Bí thư Thăng đột phá "xin-cho" trong lĩnh vực y tế

11:33, 06/06/2016
|

(VnMedia) - Hôm qua (5/6), trong chuyến thăm Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng lại có sự đột phá về xin - cho trong lĩnh vực y tế.

Ông Thăng đề nghị, Bệnh viện Củ Chi mạnh dạn tự chủ trong mọi mặt để nâng cao đời sống cán bộ nhân viên, chất lượng phục vụ, trong đó có việc chi trả lương cho các y bác sỹ ngoài biên chế.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thăm bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi.
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thăm bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi (Ảnh: Internet)

Tại đây, làm việc với Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, TS.BS Phạm Văn An - Giám đốc bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi, cho biết, bệnh viện có quy mô 1.000 giường bệnh với hơn 1.200 nhân viên. Tuy nhiên, nếu xét về quy mô, số lượng y bác sĩ theo biên chế vẫn thiếu.

TS.BS An cho biết: "Bệnh viện phải để dành biên chế, chờ tiếp nhận các y bác sĩ thành phố đưa về giai đoạn sau". Tuy nhiên, Bí thư Đinh La Thăng phản bác "Thế thì không được rồi. Các anh cứ tự chủ tài chính, trả lương cao hơn biên chế, hơn bệnh viện khác thì không lo gì thiếu bác sĩ. Làm sao để biên chế hay không biên chế phải như nhau”.

Bí thư khẳng định: “Biên chế và ngoài biên chế như nhau. Bây giờ biên chế lương 10 triệu/tháng. Không biên chế là 20 triệu, người ta sẽ sang bên không biên chế”. Và ông đề nghị, bệnh viện phải nhanh chóng thực hiện cơ chế tự chủ, trả lương cao cho đội ngũ y bác sĩ để thu hút người tài; đồng thời, khuyến khích đội ngũ lãnh đạo bệnh viện dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Trước tình trạng nhiều bệnh nhân chọn nằm ngoài hành lang thay vì trong phòng bệnh vì quá nóng, bí thư Thăng chỉ đạo phải nhanh chóng lắp đặt máy lạnh toàn bộ bệnh viện. Theo đó, bệnh viện tính toán xem cần bao nhiêu máy lạnh, hết bao nhiêu tiền và cứ tính toán minh bạch, người bệnh sẽ đồng thuận. Có thể thực hiện đấu thầu, trang bị đủ cùng lúc nhưng sẽ trả tiền theo lộ trình từng năm. Và có nhiều cách để nâng cao chất lượng dịch vụ, Bí thư Đinh La Thăng gợi ý.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tặng hoa bác sĩ quốc tịch Mỹ về làm việc tại TP.HCM.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tặng hoa bác sĩ quốc tịch Mỹ về làm việc tại TP.HCM (Ảnh: Internet)

Sau đó, Bí thư Đinh La Thăng đã có chuyến thị sát bệnh viện quận Gò Vấp đang trong giai đoạn xây. Ngay tại công trường, ông đã truy vấn Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, về thời gian hoàn thành dự án.

Trước thông tin đến tháng 9 tới dự án này mới bắt đầu chọn nhà thầu cho gói thiết bị y tế, Bí thư Đinh La Thăng đã tỏ ra rất “sốt ruột”, bởi theo như tiến độ, tháng 10 là xong, trong khi đã bước vào tháng 6 nhưng vẫn chưa đấu thầu thiết bị - một khâu vốn bị ràng buộc bởi nhiều quy định về mời thầu, chấm thầu…

Nghe Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Lê Hoàng Hà báo cáo tiến độ bệnh viện quận Gò Vấp có thể bị chậm - “Tháng 10 chưa xong hết được”, Bí thư Thăng lập tức phản ứng: “Tôi mới nghe phía bệnh viện nói tháng 10 mà. Giám đốc Sở y tế cũng hứa tháng 10 sẽ xong”.

Sau đó, ông Hà đã cam kết sẽ hoàn thiện phần xây lắp trong tháng 10, đến tháng 12, Bệnh viện quận Gò Vấp có thể chuyển về địa chỉ mới, Bí thư Thăng truy ngay: "Tôi đố cậu xong, chắc chắn luôn. Vì giờ cậu chưa đấu thầu thiết bị". Và, “Tháng 10 chỉ sang ngủ tạm thôi đúng không?”, Bí thư Thăng nói thêm.

Để theo kịp tiến độ của dự án, Bí thư Thăng đề nghị nhà thầu phải tăng gấp đôi số công nhân, từ 400 lên 800 người. Ông cũng lưu ý, mùa mưa có thể làm chậm trễ một số công đoạn, vì thế, phải gấp rút hoàn thiện phần thô bên ngoài.

“Lương công nhân trả trước để họ có động lực làm việc. Phải làm ngày làm đêm chứ làm như công chức thế này thì sao xong được”, ông Thăng yêu cầu nhà thầu.

Thanh Trà


Ý kiến bạn đọc