Hà Nội lụt do lũ tiểu mãn

08:49, 25/05/2016
|

(VnMedia) - Đêm qua, Hà Nội đã đón một trận mưa rất lớn gây ngập lụt nhiều tuyến phố. Đặc biệt, có nơi lượng mưa đo được tới 373.8mm...

mưa ngập
Mưa ngập tại khu chung cư Pakexim- chân cầu Nhật Tân - ảnh: Thanh Tuyền

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, trong 18 giờ qua, ở các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc và đồng bằng của Bắc Bộ; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đã có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, một số nơi có lượng mưa lớn.

Cụ thể, một số nơi có lượng mưa lớn như Cò Nòi (Sơn La) 85 mm, Kim Bôi (Hòa Bình) 97mm, Yên Bái 58 mm, Hàm Yên (Tuyên Quang) 76 mm, Hưng Yên 117 mm, Hà Nam 134 mm, Ayunpa (Gia Lai) 42 mm, Long Khánh (Đồng Nai) 70 mm, Cần Thơ 44 mm, Châu Đốc (An Giang) 47 mm, Vị Thanh (Hậu Giang) 82 mm…

Hà Nội xuất hiện lũ tiểu mãn, mưa cực nặng

Đặc biệt, theo ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tại Hà Nội đã xuất hiện lũ tiểu mãn, với tổng lượng mưa từ 7 giờ ngày 24 đến 7 giờ sáng 25/5/2016 đo được: Ba Thá: 257mm,Thượng Cát: 143,7mm,TV Sơn tây: 83,3mm; TV Hà Nội: 180.1mm, Hà Đông: 373,8mm, Cầu Diễn: 206,7 mm; Đại Mỗ: 287,4mm, KT Sơn Tây: 75,7mm, Láng: 221,5mm, Trung Hà: 42,4mm, Ba Vì: 65,0mm...

Theo ông Võ Tiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty thoát nước Hà Nội, do lượng mưa lớn đột biến vượt quá khả năng của hệ thống, cùng với ảnh hưởng của các công trình hạ tầng kỹ thuật đang thi công như mương Vĩnh Tuy, mương Thụy Khuê, mương Nghĩa Đô, mương Tây Sơn, mương Trắng Chẹm, mương Y Khoa, mương Phương Mai, mương/hồ Tân Mai, (mương N1, mương N2 lưu vực Ba Xã)… nên tại thời điểm 6h00 ngày 25/05/2016 đã xảy ra úng ngập tại Trần Bình, Phan Văn Trường, Hoàng Quốc Việt (trước ĐH Điện lực), Phạm Văn Đồng (trước Công ty Cầu 7, ngã Xuân Đỉnh – Tân Xuân), ngã ba Dương Đình Nghệ – Nam Trung Yên, Hoa Bằng, Đội Cấn, Mạc Thị Bưởi, Minh Khai (chân cầu Vĩnh Tuy), Hoàng Mai, Nguyễn Chính, Thanh Đàm, ngã tư Huỳnh Thúc Kháng – Nguyên Hồng, Định Công, Thái Thịnh (trước viện Châm cứu), Trường Chinh (từ Viện Y học Hàng không đến Tôn Thất Tùng), Quan Nhân, Vũ Trọng Phung, Nguyễn Huy Tưởng, Cự Lộc, Nguyễn Trãi (trước ĐH Khoa học nhân văn và trước số nhà 497), Triều Khúc… với mức độ từ 0,2m đến 0,5m.

Đến thời điểm 7h00 ngày 25/05/2016 các vị trí úng ngập đã cơ bản rút nước, giao thông đã ổn định trên nhiều tuyến phố trong khu vực nội thành. Đối với khu vực tả Nhuệ do mực nước sông Nhuệ cao nên dự kiến sẽ chậm hơn.

mưa ngập
Ngõ 20 Nguyễn Công Hoan (Ngọc Khánh - Ba Đình) bị ngập nặng - ảnh: Tuệ Khanh

Theo phương án thoát nước mùa mưa năm 2016, Công ty đã chủ động giữ mực nước trên toàn hệ thống mương, sông, hồ ở mức thấp nên nước thoát nhanh. Công tác tổ chức ứng trực đã được Công ty triển khai, lực lượng ứng trực tại hiện trường thực hiện công tác tua vớt rác tại miệng thu hàm ếch, khơi thông dòng chảy. Các dàn thiết bị cơ giới đã thực hiện ứng trực để kịp thời hỗ trợ thông tắc tại các vị trí được phân công. Các cửa phai hồ Thành Công, Giảng Võ, Bảy Mẫu, Đống Đa… đã được mở để điều hoà nước. Trạm bơm Yên Sở, trạm bơm Đồng Bông I, Đồng Bông II và các trạm bơm cục bộ khác liên tục vận hành để hạ mực nước trên hệ thống. Công ty đã bố trí nhân lực, thiết bị phối hợp với các Nhà thầu có công trình thi công trên hệ thống thanh thải dòng chảy nhằm hạn chế mức độ ảnh hưởng đến khả năng thoát nước.

Công ty đã phối hợp với Ban chỉ huy phòng chống thiên tai Thành phố đề nghị tạm dừng bơm nước từ hệ thống mương nông nghiệp khu vực thượng lưu sông Nhuệ để giảm tải lượng nước bổ cập ra sông Nhuệ phục vụ thoát nước nội thành theo phương án thoát nước mùa mưa. Hiện nay, đập Thanh Liệt đang mở và trạm bơm Yên Sở đang vận hành hết công suất, hỗ trợ tiêu thoát nước nước từ sông Nhuệ.

Hiện nay, trên địa bàn đã ngừng mưa, Công ty vẫn bố trí công tác ứng trực thu gom rác trước ga thu, vệ sinh mặt đường và vận hành các trạm bơm để hạ mực nước trên hệ thống chủ động đối phó với trận mưa tiếp theo.  

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo, trong ngày và đêm nay (25/5) ở các tỉnh Bắc Bộ còn có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong 2 - 3 ngày tới tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

 

mưa ngập
Mưa lớn khiến nước tràn vào nhà nhiều người dân - ảnh: Ngọc Yến

 

Dự báo thời tiết ngày và đêm 25/05/2016:

Phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 80-100%. Nhiệt độ thấp nhất từ 21 - 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 26 - 29, có nơi trên 29 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 75-100%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ, vùng núi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 27 - 30 độ C.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 75-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29 - 32 độ, có nơi trên 32 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận: Mây thay đổi, có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 67-95%. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32 - 35 độ C.

Tây Nguyên: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 70-97%. Nhiệt độ thấp nhất từ 21 - 24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29 - 32 độ C.

Nam Bộ: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Độ ẩm từ 72-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31 - 34 độ C.

Hà Nội: Nhiều mây, có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Gió nhẹ. Độ ẩm từ 70-98%. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 26 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 28 - 30 độ C.


Ý kiến bạn đọc