Formosa đã sử dụng 136 tấn hóa chất

21:11, 05/05/2016
|

(VnMedia) - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tính đến nay, Formosa đã được phép nhập khẩu 384 tấn hóa chất với 103 loại. Hiện nay, trong kho của Formosa còn tồn 248 tấn, như vậy, doanh nghiệp này đã sử dụng 136 tấn hóa chất.

Formosa 2
Formosa đã sử dụng 56 tấn hóa chất

Chiều tối ngày 5/5, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, vụ việc cá chết bất thường tại Hà Tĩnh cũng như vấn đề xả thải ra môi trường của Formosa đã được các nhà báo đặc biệt quan tâm đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi của báo chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, riêng Bộ Công Thương đã tổ chức 2 đoàn công tác để tìm hiểu xem Formosa có thực hiện đúng những quy định trong lĩnh vực mà Bộ Công Thương quản lý hay  không và một đoàn kiểm tra việc nhập khẩu, sử dụng hóa chất tại Formosa có đúng với quy định và kê khai với các cơ quan quản lý hay không.

Riêng về lĩnh vực hóa chất, ông Đỗ Thắng Hải cho biết: Theo con số chúng tôi nắm được và qua kiểm tra, cả năm 2015 và tính cho đến thời điểm này (cách đây 3 hôm),  Formosa nhập 384 tấn hóa chất, trong đó có 103 loại hóa chất. Việc này có đăng ký và được chấp thuận nhập khẩu, sử dụng. Chỉ riêng từ đầu năm 2016, Công ty được chấp thuận nhập khẩu 224 tấn với 43 loại hóa chất.

Mục đích nhập khẩu, theo căn cứ khai báo ngay từ đầu về mục đích sử dụng, là để làm sạch bề mặt kim loại, hóa chất để khử khuẩn, chất keo tụ xử lý nước, hóa chất ổn định nước làm mát, hóa chất để ức chế ăn mòn hóa học, ổn định độ pH... Từ đầu năm 2016, Công ty đã sử dụng 51 tấn hóa chất và hiện nay tồn trong kho 248 tấn.

"Đây là những hóa chất đã được phép nhập khẩu và sử dụng theo các đăng ký, quy định của pháp luật. Cụ thể thì chúng tôi đã có báo cáo Chính phủ. Sau này trong tổng hợp chung báo cáo của tất cả các bộ, ngành, địa phương có liên quan, sẽ có kết luận chính thức của Chính phủ." - ông Mai Tiến Dũng khẳng định.

Như vậy, tính từ năm 2015 đến nay, Formosa đã sử dụng 136 tấn hóa chất.

Trả lời câu hỏi của phóng viên VnMedia rằng khi Bộ Công Thương cho phép Fomosa nhập gần 400 tấn hóa chất thì Bộ có tính toán được hàm lượng, số lượng hóa chất Fomosa sử dụng và thải ra môi trường có mức độ an toàn đến đâu hay không? Và lượng hóa chất mỗi năm Fomosa được phép sử dụng, thải ra môi trường tác động thế nào đến bờ biển Hà Tĩnh đã được tính toán chưa? Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói: "Hiện nay, ví dụ trong ngành y tế, ta cũng phải nhập những thuốc rất độc về phục vụ chữa bệnh, bản thân nước ta cũng đã xuất khẩu nọc độc rắn. Tương tự, có nhiều hóa chất độc hại được nhập khẩu nhưng quan trọng là quá trình sử dụng đúng quy trình. Vấn đề ở đây là trong quá trình sử dụng, Fomosa phải tuân thủ những quy định về môi trường và các quy định khác. Câu hỏi Fomosa có tuân thủ đúng quy định về bảo đảm môi trường hay không và xử lý việc đó như thế nào thì Bộ TN&MT đã có đoàn kiểm tra và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, sau đó Chính phủ sẽ có thông báo chính thức về việc này."

Cũng liên quan đến vấn đề xả thải ra môi trường biển, Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các địa phương rà soát, kiểm tra tất cả các doanh nghiệp, khu công nghiệp xả thải ra môi trường biển, đặc biệt các cơ sở có tổng lượng thải lớn ra môi trường biển, bảo đảm khách quan, khoa học, đúng pháp luật, xử lý nghiêm vi phạm và khắc phục hậu quả. Khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp phép, đánh giá tác động môi trường (ĐTM), giám sát hệ thống xả thải của Công ty TNHH Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, cá nhân có liên quan; đồng thời triển khai ngay trạm quan trắc tự động từ điểm xả thải của nhà máy Formosa đến trạm quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh.

Liên quan đến việc xác định nguyên nhân cá chết bất thường tại các vùng biển miền Trung, ông Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ Khoa học và Công nghệ, Công an, Quốc phòng, Công Thương, Y tế, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam khẩn trương, trong thời gian sớm nhất làm rõ nguyên nhân gây hải sản chết.

 “Tuy nhiên, đây là vấn đề khoa học chuyên sâu, có tính liên ngành cao, Thủ tướng Chính phủ cũng đã giao Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các bộ ngành và các cơ quan chức năng huy động lực lượng các nhà khoa học, kể cả các nhà khoa học nước ngoài khẩn trương, sớm kết luận nguyên nhân gây chết hải sản, bảo đảm khách quan, khoa học, độc lập.” – Người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin thêm.

Đáng chú ý, Thủ tướng cũng đã giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ: NN&PTNT, KH&CN, TN&MT và các cơ quan liên quan sớm xác định rõ độc tố (nếu có) trong các loại thuỷ hải sản ảnh hưởng đến sức khoẻ con người; khuyến cáo người dân sử dụng thuỷ hải sản bảo đảm an toàn.


Ý kiến bạn đọc