Bắt lô lá cây lạ chứa ma túy cực mạnh Cathinone

09:55, 06/06/2016
|

Ngày 5/6, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vừa bắt 336 kg lá khô lạ, thường gọi là lá “Khat”, chứa chất ma túy Cathinone cực mạnh.

Đây là lần thứ năm liên tiếp Chi cục phát hiện, ngăn chặn vận chuyển trái phép loại lá khô lạ này. Trong đó có bốn vụ nhập khẩu từ Châu Phi và một vụ xuất khẩu đi Mỹ.

Tổng lượng lá “Khat” thu giữ được trong năm lần là hơn 1,1 tấn. Lá “Khat” có chứa chất ma túy cathinone cực mạnh, bị cấm sử dụng tuyệt đối trong y học và đời sống theo quy định của Chính phủ.

Vụ việc vừa bị bắt giữ tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là một phương thức, thủ đoạn mới, loại ma túy mới.

Sau khi thẩm lậu lá "Khat" vào Việt Nam, lợi dụng chính sách ưu đãi, một số doanh nghiệp (DN) đã khai báo không chính xác để được miễn kiểm tra. Từ đó, doanh nghiệp được Cục Kiểm dịch thực vật - Bộ NN&PTNT cấp giấy phép để xuất khẩu số lá này đi thị trường Mỹ với tên gọi lá "Henna”, xuất xứ Việt Nam.

Số lá
Số lá "Khat" bị bắt giữ tại sân bay

Tuy nhiên, bằng nghiệp vụ sắc sảo, lực lượng hải quan đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Qua điều tra mở rộng, phát hiện thêm 100kg lá từ một công ty nhập khẩu do một doanh nhân gốc Phi điều hành.

Với hơn 1,2 tấn lá “Khat” trên, nếu được vận chuyển trót lọt đến các nước như Châu Âu hay Mỹ sẽ có trị giá ước tính hơn 2,2 triệu USD.

Được biết, lá “Khat”, chứa chất ma tuý Cathinone cực mạnh bị cấm sử dụng tuyệt đối trong y học và đời sống xã hội theo quy định của Chính phủ.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, từ các vụ chặn bắt lá “Khat” nói trên, lộ diện về một phương thức, thủ đoạn mới, loại ma tuý mới. Đó là lá “Khat” khi được chuyển vào Việt Nam sẽ được 1 đơn vị quản lý cấp Bộ cấp giấy phép để xuất khẩu đi thị trường Mỹ với tên gọi là “lá Henna”, có nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam.

Quá trình này, các doanh nghiệp lợi dụng chính sách ưu đãi để khai báo nhằm được miễn kiểm tra, từ đó chuyển ma túy trót lọt.

Trước đó, cuối tháng 5/2016 vừa qua, cũng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã phối hợp cùng nhiều cơ quan chức năng khác chặn bắt 9 bánh ma túy, có tổng trọng lượng 3kg, được cất giấu tinh vi trong 5 hũ mắm cá rô để xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Vụ việc này đang được Bộ Công an mở rộng điều tra.

Theo ANTĐ, PL TP HCM

 


Ý kiến bạn đọc