Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam: Sẽ đấu tranh "chống án oan"

13:41, 17/05/2016
|

(VnMedia) - “Đấu tranh và giúp các cơ quan tiến hành tố tụng “chống án oan” và “giảm án sai” trong hoạt động điều tra, truy tố và xét xử”, Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội - ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV, chia sẻ.

 

Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm đoàn luật sư Thành phố Hà Nội - ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV (nhiệm kì 2016 -2021) thuộc đơn vị bầu cử số 6 - tại các huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Thường Tín, TP. Hà Nội đã có chia sẻ về những quyết tâm hành động của mình nếu trở thành đại biểu Quốc hội. Trong 6 nhóm hành động, như: Bảo đảm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đất nước và Thủ đô Hà Nội; Chống tham nhũng và bảo vệ chủ quyền biển đảo;Chủ động tham gia mọi hoạt động của Quốc hội, là đại biểu gắn bó với cử tri, phản ảnh kịp thời và trung thực ý kiến của cử tri...VnMedia xin trích 3 nhóm hành động được nhiều cử tri tâm đắc.

“Chống án oan” và “giảm án sai”

Trong công cuộc cải cách tư pháp, thực hiện Hiến pháp mở rộng tranh tụng, với cương vị là người lãnh đạo đội ngũ luật sư của cả nước, đứng đầu tổ chức luật sư của Thủ đô, Luật sư Nguyễn Văn Chiến cho biết, ông đã, đang và sẽ góp phần bảo vệ dân chủ, công lý và quyền hợp pháp của người dân; luôn ý thức phải kịp thời phát hiện, đấu tranh “chống án oan”, “giảm án sai” để giữ vững kỷ cương pháp luật, bảo đảm lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

Cũng theo Luật sư Chiến, với kinh nghiệm đã tham gia Đoàn giám sát về án oan, sai và án tồn đọng của Quốc hội, ông sẽ tiếp tục phát huy kinh nghiệm về vấn đề này để góp phần bảo vệ công lý, lẽ công bằng, giúp các cơ quan tiến hành tố tụng “chống oan” và “giảm sai” trong hoạt động tư pháp.

Ngoài ra, để giúp người dân tự mình thực hiện tốt quyền công dân và tự bảo vệ mình, “chúng tôi cam kết sẽ đặc biệt quan tâm trợ giúp pháp lý miễn phí cho dân nghèo, đối tượng chính sách như gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các đồng chí thương bệnh binh, những người yếu thế như người già cô đơn, trẻ em và phụ nữ bị bạo lực gia đình v.v…”-ông Chiến nói.

Ông Chiến cũng nêu mong muốn có sự phối hợp thường xuyên với Hội Người cao tuổi, Hội Cựu Chiến Binh, Hội nông dân, Hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên địa phương để trợ giúp pháp lý hiệu quả, nâng cao nhận thức pháp luật của người dân nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình.

“Đội ngũ luật sư chúng tôi sẽ đến trực tiếp tại địa phương hoặc trợ giúp tại địa chỉ 52 Quán Sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội là Văn phòng Công ty luật Nguyễn Chiến cũng như các tổ chức hành nghề luật sư ở địa bàn Thành phố Hà Nội để thực tiện trợ giúp pháp lý cho cử tri”, Luật sư Chiến cho biết.

chiến
Luật sư Nguyễn Văn Chiến

 

Giám sát công tác thực thi pháp luật

Hiện nay, vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm đó là có hiện tượng hình sự hoá các quan hệ dân sự, hành chính, kinh tế; hoạt động đấu tranh phòng, chống tham nhũng, cải cách thủ tục hành chính công, thực thi pháp luật đất đai, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa đối với cán bộ lão thành cách mạng, người có công, gia đình thương binh, Liệt sĩ, chính sách hỗ trợ người nghèo…Vì vậy, “khi trở thành đại biểu Quốc hội, chắc chắn với chuyên môn và kinh nghiệm hành nghề luật tôi sẽ thực hiện quyền giám sát các hoạt động này để bảo đảm pháp luật được thực thi nghiêm minh, đúng luật và đúng đạo đức xã hội”, Luật sư Chiến chia sẻ.

Quan tâm những vấn đề dân sinh nóng bỏng của người dân địa phương

Luật sư Chiến chia sẻ, là cán bộ, đảng viên, chúng tôi luôn ghi nhớ và thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ đối với người đại biểu của Nhân dân “Làm việc nước là hy sinh, là phấn đấu quên lợi riêng mà nghĩ đến lợi chung. Phải luôn ra sức mưu sự hạnh phúc cho đồng bào, luôn nhớ và thực hiện vì lợi nước, quên lợi nhà, phải làm sao cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc”.

Mỗi người có cách hành động riêng, đối với Luật sư Chiến, trong thời đại công nghệ số thì điện thoại di động của ông chính là “đường dây nóng”, làm cầu nối để bà con cử tri tiếp cận với người đại diện của mình. Bên cạnh đó đặc thù của luật sư là có văn phòng riêng, Công ty luật Nguyễn Chiến sẽ là “Văn phòng của cử tri” - nơi hội tụ, tiếp nhận đơn thư, thu nhận ý kiến phản ảnh của cử tri địa phương đến với Quốc hội. Ý kiến của cử tri đều sẽ được nghiên cứu thấu đáo để chuyển thành kiến nghị pháp lý gửi đến với cơ quan chức năng có thẩm quyền và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

Tâm huyết với quê hương, ông Chiến còn nhiều tâm tư khi thấy, nhiều tuyến đường, công trình của huyện nhà hiện nay còn dang dở, các dự án chậm tiến độ gây bức xúc trong dân.

“Nếu trở thành ĐBQH - đại diện cho cử tri nơi đây, tôi sẽ đóng góp tiếng nói để giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng này cho thoả đáng”, ông Chiến khẳng định.

Là người con quê hương (Hà tây cũ) – nơi những con sông huyền thoại đi vào thơ ca, gắn bó và cung cấp nguồn sống cho người dân nơi đây như sông Đáy, sông Nhuệ - ông Chiến chứng kiến những thập niên qua cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội thì những con sông này đã và đang bị ô nhiễm trầm trọng, đe doạ và huỷ hoại cuộc sống của người dân.

Luật sư chiến nêu quyết tâm: “Cơ chế nào để thực thi giải pháp khắc phục vấn đề môi trường, nhanh chóng làm “sống lại” những con sông đang dần chết vì ô nhiễm, đưa hệ sinh thái các dòng sông trở lại mạnh khoẻ, hiền hoà mang nặng phù sa và trong mát như ngày nào phục vụ đời sống người dân? Làm thế nào để có nguồn nước sạch thay thế nguồn nước giếng khoan ô nhiễm asen, dần thay đi cái tên “Làng ung thư” thành “Làng anh hùng” trong Top 10 làng ung thư có nguồn nước ô nhiễm nặng nhất Việt Nam để tôn vinh người dân đã bám làng, giữ quê; đấu tranh với khó khăn vất vả, đối mặt với cái chết bởi căn bệnh ung thư…đã và đang là nỗi đau trăn trở của các cấp lãnh đạo, của mỗi người dân chúng ta? Chúng tôi ước mong không còn thấy cảnh các bậc phụ huynh, những nam sinh, nữ tú đến tuổi lập gia đình lo lắng không dám nói mình là người làng ung thư trong “Top” 10 làng ung thư được báo chí đăng tải vẫn còn trên mạng internet đã nhiều năm nay, không thể tự thanh minh cho sức khoẻ của chính mình!

Chúng tôi mong muốn cùng Đảng bộ, chính quyền các cấp và người dân nơi đây phát huy thế mạnh, tiềm năng thiên nhiên ưu đãi và trí tuệ thông minh cũng như đức tính cần cù, dũng cảm của người Hà Tây xưa, anh hùng của người Hà Nội hôm nay cùng các ứng viên chúng tôi quyết tâm xây dựng quê hương huyện nhà, Thủ đô phát triển mạnh mẽ, bền vững, đưa chỉ số tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội của Huyện nhà và Thủ đô lên tầm cao mới”.

Đinh Bách


Ý kiến bạn đọc