Công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè

11:40, 18/05/2016
|

Trong ngày hôm qua (7/5), trên dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè, đoạn chảy qua quận 1 và 3, TP.HCM đã xuất hiện cá chết hàng loạt, nổi trắng mặt nước.

kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đẹp như một dải lụa, chảy qua nhiều quận giữa trung tâm Thành phố.
Kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đẹp như một dải lụa, chảy vắt ngang qua nhiều quận giữa trung tâm Thành phố.

Trước hiện tượng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM đã tiến hành kiểm tra và nguyên nhân ban đầu được xác định là: “Do ô nhiễm nguồn nước cục bộ, ô nhiễm hữu cơ và khí độc sau khi xuất hiện cơn mưa chiều 16/5”.

Trao đổi với các báo về vấn đề này, chiều tối qua, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM Nguyễn Phước Trung cho biết, ngay sau khi xảy ra hiện tượng cá chết, Sở đã cử các đơn vị chức năng đến hiện trường kiểm tra, lấy mẫu nước kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè tại những đọa cá chết về phân tích các chỉ tiêu lý hóa nước. Kết quả cho thấy, chất lượng nước trên kênh bị giảm dần từ cầu Lê Văn Sỹ (Q.3) đến vị trí cầu số 1 thuộc quận Tân Bình. Theo đó, các chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép có thể gây cá chết như: Nhiệt độ 34-34,4 độ C (trong khi ngưỡng giới hạn cho phép từ 25-32 độ C); độ trong của nước dưới 20cm không đảm bảo; độ pH là 8,7-9,0 (chỉ tiêu là 6,8-8,5); hàm lượng NH4 trong nước 1,0mg/l (chỉ tiêu <1mg/l); hàm lượng NH3 là 0,36mg/l (chỉ tiêu là 0,3mg/l), v.v.

Mặc dù chỉ tiêu về độ mặn (0%), độ kiềm (71,6-89,5mg CaCO3/lít) - nằm trong ngưỡng cho phép, nhưng các chỉ số như PH, NH3, NH4 và nhiệt độ tăng cao hơn mức cho phép, đã dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt. Ước tính số cá bị chết dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đợt này khoảng 14 tấn.

Công ty Môi trường đô thị Thành phố đã huy động nhiều phương tiện, lực lượng để vớt cá chết.
Công ty Môi trường đô thị Thành phố đã huy động nhiều phương tiện, lực lượng để vớt cá chết ngày hôm qua. Ảnh: TTXVN.

Còn theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản TP.HCM Trần Văn Sơn, kết quả phân tích nguyên nhân làm cá chết cũng tương tự như vài năm gần đây. Theo ông, khi những cơn mưa đầu mùa vừa đổ xuống, sẽ cuốn theo lượng rác thải cùng nước thải sinh hoạt từ đầu nguồn đổ xuống, khiến tình trạng ô nhiễm nước trên kênh tăng đột biến, làm cá chết.

Cũng trong ngày, Công ty Môi trường đô thị Thành phố đã tập trung lực lượng, huy động trên 16 phương tiện gồm canô, tàu xử lý vớt cá trên sông, xử lý hiện tượng cá chết và rác thải trên kênh. Đến 17 giờ ngày hôm qua, đã vớt được hơn 14 tấn cá chết. Toàn bộ số cá chết đều được vận chuyển đến xử lý tại nhà máy xử lý rác thải Đa Phước.

Trước tình hình trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thành phố cũng khuyến cáo người dân không nên sử dụng các loại cá chết dưới kênh, kể cả cho động vật ăn.

Cũng trong ngày 17/5, Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thành phố đã thả 900kg chất vi sinh zeolite xuống kênh, để xử lý ô nhiễm nguồn nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Thanh Trà


Ý kiến bạn đọc