấp chợ "thần chết" Kim Biên

13:57, 02/06/2016
|

(VnMedia) - Sau chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng, UBND TP.Hồ Chí Minh đã yêu cầu thay đổi nhà đầu tư, xã hội hóa để đẩy nhanh việc di dời chợ hoá chất Kim Biên, vốn được mệnh danh chợ 'thần chết' giữa Sài Gòn.

Cụ thể, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến vừa giao Sở Công Thương TP khẩn trương xây dựng Đề án “Trung tâm kinh doanh hóa chất” ở ngoại ô thành phố.

Chợ Kim Biên ở quận 5 - TP.HCM vốn được mệnh danh là chợ ’thần chết’.
Chợ Kim Biên ở quận 5 - TP.HCM vốn được mệnh danh là chợ '’thần chết', với cơ man các loại hóa chất.’.

Theo chỉ đạo, việc xây dựng “Trung tâm kinh doanh hóa chất” mới theo hướng xã hội hóa, dựa trên cơ sở các tiêu chuẩn quốc tế – có liên quan đến các hóa chất, để thắt chặt tình hình buôn bán các loại hóa chất hiện nay. Ngoài ra, Sở Công Thương cũng phải báo cáo về việc kêu gọi đầu tư, trình UBND TP xem xét trước ngày 10/6.

Theo những thông tin được biết, Sở Công Thương TP đang ráo riết tìm vị trí xây Trung tâm kinh doanh hóa chất này, cũng như kho, bãi chứa hóa chất của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Sở dự kiến địa điểm nằm ở quận Bình Tân và cách xa khu dân cư. Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) làm chủ đầu tư cho Dự án này.

Theo thống kê của Sở Công Thương TP.HCM, toàn TP có khoảng 600 tổ chức, cá nhân xuất nhập khẩu và kinh doanh hóa chất; riêng địa bàn Q.5 đã có 112 cơ sở kinh doanh hóa chất (gồm 76 doanh nghiệp và 36 hộ cá thể), tập trung tại các tuyến đường xung quanh chợ Kim Biên, như đường Gò Công, Vạn Tượng, Kim Biên, Phan Văn Khỏe…

Trong số đó, Sở đã tiếp nhận hồ sơ và xem xét cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cho 57 cơ sở (50 doanh nghiệp và 7 hộ cá thể) kinh doanh hóa chất công nghiệp trên địa bàn Q.5.

Lâu nay, việc mua hóa chất tại chợ Kim Biên cũng như mua rau vậy. Ảnh chỉ để minh họa.
Lâu nay, việc mua hóa chất tại chợ Kim Biên cũng dễ như mua rau, nhưng nay người mua buộc phải trình CMND để quản lý. Ảnh chỉ để minh họa.

Hiện Thành phố cũng yêu cầu các sở ngành, quận, huyện phải tăng cường kiểm tra những cơ sở kinh doanh hóa chất, nhất là khu vực chợ Kim Biên. Những trường hợp kinh doanh hóa chất tái phạm rút ngay giấy phép.

Nói về việc di dời chợ 'tử thần' Kim Biên, tại buổi làm việc với Quận ủy quận 5 vào ngày 20/5 mới đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cho rằng, việc này Quận giao cho công ty nhà nước thực hiện là sai hướng, và không biết bao giờ hoàn thành để có thể di dời. Ông yêu cầu Sở Công Thương phải công khai vị trí xây Trung tâm kinh doanh hóa chất mới cũng như nơi đặt kho hóa chất, để các doanh nghiệp vào đấu thầu, làm cho nhanh.

Nhằm hạn chế những nguy cơ phát sinh từ việc kinh doanh, buôn bán các loại hóa chất, hiện TP.HCM đã có quy định, người mua hóa chất phải xuất trình giấy CMND và người bán phải báo cáo cơ quan chức năng để theo dõi, giám sát. Chẳng hạn, nếu người mua axit dùng cho mục đích hại người (phạm tội) thì người bán cũng phải liên đới chịu trách nhiệm.

Thanh Trà 


Ý kiến bạn đọc