Về "soi" vùng rau sạch Vân Côn, Hoài Đức

06:28, 17/05/2016
|

(VnMedia) - Xã Vân Côn, huyện Hoài Đức (Hà Nội) hiện đang có khoảng 40ha rau được trồng, sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap. Người dân nơi đây cho biết, trồng rau theo tiêu chuẩn Vietgap không khó, chỉ cần làm đúng quy trình chuẩn là rau đã an toàn.

Thời gian gần đây, dư luận đã lên án mạnh mẽ tình trạng rau “bẩn”. Tuy nhiên, đến xã Vân Côn, Hoài Đức thời điểm này, PV chứng khiến cánh đồng rau rộng hàng chục ha được trồng theo tiêu chuẩn rau an toàn Vietgap mới thấy bà con nơi đây đang nỗ lực áp dụng khoa học công nghệ để làm rau sạch, sạch môi trường và sạch sức khỏe.

Được biết, xã Vân Côn - Hoài Đức là 1 trong nhiều địa phương tại Hà Nội áp dụng mô hình trồng rau an toàn. Việc trồng rau an toàn được tổ chức quản lý khép kín từ khâu sản xuất đến tiêu thụ gắn với xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, tại các vùng sản xuất rau an toàn, nông dân được đào tạo, huấn luyện về sản xuất rau thông qua nhiều hình thức như lớp huấn luyện, lớp đào tạo sản  xuất rau an toàn theo VietGAP,… Ở các vùng sản xuất tập trung, nông dân được thử nghiệm và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật có hiệu quả vào sản xuất RAT..

Bác Nguyễn Duy Hoàng - nông dân trồng rau xã Vân Côn cho biết, trước đây, người dân trong làng thường trồng rau theo tập quán thói quen cha ông truyền lại. Ít người có tư duy trồng rau theo quy trình khoa học. Tuy nhiên, sau khi được tiếp xúc với công nghệ trồng rau mà các nhà khoa học chỉ dẫn, bà con mới vỡ lẽ, từ khâu chọn giống đến gieo trồng, tưới tiêu, đều phải theo quy định. Trước đây trồng rau phải vài ba tháng mới thu hoạch, trong khi rau sạch chỉ trồng từ 25 đến 30 ngày là thu hoạch. Chi phí ít hơn, sức người giảm mà rau sạch hơn.

Chị Nguyễn Thị Chi (nông dân xã Vân Côn) vui vẻ cho biết: “Trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP không khó chỉ cần làm đúng theo hướng dẫn là đã đạt chuẩn sản xuất rau an toàn rồi. Trước đây chúng tôi vẫn làm theo thói quen, cứ nghĩ tưới nước phải tưới lênh láng rau mới tốt. Giờ xem cách canh tác rau theo tiêu chuẩn VietGAP mới hay, tưới nước cũng phải vừa đủ, tưới ít rau khô mà tưới nhiều quá thì rau không hấp thụ hết, lại làm mất chất của đất. Làm rau Vietgap thấy rõ hiệu quả mà tiết kiệm được sức người, sức của. Nhờ cách làm này mà bà con nơi đây biết bảo vệ môi trường, làm hố rác để thu gom bao bì, thuốc bảo vệ thực vật trên đồng cho sạch. Rau sạch làm môi trường sạch, là thay đổi cách sản xuất cũ và làm sạch cả sức khỏe mọi người nữa” - chị Chi nói.

Theo phản ánh của nhiều nông dân xã Vân Côn, từ khi áp dụng trồng rau theo tiêu chuẩn, nông dân không phải lo khâu tìm đầu ra để tiêu thụ sản phẩm nữa. Rau trồng đến đâu có người bao tiêu đến đó, giá bán rau cũng cao hơn. Chính vì vậy, bà con rất phấn khởi trồng rau theo mô hình này.

1
Trồng rau theo tiêu chuẩn Vietgap đất phải trọn đất cao, thoát nước thích hợp với sự sinh trưởng của rau. Cách ly với khu vực có chất thải công nghiệp và bệnh viện ít nhất 2 km, với chất thải sinh hoạt thành phố ít nhất 200 m. Đất không được có tồn dư hóa chất độc hại. Nước tưới phải sạch

 

2
Nông dân thu hoạch rau cũng phải đúng theo quy trình từ khâu hái rau cho đến khâu đóng gói.

 

3
Trên cánh đồng rau lớn không thấy bất cứ bao bì, vỏ thuốc trừ sâu

 

5
Các luống rau cải rộ bông, chờ thu hoạch

 

6
 

 

7
Vườn rau xà lách xanh mướt


Khánh An


Ý kiến bạn đọc