Quận Long Biên ứng dụng mạnh công nghệ thông tin trong bầu cử

17:55, 22/05/2016
|

(VnMedia) - Hệ thống phần mềm chạy trên mạng nội bộ, nhưng có thể chuyển qua chạy mạng Internet chung khi xảy ra sự cố, thậm chí trong trường hợp cáp quang biển bị đứt, hệ thống vẫn có thể chạy trên nền tảng 3G.

bầu cử
Quận Long Biên ứng dụng mạnh công nghệ thông tin trong bầu cử

Chiều 22/5, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã đi kiểm tra tình hình bầu cử tại quận Long Biên - nơi được coi là "điểm sáng" trong việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác bầu cử (thuộc Tp.Hà Nội). 

Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải cho biết, đến trưa ngày 22/5, toàn quận đã có 168.482 cử tri đã bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 90,14%. 12/156 khu vực bầu cử đã có 100% cử tri bầu cử.

Điểm đáng chú ý là quận Long Biên đã thiết kế và triển khai phần mềm phục vụ điều hành tổ chức bầu cử. Theo Chủ tịch UBND quận Vũ Thu Hà, hệ thống phần mềm chạy trên mạng nội bộ, nhưng có thể chuyển qua chạy mạng Internet chung khi xảy ra sự cố, thậm chí trong trường hợp cáp quang biển bị đứt, hệ thống vẫn có thể chạy trên nền tảng 3G. Quận đã cử cán bộ xuống hỗ trợ các phường về kỹ thuật; trong khi các phường cũng chủ động huy động cán bộ kỹ thuật và cả đoàn viên thanh niên phụ trách vận hành hệ thống này tại các khu vực bỏ phiếu.

Để sử dụng hệ thống phần mềm này, quận Long Biên đã bố trí máy tính nối mạng đến từng khu vực bỏ phiếu. Mỗi khu vực bỏ phiếu được bố trí hai máy tính. Dữ liệu về tình hình bầu cử được cập nhật thường xuyên từ tổ bầu cử lên trung tâm điều hành của 14 phường, từ phường cập nhật báo cáo quận. Tại thời điểm 13h30 ngày 22/5, khi Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kiểm tra tại Trung tâm điều hành của Ủy ban Bầu cử quận Long Biên, ngay sau lệnh yêu cầu nhập dữ liệu mới của Chủ tịch UBND quận Vũ Thu Hà, lần lượt các phường cập nhật dữ liệu lên hệ thống. Tại thời điểm 13h38, tổng số cử tri quận Long Biên đi bầu đã đạt 94,07%, có 24 khu vực bỏ phiếu đã đạt 100% cử tri hoàn thành việc bỏ phiếu.

Ngoài ra, tiện ích của hệ thống phần mềm này còn giúp giảm 3/4 con dấu trên mỗi thẻ cử tri phải viết tay thông thường. Thông tin về cử tri được in ra từ phần mềm này chỉ cần đóng một con dấu là bảo đảm chính xác các thông tin theo quy định.

Kiểm tra tình hình bầu cử tại phường Thạch Bàn, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tiếp tục được chứng kiến tiện ích của hệ thống phần mềm phục vụ bầu cử nói trên. Chủ tịch UBND phường Thạch Bàn Nguyễn Văn Cảnh khẳng định: "Với hệ thống này, mọi số liệu báo cáo bầu cử từ sáng đến nay đều thông qua hệ thống mạng. Điện thoại chỉ được sử dụng khi có vấn đề phát sinh."

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã thị sát bộ phận "một cửa" của phường Thạch Bàn. Theo Chủ tịch UBND quận Vũ Thu Hà, hiện nay, hầu hết các thủ tục hành chính của quận đã triển khai đến mức độ 3. Người dân có thể ở nhà, thông qua mã hồ sơ được cấp có thể kiểm tra qua mạng và biết được trạng thái giải quyết hồ sơ của mình đến đâu.

Hoàng Trung Hải
Bí thư Hoàng Trung Hải thị sát bộ phận "một cửa" của Long Biên

Trả lời câu hỏi của Bí thư Thành ủy: "Nếu người dân đến phường để lấy chữ ký thì các anh có bảo đảm ký ngay được không?", Chủ tịch UBND quận cho biết, quận đã chỉ đạo các phường bảo đảm phải có lãnh đạo luôn túc trực ở phường để ký giấy tờ cho người dân. Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy chỉ đạo quận Long Biên nghiêu cứu có thể xây dựng cơ chế ủy quyền bảo đảm để hạn chế tối đa việc người dân đến lấy chữ ký mà phải đợi lãnh đạo. "Để người dân, nhất là người già đến phường một hai lần mà không lấy được chữ ký là không được. Dân rất bức xúc vì những chuyện như vậy.", đồng chí Hoàng Trung Hải nói.

Đánh giá về ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức bầu cử, Bí thư Thành uỷ biểu dương quận Long Biên và các phường, không chỉ thiết kế phần mềm tốt mà còn chủ động, sáng tạo trong việc huy động, bố trí nhân sự bảo đảm việc vận hành chính xác, hiệu quả. Mặc dù vậy, đồng chí Hoàng Trung Hải lưu ý không được chủ quan, phải hết sức cẩn trọng, kiểm tra, rà soát, đối chiếu chặt chẽ, không để xảy ra sai sót trong sự kiện trọng đại này của đất nước.

Trước đó, sáng cùng ngày, Bí thư Thành  ủy Hoàng Trung Hải đã thực hiện việc bỏ phiếu tại khu vực bầu cử số 4. Tại đây, sau khi cụ già cao tuổi nhất bỏ phiếu đầu tiên, Bí thư đã vui vẻ xếp hàng bỏ phiếu như một công dân bình thường. Ông thậm chí đã thân thiện nhường một phụ nữ bỏ phiếu trước mình. Ngay sau đó, Bí thư đã trả lời phỏng vấn báo chí. 


Ý kiến bạn đọc