'Ngày mai, tất cả các bạn cử tri đều phải nhớ đi bầu cử'

16:11, 21/05/2016
|

Giản dị, súc tích, thôi thúc và cuốn hút mỗi người dân vào thời khắc tổng tuyển cử 6/1/1946 trong Lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn vang vọng, hào hùng: Ngày mai, là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày tổng tuyển cử, vì ngày mai là ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng quyền dân chủ của mình…

Ngày mai, dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình, và gánh vác việc nước...

70 năm đã trôi qua kể từ thời khắc hào hùng ấy, đất nước qua bao thương đau trong chiến tranh giải phóng, giành độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân để non sông thu về một mối. Ngần ấy năm chúng ta cũng đã tiến hành 13 cuộc bầu cử Quốc hội. Những cuộc bầu cử đi vào lịch sử dân tộc, sau những chiến thắng “vang vọng năm châu, trấn động địa cầu”. Với Quốc hội khóa II, III, IV thời kỳ đất nước bị chia cắt, thực hiện mệnh lệnh giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà. Quốc hội Khóa V- Quốc hội thống nhất với công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước. Quốc hội khóa VI, VII, VIII, IX, X, XII, XII, XIII với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ tổ quốc và đổi mới toàn diện. 


Bác Hồ bỏ lá phiếu đầu tiên bầu cử Quốc hội khóa I .( Ảnh tư liệu)

Đất nước vững vàng tiến lên phía trước những cũng còn nhiều thử thách, bão giông. Trong một thế giới rộng mở, cạnh tranh phát triển quyết liệt, một Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế, chỗ đứng xứng đáng của mình, được bạn bè năm châu ngợi ca và tin tưởng. Đời sống nhân dân từ hải đảo xa xôi, bản làng heo hút hay nơi ngõ phố nhộn nhịp bừng tỉnh với cuộc sống mới ngày càng tốt hơn về vật chất, tinh thần. Đất nước với những bước tiến mỗi ngày mỗi đổi thay mà ngay những bạn bè gần xa mỗi lần trở lại Việt Nam không khỏi ngỡ ngàng. Nhà máy, công trường nhộn nhịp, thành phố, làng quê thay da đổi thịt… Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH 5 năm 2011- 2015 của Chính phủ cho thấy, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) bình quân 5 năm đạt trên 5,9%/năm. Quy mô và tiềm lực của nền kinh tế tiếp tục tăng lên; GDP năm 2015 đạt 193,4 tỉ USD, bình quân đầu người khoảng 2.109 USD(4). Lạm phát được kiểm soát, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định. Tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức hợp lý. Các đột phá chiến lược và cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng đạt được kết quả bước đầu…

Vẫn còn đó những khó khăn, thách thức trong mỗi bước đường đi lên. Kinh tế - xã hội phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và còn nhiều khó khăn, hạn chế. Khoảng cách về trình độ phát triển kinh tế so với nhiều nước trong khu vực chậm được thu hẹp. Văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường nhiều mặt còn yếu kém, khắc phục còn chậm… Nhưng lịch sử luôn minh chứng ý chí Việt Nam, sự đoàn kết, thống nhất toàn dân là sức mạnh vĩ đại giúp chúng ta chung bước vượt đường xa. Và trong mỗi thử thách đó có sự chuyển mình, đổi mới mạnh mẽ của bộ máy nhà nước, của Quốc hội - cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân. Đổi mới, phát triển, giữ vững nền độc lập của đất nước là những thành quả bắt nguồn từ nhân dân; từ niềm tin, sức mạnh của nhân dân vào sự lãnh đạo tài tình của Đảng, vào sự trao gửi niềm tin, ý chí, lựa chọn sáng suốt người đại diện cho dân trong mỗi cuộc bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND.

Và cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 cận kề là ngày hội nhân dân tham gia xây dựng chính quyền; là sự hiến dâng trí tuệ, sáng tạo, trách nhiệm xây dựng đất nước; là phát huy dân chủ, là đoàn kết một lòng cùng chung sức vượt qua thách thức của thời đại; là thực hiện quyền chính trị thiêng liêng của người dân nước Việt Nam độc lập, vững bền trên con đường hội nhập, phát triển đất nước.

Ngày mai, 22.05.2016, tất cả cử tri đi bầu cử để lựa chọn những người xứng đáng nhất đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong cơ quan quyền lực nhà nước. Ngày mai là ngày lịch sử trong chặng đường đất nước đổi mới, hội nhập "sánh vai với các cường quốc năm châu".

70 năm trước, lời kêu gọi quốc dân đi bỏ phiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn nồng ấm, hào hùng:

“Ngày mai, tất cả các bạn cử tri, đều phải nhớ đi bầu cử. Ngày mai, mỗi người đều nên vui vẻ hưởng quyền lợi của một người dân độc lập, tự do”.

 


Ý kiến bạn đọc