Đuổi dân chung cư ra đường để BIDV siết nợ chủ đầu tư

15:51, 27/05/2016
|

Mua căn hộ và sinh sống ổn định tại chung cư The Harmona từ vài năm nay, nhưng mới đây hàng trăm hộ dân đang đối mặt nguy cơ bị đẩy ra đường khi ngân hàng ra thông báo thu hồi chung cư vì chủ đầu tư không trả nợ.

chung cư
Chung cư The Harmona

Chung cư The Harmona (Quận Tân Bình, TP.HCM) do Công ty Cổ phần Vật tư Xuất nhập khẩu Tân Bình (Tamexim) và Công ty Cổ phần Thanh Niên (Thanh Nien Corp) hợp tác đầu tư.

Ba năm qua, gần 600 hộ dân mua căn hộ tại chung cư The Harmona đã dọn về sinh sống ổn định. Người dân đang trong thời gian chờ làm thủ tục nhận sổ hồng thì mới đây họ nhận được thông báo từ Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Bắc Sài Gòn (BIDV Bắc Sài Gòn) về việc ngân hàng này sẽ thu hồi dự án để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ của chủ đầu tư, tức Tamexim.

Cụ thể, trong văn bản phát đi ngày 24/5/2016, BIDV Bắc Sài Gòn cho biết vào cuối tháng 11/2011 Tamexim đã cầm cố quyền sử dụng đất và tài sản trên đất ở tại địa chỉ số 33 đường Trương Công Định, Phường 14, Quận Tân Bình, tức dự án The Harmona, để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ cho Thanh Nien Corp với ngân hàng này. Đến nay khoản nợ vay của Thanh Nien Corp đã quá hạn vẫn chưa thanh toán.

Văn bản còn nói rõ, mặc dù BIDV Bắc Sài Gòn đã tạo điều kiện nhưng đến nay Thanh Nien Corp vẫn chưa thanh toán hết nợ quá hạn theo như cam kết. Vì vậy, ngân hàng sẽ tiến hành xử lý tài sản đảm bảo, là chung cư The Harmona, để thu hồi nợ.

BIDV Bắc Sài Gòn còn yêu cầu Tamexim và ban quản lý chung cư The Harmona phải bàn giao nguyên hiện trạng tài sản đảm bảo như trước khi chưa có người vào sử dụng, cư trú. Ngoài thông báo cho cư dân, ngân hàng này còn đề nghị Công an địa phương hỗ trợ bàn giao chung cư The Harmona. Thời gian thực hiện bàn giao dự kiến tiến hành vào sáng 9/6/2016 tới.

Thông tin này đã khiến gần 600 khách hàng mua căn hộ tại chung cư này và sinh sống ổn định từ vài năm qua rất hoang mang. Bởi họ không hề hay biết chủ đầu tư vừa bán căn hộ cho dân vừa mang đi thế chấp ngân hàng.

Một căn hộ thế chấp ở hai ngân hàng

Ông H. (ngụ block C, chung cư The Harmona) cho biết, sau khi thanh toán 95% giá trị căn hộ ông được nhận nhà vào cuối năm 2013. Từ đó đến nay ông nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư cấp sổ hồng nhưng họ cứ hứa hẹn không giải quyết. Phát hiện chung cư đã bị cầm cố cho ngân hàng, ông H. đang rất hoang mang.

Theo thông báo của của BIDV Bắc Sài Gòn, cuối tháng 11/2011 Tamexim thế chấp dự án The Harmona. Thế nhưng theo tìm hiểu của PV, có một số cư dân như bà M.T. (ngụ căn C6) hay ông Đ.T (ngụ căn A1) đã ký hợp đồng huy động vốn với chủ đầu tư để mua căn hộ từ trước đó 1, 2 năm. Các cư dân cho rằng Tamexim đã có dấu hiệu lừa đảo.

Chưa hết, nhiều cư dân The Harmona đang rơi vào cảnh “một cổ hai tròng” khi đã mang chính căn hộ của mình đi thế chấp vay tiền của ngân hàng khác. Ông P.M.Tuyền (ngụ căn A18) cho hay, căn hộ của ông đang được thế chấp tại Ngân hàng TMCP xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho khoản vay 1,3 tỷ đồng. Sồ tiền vay được chuyển vào tài khoản chủ đầu tư để thanh toán tiền mua căn hộ.

Tương tự, bà M.T (ngụ căn C6) cũng cho biết, cuối năm 2013 bà đã thế chấp căn hộ của mình cho Eximbank – Chi nhánh Nha Trang để vay 500 triệu đồng.

Theo Luật sư Nguyễn Thúy Lệ Huyền (Đoàn Luật sư TP.HCM), rõ ràng chủ đầu tư có dấu hiệu “lừa đảo” khi mang tài sản đang thế chấp ở ngân hàng đi bán cho người dân. Trong trường hợp này BIDV Bắc Sài Gòn cũng có phần trách nhiệm.

Bởi theo quy định, ngân hàng phải thẩm định tài sản thế chấp là ai sở hữu, sử dụng. Sau khi nhận thế chấp ngân hàng còn phải đăng ký đảm bảo tài sản đó với cơ quan quản lý Nhà nước để tránh trường hợp một tài sản được mang ra giao dịch ở nhiều nơi. Cũng theo Luật sư Huyền, cần phải xem lại BIDV Bắc Sài Gòn có thực hiện đúng quy trình hay chưa và nếu phải ra tòa thì đây là vụ kiện khá dích dắc.

Diễn biến mới nhất, theo đại diện ban quản trị chung cư The Harmona, vào chiều 26/5 UBND Phường 14, Quận Tân Bình đã có cuộc họp với Tamexim, ban quản trị chung cư và đại diện văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất địa phương để tìm hướng giải quyết.

Tại buổi làm việc, đại diện Tamexim thông báo BIDV Bắc Sài Gòn và Thanh Nien Corp đã đi đến thống nhất giải quyết khoản nợ. Theo đó, Thanh Nien Corp cam kết đến ngày 15/6/2016 sẽ thanh toán dứt điểm khoản vay cho BIDV Bắc Sài Gòn. Khi đó ngân hàng này sẽ tiến hành giải chấp tài sản đảm bảo của Tamexim, tức chung cư The Harmona. Chủ đầu tư này còn cho biết sẽ thông báo kết quả vụ việc cho cư dân được biết, chậm nhất là ngày 20/6/2016.

Nhiều câu hỏi liên quan đến trách nhiệm của các đơn vị trong vụ việc này cần phải làm rõ, như vì sao BIDV Bắc Sài Gòn vẫn nhận thế chấp dự án The Harmona khi chủ đầu tư đã bán cho dân? Tamexim cớ gì cầm cố chung cư để đảm bảo cho khoản vay của Thanh Nien Corp?

Tuy nhiên, vấn đề gần 600 hộ dân ở chung cư The Harmona quan tâm nhất lúc này là Thanh Nien Corp có thanh toán khoản vay cho BIDV Bắc Sài Gòn trong thời hạn nói trên được hay không? Được biết, Thanh Nien Corp hiện đang phát triển một dự án khác cũng tại Quận Tân Bình là Centa Park.

(Theo Infonet)


Ý kiến bạn đọc