Tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện

15:43, 09/05/2016
|

(VnMedia) - Ngày 9/5/2016 tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu điện.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến bày tỏ về việc cần thiết phải ban hành Quyết định về tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu điện. Các đại biểu cũng góp ý vào những vấn đề cụ thể như: không điều chỉnh việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với tổ chức, cá nhân không được ủy quyền; vấn đề chuyển khoản hoặc nộp lệ phí trực tiếp cho tổ chức bưu điện để chuyển cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính... Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Nội Vụ tỉnh Đồng Tháp, Quyết định cũng nên bổ sung thêm các mẫu biên bản về việc tiếp nhận hồ sơ, thời gian trả kết quả, lộ trình thực hiện...

Nhấn mạnh cải cách hành chính là mục tiêu quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời là yêu cầu tất yếu của đổi mới, phát triển đất nước, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cho biết, thời gian qua Bưu điện Việt Nam đã phát triển được một số dịch vụ bưu chính chuyển phát cũng như dịch vụ tài chính bưu chính trong lĩnh vực hành chính công như tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, cấp đổi giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe... Việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức qua dịch vụ bưu điện không chỉ tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân, giải quyết yêu cầu bức xúc của người dân, mà còn giảm tình trạng tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính.

Với mạng lưới gần 15.000 điểm giao dịch đến tận cấp xã, Bưu điện Việt Nam luôn sẵn sàng tham gia, phối hợp với các Bộ, ngành cung cấp dịch vụ hành chính công, triển khai cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân trên khắp cả nước. Chỉ tính riêng năm 2015 toàn quốc đã có gần 9 triệu người dân đã thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến các phần việc gồm: cấp chứng minh nhân dân, phiếu lý lịch tư pháp, hộ chiếu, giấy phép lái xe, Bảo hiểm xã hội... với tổng kinh phí gần 1.840 tỷ đồng. Như vậy, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công đã tạo được thuận lợi, giảm chi phí cho người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung cho cả cộng đồng, xã hội. Việc triển khai phương thức trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện đến tận nhà cũng đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị.

Bưu điện Việt Nam cam kết sẽ thường xuyên đổi mới phương thức phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ trong việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các bưu cục.

Trước đó, Bộ Tư Pháp cùng Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cũng đã tổ chức 02 Hội nghị tương tự tại Hải Phòng và Nghệ An.

B.H
 


Ý kiến bạn đọc