"Đã hứa với dân là dân nhớ!"

19:47, 17/05/2016
|

(VnMedia) - "Đã hứa với dân là dân nhớ. Tất cả các cử tri đều biết ứng cử viên đó nói như thế nào. MTTQ cũng như người dân trong quá trình tổ chức việc tiếp xúc đều ghi nhận các lời hứa đó…"- Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Thiện Nhân nói...

Ngày 17/5, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (T.Ư MTTQ), Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh công tác tổ chức bầu cử.

Nguyễn Thiện Nhân
Ông Nguyễn Thiện Nhân - ảnh: Soha

Ngư dân không đơn độc

- Xin ông cho biết tiến độ và khối lượng công việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử tính đến hôm nay (17/5)?

Do bầu cử ĐBQH và bầu cử ĐB HĐND được tổ chức cùng chung một ngày nên khối lượng công việc rất lớn. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho bầu cử cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ. Qua theo dõi địa phương, với tinh thần chủ động, tích cực, quyết liệt, cả nước đã sẵn sàng cho ngày bầu cử.

Nói về tiến độ và khối lượng công việc, theo kế hoạch mà Hội đồng bầu cử quốc gia thông qua, có 9 việc lớn chúng ta đã triển khai thực hiện. Còn ít ngày nữa là đến ngày bầu cử, các địa phương đang rà soát lại việc chuẩn bị và khẳng định lại lực lượng của các lực lượng, sẵn sàng cho ngày bầu cử 22/5.

- Thời gian qua 1 số nơi có thành phần kích động, xúi giục người dân không đi bầu cử trong ngày 22/5 tới. Chủ tịch có suy nghĩ gì và có nhắn gửi gì tới cử tri?

Trong cuộc sống, ai cũng quan tâm đến gia đình, quê hương, đất nước mình. Nếu có sự kiện ảnh hưởng đến đời sống của dân mà không bức xúc thì không được. Chúng ta lo lắng cho nhân dân ở những nơi bị khó khăn là điều hết sức chính đáng.

Tuy nhiên, bầu cử 5 năm mới diễn ra 1 lần, chính là thể hiện quyền công dân được bầu chọn người thay mặt mình tham gia vào lãnh đạo Nhà nước cao nhất ở QH và HĐND các cấp ở địa phương. Có thể chúng ta có tình cảm khác nhau, cũng có người nói quan điểm đó theo cách riêng làm bà con bức xúc, nhưng không vì bức xúc về một việc trong thời điểm hiện nay mà từ bỏ quyền và trách nhiệm rất thiêng liêng của mình là bầu chọn ra lãnh đạo của đất nước trong 5 năm tới.

Chúng tôi khẳng định với bà con rằng, những bức xúc đó làm thế nào đảm bảo cho cuộc sống của bà con ngư dân tốt hơn trong tình hình hiện nay thì Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, trong đó có Mặt trận đã tiếp tục thực hiện. Ngư dân khó khăn không bao giờ đơn độc.

Vừa qua Mặt trận cùng Hội Nông dân, Hội liên hiệp phụ nữ VN và Đoàn Thanh niên, Tổng Liên đoàn lao động VN và Hội chữ thập đỏ đã triển khai ký kết chương trình phối hợp, hỗ trợ các ngư dân gặp khó khăn vừa qua.

Theo đánh giá ban đầu, 12.5000 tàu cá trong thời gian ngắn hạn không ra khơi được sẽ liên quan đến 60.000 lao động. Chúng tôi đã có chương trình hỗ trợ 10% hộ dân khó khăn nhất. Nhà nước đã có chương trình hỗ trợ rồi. Khi họ có khó khăn về sức khỏe, không có điều kiện đi bệnh viện thì chúng tôi hỗ trợ bảo hiểm y tế. Đối với những gia đình bố mẹ không đi đánh cá được, không có thu nhập trong ngắn hạn, Mặt trận và các tổ chức thành viên sẽ hỗ trợ không để trẻ em bỏ học.

Rộng hơn, tình trạng hạn mặn đang rất bức xúc, ngày 19/5 này chúng tôi ký kết hỗ trợ 10% cho khoảng 45.000 hộ có phương tiện trữ nước sinh hoạt, có thuốc lọc nước khi cần thiết. Đoàn thanh niên hình thành 10 trạm lọc nước thí điểm, lọc nước lợ thành nước ngọt với công suất 2.000l/ngày.

Đồng bào chịu cảnh hạn hán và ngư dân khó khăn không đơn độc. Chúng ta có thể gặp khó khăn ngắn hạn cần suy nghĩ tiếp nhưng đừng vì thế từ bỏ quyền của mình để chọn người lãnh đạo xã mình, huyện mình, tỉnh thành phố mình và đất nước mình trong 5 năm tới. Tôi kêu gọi bà con vì tương lai chính mình hãy đi bầu cử. Chúng tôi kêu gọi bà con hãy vì tương lai của chính mình, hãy đi bầu cử.

Có thể giám sát việc kiểm phiếu

- Việc giám sát bầu cử và bỏ phiếu như thế nào để đảm bảo khách quan? Người dân, báo chí hay cá nhân, tổ chức độc lập nào được chứng kiến việc kiểm phiếu, thưa ông?

Ngoài các tổ chức liên quan đến bầu cử như MTTQ các thành viên, cá nhân những người ứng cử, thân nhân của họ hoặc cơ quan giới thiệu người ứng cử, phóng viên báo chí có thể giám sát việc kiểm phiếu. Nhưng kiểm phiếu là quá trình rất nhạy cảm, làm sao kiểm phải đúng, không ai được làm ảnh hướng lúc kiểm phiếu.

Về nội dung này, MTTQ Việt Nam có kiến nghị với HĐBC quốc gia để có hướng dẫn chi tiết. Chúng tôi góp ý vào bản dự thảo và trong thời gian ngắn nhất, HĐBC Quốc gia sẽ hướng dẫn về nội dung này.

Việc giám sát phải đảm bảo đúng người giám sát là ngươi có thẩm quyền. Nếu là ứng cử viên thì có tên trong danh sách nên biết, nhưng ai thay mặt ứng cử viên thì phải có uỷ quyền của ứng viên. Cơ quan giới thiệu ứng cử viên có quyền giám sát, người đại diện phải có giấy của cơ quan giới thiệu. Các Phóng viên giám sát phải có giấy xác nhận để được tham gia.

Quy định chung là việc giám sát không được làm ảnh hưởng đến quá trình bỏ phiếu cũng như kiểm phiếu, nếu vi phạm sẽ tiến hành lập biên bản tại chỗ, người đó có thể có ý kiến về việc lập biên bản. Đây là nội dung mới đảm bảo tính dân chủ, khách quan…

Đã hứa với dân là dân nhớ

- Vừa qua các ứng viên đưa ra nhiều lời hứa, và một trong những việc cử tri quan tâm nhất là làm sao giám sát lời hứa của các ứng cử viên sau khi trúng cử. Vai trò của MTTQ thế nào trong việc cùng cử tri giám sát việc thực hiện lời hứa của các ứng viên để họ không quên lời hứa trước cử tri, thưa ông?

Trong quá trình tiếp xúc và vận động bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND, theo quy định của luật thì các ứng cử viên phải thể hiện trách nhiệm của mình khi được bầu là ĐBQH, đại biểu HĐND. Trong các cuộc tiếp xúc đó, họ cũng trình bày chương trình hành động của mình, có nhiều nội dung là lời hứa.

Đã hứa với dân là dân nhớ. Chương trình hành động của các ứng cử viên không những được phát biểu ở từng quận, huyện, xã phường mà còn được truyền hình, phát thanh nên tất cả các cử tri đều biết ứng cử viên đó nói như thế nào. Những lời hứa phản ánh quyết tâm cụ thể của các ứng cử viên ở thời điểm họ ra ứng cử. MTTQ cũng như người dân trong quá trình tổ chức việc tiếp xúc đều ghi nhận các lời hứa đó, quan trọng hơn là sau khi được bầu, mỗi lần tiếp xúc sau đó, các ĐB phải có liên hệ lại, báo cáo người dân xem họ đã làm thế nào, đặc biệt, với điều kiện mới phát sinh thì phải nhận nhiệm vụ mới chứ không phải chỉ làm theo lời hứa lúc đó.

Lần này, MTTQ và Thường vụ Quốc hội cũng xác định yêu cầu trong thời gian sau bầu cử phải hình thành Hội đồng giám sát lời hứa hệ thống hơn, tốt hơn thời gian qua.

- Theo quy định, với những người được bầu nếu sau này không đủ tiêu chuẩn, chất lượng thì cử tri có quyền bãi nhiệm. Tuy nhiên, đến nay pháp luật chưa quy định việc này, nhiệm kỳ tới MTTQ có kiến nghị TVQH quy định rõ để dân có thể thực hiện quyền này không?

Trong nhiệm kỳ vừa qua, QH đã bãi nhiệm 1 số ĐBQH không đáp ứng tiêu chuẩn sau khi được bầu. Ở quy mô toàn quốc đã có quy trình làm cái này. Ở địa phương cần xem lại nhu cầu thực hiện việc này thế nào, nếu cần thì MTTQ sẽ xem xét kiến nghị có quy định hướng dẫn việc này.

Một người được nhân dân phát hiện không đủ tiêu chuẩn là ĐBQH hoặc HĐND thì phải đưa ra khỏi QH và HĐND ngay.

- Xin cảm ơn ông!


Ý kiến bạn đọc